Nén bạc tình thương

Thứ sáu - 30/08/2024 05:24  656
THỨ BẢY TUẦN 21 TN NĂM CHẴN
 
image 14Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Bảy Tuần 21 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chỉ có Chúa mới làm cho chúng ta nên một lòng một ý, xin Chúa cho tất cả chúng ta biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng ta vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật.
 
Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, bằng cách tránh thói thờ phượng, gắn bó với Đền Thờ như một cuộc trao đổi, mua bán, mà trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Giêrêmia đã tố cáo những hy vọng hão huyền: Hòm Bia và Đền Thờ tượng trưng cho sự hiện diện của Thiên Chúa, nhưng, không phải như Dân Giuđa nghĩ: họ xem đó như một sức mạnh ma thuật khiến cho kẻ thù không sao thắng nổi. Lịch sử đã cho thấy điều đó. Hòm Bia đã từng bị lấy đi, đền thánh tại Silô bị phá hủy. Niềm hy vọng của chúng ta không phải là thể chế, dù hoàn thiện đến đâu, nhưng là Thiên Chúa, và chỉ một mình Người. Các ngươi coi nhà này, coi nơi danh Ta được kêu khấn là hang trộm cướp sao? Đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán, vì Kinh Thánh đã nói: Nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của muôn dân.
 
Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, bằng cách sống công bình và bác ái với những người xung quanh, họ chính là đền thờ của Thiên Chúa, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Gioan Kim Khẩu nói: Khi trang trí đền thờ, đừng hờ hững với người anh em sầu khổ… Xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước. Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy… Thương xót kẻ khó nghèo là cho Đức Chúa vay mượn.
 
Yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, với niềm tin tưởng, cậy trông, phó thác hoàn toàn trong bàn tay Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 32, vịnh gia đã cho thấy: Hạnh phúc thay dân nào Chúa chọn làm gia nghiệp. Chúa để mắt trông nom người kính sợ Chúa, kẻ trông cậy vào lòng Chúa yêu thương, hầu cứu họ khỏi tay thần chết và nuôi sống trong buổi cơ hàn.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em. Trong bài Tin Mừng, ông chủ nói: Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Thầy ban cho anh em một điều răn mới, điều răn yêu thương như Thầy đã yêu thương anh em. Chúa đã trao phó cho ta nén bạc tình yêu, Chúa muốn ta sinh lợi yêu thương cho Chúa. Ta thường có thái độ này là: trong nhà thờ thì tôn kính, cho thân thể Chúa mặc những y phục lụa là gấm vóc, nhưng, khi ra khỏi nhà thờ lại coi thường, để cho thân thể Chúa phải lạnh giá và trần trụi nơi những người xung quanh. Chúa chẳng cần bình vàng chén bạc, nhưng, cần những tấm lòng vàng: ích lợi gì, khi ta chất đầy những bình vàng, chén bạc với những thức ăn cao lương mỹ vị cho Đức Kitô, đang khi đó, ta lại để cho Người phải chết đói nơi những người nghèo, vì chẳng có gì để ăn. Sao ta lại bỏ vàng ra làm chén lễ, mà không chịu cho người nghèo lấy một chén nước lã? Ta đem khăn vàng ra trải mặt bàn cho Chúa làm chi vậy, đang khi chính Người cần mảnh vải che thân, mà ta lại không cho? Nếu thấy Chúa đang cần của ăn, mà ta bỏ mặc Người, rồi cứ đem vàng ra dát lên bàn của Chúa, liệu Chúa biết ơn ta, hay đúng hơn, lại không nổi giận với ta sao? Chỉ có Chúa mới làm cho ta nên một lòng một ý, ước gì ta biết yêu luật Chúa truyền và mong điều Chúa hứa, để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, ta vẫn một lòng thiết tha với cõi phúc chân thật. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập150
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm41
  • Hôm nay28,681
  • Tháng hiện tại711,706
  • Tổng lượt truy cập76,419,972
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây