Đi theo đường chân lý

Thứ tư - 21/08/2024 19:56  648
THỨ SÁU TUẦN 20 TN NĂM CHẴN
 
image 7Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Sáu Tuần 20 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa dành muôn ân huệ thiêng liêng cho những người mến Chúa, xin Chúa đổ tràn tình yêu nồng nhiệt xuống tâm hồn chúng ta, giúp chúng ta một niềm mến Chúa trong mọi sự và hơn mọi loài, hầu được hưởng gia nghiệp Chúa hứa, là gia nghiệp cao quý hơn những gì lòng người dám ước mong.
 
Mến Chúa trong mọi sự và hơn mọi loài, bằng cách quay trở về, chỉ cậy dựa vào một mình Chúa mà thôi, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Isaia cho thấy: Trông cậy vào ngoại bang là chuyện hão huyền. Nước Ítraen không còn nữa. Người kế vị Akhát, vua Giuđa, là Khítkigiahu tìm cách liên minh với Aicập chống lại Asua. Ngôn sứ Isaia chỉ lặp lại lời ông kêu gọi ba mươi năm trước: Giuđa chỉ mạnh, nếu trở lại với Chúa và tin tưởng nơi Người. Liên minh với ngoại bang chỉ đưa đến thất vọng và thảm bại. Giả như các ngươi trở lại và ở yên, hẳn các ngươi đã được cứu thoát. Giả như các ngươi bình tĩnh và tin tưởng, ắt các ngươi đã nên hùng mạnh. Đức Chúa đợi chờ để thi ân cho các ngươi; hạnh phúc thay mọi kẻ đợi chờ Người.
 
Mến Chúa trong mọi sự và hơn mọi loài, bởi vì, chỉ có một Đấng Trung Gian Duy Nhất là Đức Kitô, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Amrôxiô nói: Chỉ có một Đấng Trung Gian giữa Thiên Chúa và loài người, đó là một con người: Đức Giêsu Kitô… Người đã hiến thân chịu chết, đã bị liệt vào hàng tội nhân; nhưng thật ra Người đã mang lấy tội muôn người, và can thiệp cho những kẻ tội lỗi.
 
Mến Chúa trong mọi sự và hơn mọi loài, bởi vì, chỉ có một mình Chúa mới giải thoát và phục hồi lại cho chúng ta, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, Đức Chúa phán qua miệng ngôn sứ Êdêkien: Các xương khô kia ơi, hãy nghe lời Đức Chúa. Hỡi nhà Ítraen, Ta sẽ đưa các ngươi lên khỏi huyệt. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 106, vịnh gia cũng đã kêu gọi: Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương. Khi gặp bước ngặt nghèo, họ kêu lên cùng Chúa, Người đưa tay kéo họ ra khỏi cảnh gian truân, dắt họ đi thẳng đường ngay lối về chốn thành thị để định cư.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lạy Thiên Chúa con thờ, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. Xin dẫn con đi theo đường chân lý của Ngài. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đáp: Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi. Đó là điều răn trọng nhất và điều răn thứ nhất. Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Chúa sẽ dẫn chúng ta theo đường chân lý của Chúa. Đường lối Chúa là tình yêu và chân lý. Chúa luôn yêu thương chăm sóc vỗ về chúng ta, cho dẫu, chúng ta lạc xa Người, Người vẫn chờ đợi chúng ta quay trở về, để thi ân giáng phúc. Chúa không tiếc gì với chúng ta, ngay cả Con Một, Người cũng ban cho chúng ta. Vấn đề là ở chỗ chúng ta, chúng ta có muốn quay trở về với Chúa để được hồi sinh, để được Người dẫn dắt theo đường chân lý và tình yêu của Người hay không mà thôi. Yêu mến Chúa, thì cũng phải yêu thương anh chị em mình, bởi vì, tất cả đều có chung một Cha trên trời, và tất cả là anh chị em của nhau. Chúa luôn dành muôn ân huệ thiêng liêng cho những ai yêu mến Chúa, ước gì chúng ta biết một niềm mến Chúa trong mọi sự và hơn mọi loài, hầu, chúng ta được hưởng gia nghiệp Chúa hứa, là gia nghiệp cao quý hơn những gì lòng người dám ước mong. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập131
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm46
  • Hôm nay28,546
  • Tháng hiện tại711,571
  • Tổng lượt truy cập76,419,837
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây