Quả phúc cây Thập Giá

Thứ bảy - 14/09/2024 04:07  367
LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ 14/09
 
image 7Qua Lời Tổng Nguyện của Lễ Suy Tôn Thánh Giá hôm nay, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa đã muốn cho Con Một Chúa chịu khổ hình thập giá để cứu chuộc loài người. Xin Chúa cho chúng ta mai sau được hưởng nhờ quả phúc cây thập giá, mà ngày nay chúng ta vẫn một lòng yêu mến suy tôn.
 
Lễ Suy Tôn Thánh Giá được cử hành sau lễ Cung Hiến Thánh Đường Phục Sinh, được xây ở Giêrusalem trên mồ thánh (năm 335). Từ cõi chết phục sinh, Chúa Kitô đã chiến thắng sự chết. Thánh Giá của Người tiêu biểu cho cuộc chiến thắng này. Truyền thống còn thấy ở đây dấu chỉ của Con Người, Đấng sẽ xuất hiện trên trời để loan báo ngày Người trở lại.
 
Hưởng nhờ quả phúc cây thập giá, nhờ vinh quang mà Chúa ban tặng cho chúng ta khi cùng chịu đau khổ với Người, trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phaolô nói: Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta… Niềm vinh dự của chúng ta chính là thập giá Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nhờ Người, chúng ta được cứu độ, được sống và được phục sinh. Chính Người cứu độ và giải thoát chúng ta. Người đã được ban vinh quang, danh dự làm mũ triều thiên, bởi vì đã cam chịu tử hình.
 
Hưởng nhờ quả phúc cây thập giá, nhờ Đấng Cứu Chuộc, tự nguyện chết thay để chúng ta được sống muôn đời, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Anrê, Giám Mục Cơrêta nói: Thánh Giá là vinh quang của Chúa Kitô, Thánh Giá nâng Người lên cao... Ôi cây thập giá huyền diệu xiết bao, vì cành ngươi mang kho tàng châu báu, mang Đấng cứu chuộc muôn người. Nhờ Chúa đổ máu đào trên thập giá, mà cả trần gian được cứu độ. Kính chào cây thập giá đã được Chúa Kitô thánh hiến, được các chi thể của Người trang điểm, khác nào cây nạm ngọc dát vàng.
 
Hưởng nhờ quả phúc cây thập giá, nhờ tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Dân Số cho thấy: Ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng, thì được sống. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 77, vịnh gia đã kêu gọi: Anh em đừng lãng quên những việc Thiên Chúa làm. Miệng họ phỉnh phờ Chúa, lưỡi họ lừa dối Người, còn lòng dạ chẳng chút gì gắn bó, chẳng trung thành giữ giao ước của Người. Nhưng Người vẫn xót thương, thứ tha không tiêu diệt, nén giận đã bao lần, chẳng khơi bùng nộ khí.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Muôn lạy Chúa Kitô, chúng con tôn thờ và chúc tụng Chúa, đã dùng cây thập giá mà cứu chuộc trần gian. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Như ông Môsê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. Chúng ta tôn thờ và chúc tụng Đấng bị treo trên thập giá, bị lột trần trụi, thân thể bê bết máu, chúng ta không tôn thờ đau khổ, không tôn thờ bạo lực, nhưng, tôn thờ Đấng là Tình Yêu, yêu cho đến cùng, đến thí mạng sống vì người mình yêu. Như cây “hương mộc” vẫn tiết ra hương thơm cho cả chiếc rìu chặt nó, tình yêu thương tha thứ của Thiên Chúa vẫn tuôn đổ cho cả những người bách hại, đóng đinh và giết chết Chúa. Những khi gặp khó khăn thử thách của đời sống hằng ngày, chúng ta hãy ngước nhìn lên Thánh Giá Chúa: không có đau khổ nào bằng đau khổ của thập giá, không có sự nhục nhã nào bằng sự sỉ nhục của thập giá, Chúa đã gánh chịu tất cả, Chúa thấu hết, hiểu hết những đau khổ của chúng ta, hãy chạy đến với Chúa, Chúa sẽ cho chúng ta những giải pháp thích hợp cho từng vấn nạn của chúng ta. Chúa đã chịu khổ hình thập giá để cứu chuộc chúng ta, ước gì mai sau, chúng ta được hưởng nhờ quả phúc cây thập giá, mà ngày nay, chúng ta vẫn một lòng yêu mến suy tôn. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập67
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay29,777
  • Tháng hiện tại717,798
  • Tổng lượt truy cập76,426,064
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây