Bé mọn để vâng theo ý Chúa

Thứ hai - 12/08/2024 03:50  756
THỨ BA TUẦN 19 TN NĂM CHẴN
 
image 37Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Ba Tuần 19 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúng ta đã được phúc gọi Chúa là Cha, xin Chúa cho chúng ta ngày càng thêm lòng hiếu thảo, hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban.
 
Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bằng cách vâng giữ những gì Chúa truyền dạy, nếu không, sẽ tự chuốc lấy những tại họa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, ngôn sứ Mikha cho thấy: Khi Dân Chúa lạc lối lầm đường, thì Thiên Chúa sai sứ giả đến với các người lãnh đạo mà hạch tội họ. Lạy Thiên Chúa, dân ngoại đã xâm lăng lãnh địa Ngài, chúng làm ô uế cả nơi thánh điện, phá huỷ Giêrusalem thành đống tro tàn. Quả chúng con đã phạm tội, đã làm điều gian ác khi dám lìa xa Ngài. Xin đừng để chúng con phải thẹn thùng xấu hổ, nhưng xin Ngài tỏ lòng nhân hậu và lòng thương xót vô biên của Ngài khi Ngài đối xử với chúng con.
 
Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bằng cách thông dự vào Cuộc Khổ Nạn của Đức Kitô, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, Giám Mục Thêôđôrê nói: Các hình khổ Đấng Cứu Thế đã chịu là phương thuốc chữa lành chúng ta. Đó là điều ngôn sứ Isaia đã dạy khi nói: Chính Người đã mang lấy tội lỗi của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta… Tôi hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên. Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự ý hy sinh mạng sống mình.
 
Ngày càng thêm lòng hiếu thảo với Chúa, bằng cách dùng lương thực mà chính Đức Giêsu đã dùng khi được sai đến trần gian, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, ngôn sứ Êdêkien nói: Tôi đã ăn cuộn sách, và nó ngọt như mật trong miệng tôi. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 118, vịnh gia đã cho thấy: Lạy Chúa, con cảm thấy lời Ngài đã hứa ngọt ngào hơn mật ong trong miệng. Tuân theo thánh ý Ngài, con vui sướng hơn là được tiền rừng bạc bể. Vâng, thánh ý Ngài làm con vui sướng thỏa thuê, chỉ bảo con như những người cố vấn.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Chúa nói: Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Đức Giêsu khi đến trần gian đã tự nhận mình được sai đến để làm theo ý Chúa Cha, Người đã hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha với lòng hiền hậu và khiêm nhượng. Người mời gọi chúng ta hãy mang lấy ách của Người: cái ách êm ái, nhẹ nhàng, bởi vì, Người đã mang, đã gánh thay cho chúng ta, như khi người mục tử nhìn thấy đàn chiên tản mác khắp nơi, thì ông liền nắm lấy một con và đưa vào đồng cỏ xanh tươi, để những con khác nhìn thấy thế mà đi theo vào, cũng vậy, khi thấy loài người lầm đường lạc lối, Đức Giêsu đã tự nguyện mang lấy thân phận tôi đòi, để lôi kéo toàn thể nhân loại về với Người, và dẫn đưa chúng ta vào đồng cỏ Nước Trời. Đức Kitô đã chấp nhận Cuộc Thương Khó sinh ơn cứu độ cho chúng ta. Người đã chịu chết và chịu mai táng trong mồ, để đập tan ách thống trị của thần chết, đồng thời, hứa ban sự sống đời đời cho những ai tin vào Người. Người đã làm tất cả mọi sự cho chúng ta, phần chúng ta là, hãy đến với Người, tin vào Người, vác lấy ách mà Người đã mời gọi. Tuy nhiên, để làm được điều đó, chắc chắn, chúng ta cần phải trở nên giống như Người: hiền lành và khiêm nhượng, đơn sơ và bé mọn, ngoan ngùy trước thánh ý của Chúa Cha. Chúng ta đã được phúc gọi Chúa là Cha, ước gì chúng ta ngày càng thêm lòng hiếu thảo, bằng cách trở nên giống trẻ thơ: vâng nghe lời Cha hiền, hầu, chúng ta đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập80
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm42
  • Hôm nay35,315
  • Tháng hiện tại693,237
  • Tổng lượt truy cập76,401,503
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây