Thật nhỏ bé và thật vĩ đại!

Chủ nhật - 29/09/2024 23:02  511
Lễ kính thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu
(Mt 18,1-5)
 
huynh26 3Hôm nay, chúng ta mừng kính thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1873-1897), vị thánh có thể được mô tả như là “nhà quán quân” của sự “nhỏ bé” trong đời sống thiêng liêng. Chính bởi điều này mà thánh nhân đã được nhận lãnh một danh hiệu khá hiếm hoi trong Giáo hội, đó là “Tiến sĩ Hội Thánh”. Từ con đường “thơ ấu thiêng liêng” này, một nền thần học thiêng liêng mới mẻ và phong phú đã nảy sinh.

Điều nghe có vẻ nghịch lý là “sự vĩ đại của Thiên Chúa nằm ở chỗ Ngài có thể làm cho mình trở nên nhỏ bé” (Bênêđictô XVI). Vì vậy, ta có thể nói rằng sự thận trọng, đơn sơ, khiêm nhường... là một phần bản chất và đặc trưng của Thiên Chúa: “Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (Mt 18,3). Vị thánh Tiến sĩ Hội Thánh mà chúng ta mừng kính hôm nay đã gia nhập Dòng Cát Minh khi còn rất trẻ (15 tuổi) và thánh thân đã qua đời tại Dòng khi mới hai mươi lăm tuổi. Thật nhỏ bé và thật vĩ đại! Một nghịch lý dưới con mắt loài người! Nhưng với cái nhìn của tình yêu thì không phải như vậy. Nếu bạn muốn yêu thương, nếu bạn muốn phục vụ, hãy làm cho mình nhỏ bé, rất nhỏ bé, như Chúa Giêsu Hài Đồng trong máng cỏ và như Chúa Giêsu Kitô trên Thánh Giá.

Thánh Têrêsa đã bước đi trên con đường thơ ấu: “Tôi là một linh hồn rất nhỏ bé nên chỉ có thể dâng lên Chúa những điều rất nhỏ”. Chính bởi vì ngài rất “nhỏ bé”, thánh nhân đã phó thác sự trưởng thành của mình cho các phương tiện thiêng liêng. Ngài đã quả quyết: “Vâng, chính lời cầu nguyện, chính sự hi sinh đã mang lại cho tôi sức mạnh lớn lao. Đó là những vũ khí bất khả chiến bại mà Chúa Giêsu đã ban cho tôi”. Chính bởi lẽ đó, thánh nhân đã cậy dựa vào sự hướng dẫn thiêng liêng chứ không phải là bản thân mình, và ngài đã yêu mến sự vâng phục các bề trên của mình.

“Ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời” (Mt 18,4). Một điều thực sự trái ngược với sự kiêu ngạo của thế giới hiện đại! Có lẽ vì lý do này, thánh Têrêsa đã trở thành vị “Tiến sĩ Hội Thánh”. Thánh nhân đã có sự hiểu biết rất lớn về đời sống. Một đời sống cần phải sinh hoa trái cho Đấng Tạo Hoá: “Chúa chúng ta không từ Trời xuống mỗi ngày để ở trong một ngôi nhà tạm bằng vàng. Ngài xuống để tìm một nơi cư ngụ khác và nơi đó chính là tâm hồn của chúng ta, một ngôi nhà tạm mà Ngài yêu thích cư ngụ”.

Tác giả: Thạch Anh chuyển ngữ

Nguồn tin: evangeli.net

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập409
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm367
  • Hôm nay34,060
  • Tháng hiện tại722,806
  • Tổng lượt truy cập77,517,054
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây