Làm chứng cho lòng Chúa thương xót

Thứ sáu - 20/09/2024 21:11  18
Thánh Matthêu tông đồ, tác giả sách Tin mừng
Ep 4,1-7.11-13; Mt 9, 9-13

saint matthew the apostle 201320231051Bài Tin Mừng hôm nay Thánh Mátthêu kể câu chuyện Chúa Giêsu kêu gọi chính ngài, là một người thu thuế tội lỗi đi theo Người. Qua đó, chúng ta chiêm ngắm lòng thương xót của Chúa dành cho chúng ta, và để chúng ta biết phải đáp lại tình thương của Chúa như thế nào.

Chính Chúa Giêsu là người đi bước trước tới với ông: “Chúa Giêsu đi ngang qua, thấy một người ngồi ở bàn thu thuế, tên là Mátthêu. Người phán bảo ông: ‘Hãy theo Ta’”. Lời của Chúa có một sức mạnh nhiệm mầu hoán cải tâm hồn ông Mátthêu. Bởi thế, ông rất mừng và mau chóng đáp lại lời kêu gọi của Chúa: “Ông đứng dậy và đi theo Người”. Trước lúc Chúa gọi, Mátthêu “ngồi” (tư thế không muốn thay đổi) tại “bàn thu thuế” (môi trường sống tội lỗi). Nhưng ngay khi được Chúa gọi, ông đã nhanh chóng “đứng dậy”“đi theo Người”. Thái độ này biểu lộ một sự dứt khoát thay đổi của ông để đi vào một hành trình mới.

Khi chấp nhận đi theo Chúa, Mátthêu đã mất công ăn việc làm thuận lợi, nhưng ông tìm lại được cuộc đời của chính mình. Ông đã mất lợi lộc vật chất, nhưng tìm được vinh dự nơi Chúa Giêsu. Ông mất sự an toàn thoải mái, nhưng tìm được cuộc hành trình mới tràn đầy niềm vui và hạnh phúc, vì được tham dự vào sứ mạng cứu độ thế giới của Chúa Giêsu. Cũng vậy, khi chấp nhận lời kêu gọi của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ thấy mình nghèo hơn về vật chất, và phải từ bỏ những tham vọng trần gian. Nhưng chắc chắn chúng ta sẽ tìm gặp được sự bình an, niềm vui và hạnh phúc đích thực của cuộc đời. Chúng ta tìm được sự giàu có là chính Chúa làm gia nghiệp đời mình.

Ông Mátthêu vui mừng đến nỗi mở tiệc khoản đãi Chúa Giêsu và bạn hữu trước khi “bỏ mọi sự” để theo Người. Chúa Giêsu càng tỏ cho thấy lòng khoan nhân độ lượng của Ngài, khi đến ngồi đồng bàn với những người thu thuế và tội lỗi công khai. Hành động này làm chướng tai gai mắt giới luật sĩ và biệt phái. Họ đến nói với các môn đệ: “Tại sao Thầy các ông lại ăn uống với những người thu thuế và tội lỗi như thế?”. Chúa Giêsu đã trả lời thay cho các môn đệ bằng một câu giải thích rất đơn giản: “Người lành mạnh không cần đến thầy thuốc, nhưng là người đau yếu!…Ta không đến để kêu gọi những người công chính, nhưng kêu gọi những người tội lỗi”.

Chúng ta hãy quan tâm giúp đỡ người đang trong tình trạng tội lỗi hơn là chỉ giữ đạo cho riêng mình. Con đường chắc chắn nhất để cứu linh hồn mình là cứu linh hồn kẻ khác. Thái độ của chúng ta là lên án tội lỗi chứ không bao giờ lên án người phạm tội, xa tránh tội lỗi chứ không xa trách người có tội. Chúng ta không bao giờ lên án, phê phán, chỉ trích, phơi bày những lỗi lầm của người khác, nhưng hãy động viên, an ủi, khuyến khích họ vượt thắng những lỗi lầm đó. Như lời thánh Phaolô đã khuyên chúng ta trong bài đọc 1: “Vậy, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau… ”(Ep 4,1-2).

Ước chi Lời Chúa hôm nay giúp cho chúng ta cảm nghiệm được lòng thương xót của Chúa đã dành cho chúng ta, và xin cho chúng ta biết mau mắn đáp lại tình yêu của Chúa như thánh Mátthêu. Xin Chúa ban cho chúng ta sức mạnh và lòng can đảm, để chúng ta thắng được những cám dỗ của vật chất, thắng được chính bản thân mình, để chúng ta bước đi theo Chúa đến cùng. Tùy theo địa vị, hoàn cảnh môi trường sống của mình, chúng ta trở nên những người loan báo Tin Mừng cứu độ của Thiên Chúa cho mọi người. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay27,193
  • Tháng hiện tại754,732
  • Tổng lượt truy cập76,462,998
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây