Người công chính bị bách hại

Thứ năm - 01/08/2024 21:37  586
THỨ BẢY TUẦN 17 TN NĂM CHẴN
 
image 27Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Bảy Tuần 17 Thường Niên, năm Chẵn này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta ý thức rằng: Chúa là sức mạnh và là niềm trông cậy của chúng ta, không có Chúa, chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện. Xin Chúa mở lòng nhân hậu mà hướng dẫn chúng ta, để khi biết cách dùng những của cải chóng qua đời này, chúng ta đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại.
 
Đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại, khi chấp nhận thân phận yếu hèn của mình, mà cậy nhờ vào sức mạnh của Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, thánh Phaolô cho biết: ngài sẽ thăm viếng cộng đoàn Côrintô. Đến cuối thư, thánh Phaolô vẫn nhắc cho các tín hữu của ngài về nghịch lý của yếu đuối và sức mạnh. Chúng tôi cũng mang thân phận yếu hèn, nhưng cùng với Người, chúng tôi sống nhờ quyền năng của Thiên Chúa… Anh em hãy vui mừng, gắng nên hoàn thiện và ăn ở thuận hòa. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an, sẽ ở cùng anh em, và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu.
 
Đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại, khi làm việc thiện không sờn lòng nản chí, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Inhaxiô Antiôkhia nói: Hãy làm mọi sự để tôn vinh Thiên Chúa… Anh em hãy kiên tâm bền chí, và càng ngày càng tích cực tham gia vào công việc của Chúa. Anh em hãy làm việc thiện, đừng sờn lòng nản chí, vì biết rằng: trong Chúa, sự khó nhọc của anh em sẽ không trở nên vô ích.
 
Đã gắn bó với của cải muôn đời tồn tại, khi cố gắng hoàn thành sứ mạng Chúa giao phó, cho dẫu, có bị chống đối, bị loại trừ, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, cho dù bị bách hại, ngôn sứ Giêrêmia vẫn cứ nói: Chính Đức Chúa đã sai tôi tuyên sấm mọi lời liên quan đến Nhà này, cũng như thành này. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 68, vịnh gia cũng đã cho thấy: Lạy Chúa, xin đáp lại, vì ơn cả nghĩa dày. Những ai nghèo hèn, xem đấy mà vui lên, người tìm Thiên Chúa, hãy nức lòng phấn khởi. Vì Chúa nhận lời kẻ nghèo khó, chẳng coi khinh thân hữu bị giam cầm.
 
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Trong bài Tin Mừng, thánh Mátthêu tường thuật lại: Vua Hêrôđê sai người vào ngục chặt đầu ông Gioan. Người ta đặt đầu ông trên mâm, mang về trao cho cô, và cô ta đem đến cho mẹ. Những người sống công chính luôn bị bách hại, bởi vì, con cái thế gian luôn tìm cách bách hại, làm khổ con cái Thiên Chúa. Chúa ở đâu khi con cái mình bị chống đối, bị loại trừ? Ngay cả, Con Một, Thiên Chúa cũng trao nộp vì chúng ta. Số phận của Đức Giêsu cũng chính là số phận của những người môn đệ Đức Kitô: thánh Phaolô, thánh Inhaxiô Antiôkhia, ngôn sứ Giêrêmia, thánh Gioan Tẩy Giả trong các bài đọc phụng vụ hôm nay, đều chia sẻ cùng một sứ mạng với Đức Kitô, cùng chịu những đắng cay, ngục hình, và cuối cùng là cái chết như Đức Kitô. Tuy nhiên, chúng ta đừng sờn lòng nản chí khi sống công chính: Hãy can đảm lên! Hãy lấy đức tin làm mũ chiến, đức cậy làm áo giáp, và đức mến làm vũ khí tấn công! Hãy tin tưởng phó thác mọi sự vào bàn tay quan phòng của Chúa, bởi vì, như lời Chúa hứa: Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Chúa là sức mạnh và là niềm trông cậy của chúng ta, không có Chúa, chẳng có chi vững bền, chẳng có chi thánh thiện. Chúa đã mở lòng nhân hậu đối với chúng ta, ước gì khi dùng những của cải chóng qua đời này, chúng ta biết gắn bó với của cải muôn đời tồn tại. Ước gì được như thế!

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập295
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm247
  • Hôm nay66,940
  • Tháng hiện tại559,716
  • Tổng lượt truy cập76,267,982
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây