Phần thưởng lớn lao

Thứ hai - 09/09/2024 21:57  371
THỨ TƯ TUẦN 23 TN NĂM CHẴN
 
image 3 1Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Tư Tuần 23 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa cứu chuộc và nhận chúng ta làm nghĩa tử, xin Chúa lấy tình Cha mà âu yếm đoái nhìn chúng ta là những kẻ tin kính Đức Kitô, xin Chúa cho chúng ta được trở nên những người tự do đích thực, và đáng hưởng gia nghiệp muôn đời.
 
Tự do đích thực, khi biết quy hướng mọi sự về Chúa, bởi vì, chính Chúa là Đấng xét xử chúng ta, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Khabacúc cho thấy: Quân áp bức bị chúc dữ. Dưới bàn tay của Thiên Chúa, người áp bức có thể đóng vai người thi hành công lý đối với dân đắc tội. Nhưng rồi ra, chính người áp bức cũng sẽ bị trừng trị thôi. Đó là xác tín và hy vọng của ngôn sứ cũng như của chúng ta, khi chung quanh chúng ta, mọi sự có vẻ như sụp đổ hết rồi. Những người không biết Luật Môsê mà cứ phạm tội, thì sẽ bị diệt vong, nhưng không phải là chiếu theo Luật đó. Còn những người biết Luật Môsê mà cứ phạm tội, thì sẽ bị xét xử theo Luật đó. Mọi người đã phạm tội, và bị tước mất vinh quang Thiên Chúa.
 
Tự do đích thực, khi biết kính sợ và yêu mến Chúa như con thơ đối với Cha hiền, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Bênađô nói: Một đàng chúng ta sợ hãi và thấy mình hèn mọn, một đàng chúng ta trông cậy và mến yêu… Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan. Sáng suốt thay kẻ thực hành như vậy. Mãi đến thiên thu còn vang tiếng ngợi khen Người. Yêu mến Thiên Chúa là tuân giữ luật Người. Khôn ngoan là biết kính sợ Thiên Chúa.
 
Tự do đích thực, khi biết dùng những thụ tạo như những phương tiện để đạt tới cứu cánh là chính Thiên Chúa, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, thánh Phaolô nói: Bạn đã kết hôn với một người đàn bà ư? Đừng tìm cách gỡ ra. Bạn chưa kết hôn với một người đàn bà ư? Đừng lo kiếm vợ. Kẻ hưởng dùng của cải đời này, hãy làm như chẳng hưởng. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 44, vịnh gia đã kêu gọi: Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ. Sắc nước hương trời, Quân Vương sủng ái, hãy vào phục lạy: Người là Chúa của bà.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó. Khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có. Phần thưởng trên trời thật lớn lao dành cho những ai biết tin tưởng, cậy trông vào Chúa, tự nhận mình nghèo hèn khốn quẩn, không còn biết cậy dựa vào ai, ngoài một mình Thiên Chúa, càng khoét rỗng chính mình, chúng ta sẽ càng được Chúa tuôn đổ đầy tràn chan chứa. Nguyên lý và nền tảng của cuộc đời chúng ta là chính Chúa. Chúa dựng nên chúng ta, để chúng ta phụng sự Chúa và được hưởng hạnh phúc muôn đời. Biết kính sợ Chúa như Cha con thơ kính sợ Cha hiền, chúng ta sẽ cố gắng làm đẹp lòng Chúa. Biết Chúa là cùng đích, là cứu cánh thực sự, chúng ta sẽ chỉ sử dụng những thụ tạo như những phương tiện, bao lâu, chúng giúp chúng ta đạt tới cứu cánh, còn khi, chúng cản trở, và không còn trợ giúp, chúng ta sẽ sẵn sàng vứt bỏ, chứ không bám víu, khiến mình mất tự do; càng cậy dựa vào tiền của, vào sức riêng của mình, chúng ta sẽ càng trở nên mất tự do, càng khốn khổ bi đát trong thảm kịch đời mình. Chúa cứu chuộc và nhận chúng ta làm nghĩa tử, cùng lấy tình Cha mà âu yếm đoái nhìn chúng ta là những kẻ tin kính Đức Kitô, ước gì chúng ta được trở nên những người tự do đích thực, và đáng hưởng gia nghiệp muôn đời. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập76
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm32
  • Hôm nay29,777
  • Tháng hiện tại717,769
  • Tổng lượt truy cập76,426,035
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây