Đức tin và lòng tốt được đáp đền

Chủ nhật - 12/09/2021 05:56  733
THỨ HAI TUẦN XXIV
Tm 2,1-8; Lc 7,1-10
 
jesus centurion optimized 1024x768Tin mừng hôm nay kể lại việc Chúa Giêsu chữa lành cho một người nô lệ của viên đại đội trưởng (người ngoại). Có thể nói đây là kết quả của đức tin và lòng tốt của viên đại đội trưởng.

Ông là người tốt. Ông tốt với người nô lệ. Vì thế, khi người nô lệ bị bệnh nặng, ông đã cho mấy kỳ mục của người Do thái đi xin Chúa Giêsu đến cứu sống người nô lệ của ông. Ông tốt với người Do thái nên khi ông sai họ đến xin Chúa Giêsu đến chữa lành cho người nô lệ của ông, họ đã đi ngay. Chính họ đã thưa với Chúa Giêsu điều đó “Thưa Ngài, ông ấy đáng được Ngài làm cho vì ông ấy quý mến dân ta. Vả lại, chính ông đã xây cất hội đường cho chúng ta” (Lc 7,4).

Ông là người có đức tin khiêm tốn, chân thành, và mãnh liệt. Thật thế, khi Chúa Giêsu đến nhà ông để chữa lành cho người đầy tớ của ông, thì từ đàng xa, ông đã cho bạn hữu của ông ra nói với Chúa Giêsu: “Thưa Ngài, không dám phiền Ngài quá như vậy, vì tôi không đáng rước Ngài vào nhà tôi. Cũng vì thế, tôi không nghĩ mình xứng đáng đến gặp Ngài. Nhưng xin Ngài cứ nói một lời, thì đầy tớ của tôi được khỏi bệnh” (Lc 7,6-7).

Ông không xứng đáng đến gặp Chúa, không xứng đáng Chúa đến nhà bởi ông chỉ là dân ngoại. Ông khiêm tốn xin Chúa chữa cho người đầy tớ của ông từ đàng xa. Ông còn thưa với Chúa rằng: “tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người ngày: ‘đi!’ là nó đi; bảo người kia: ‘đến!’ là nó đến; và bảo người nô lệ của tôi: ‘làm cái này!’ nó làm”.

Chính Chúa Giêsu đã thừa nhận niềm tin đơn sơ, chân chất, khiêm tốn, và mãnh liệt của ông: “Tôi nói cho các ông hay: ngay cả trong dân Israel, tôi cũng chưa thấy một người nào có lòng tin mạnh mẽ như thế”. Vì thế mà Chúa Giêsu không thể không làm gì cho ông “Về đến nhà, những người đã được sai đi thấy người nô lệ đã khỏi hẳn bệnh.” Như thế, đúng như ông mong ước, chỉ cần Chúa Giêsu can thiệp từ xa, đầy tớ của ông sẽ được chữa lành. Việc Chúa Giêsu chữa lành của cho người đầy tớ của viên đại đội trưởng là kết quả của đức tin và lòng tốt.

Muốn có đức tin mãnh liệt, các tín hữu phải cầu nguyện. Nhờ cầu nguyện, các tín hữu đến gần hơn với Chúa, tiến sâu vào mối liên hệ với Chúa, nghe được Chúa dậy, giãi bày được với Chúa tâm tư của mình, khám phá ra thánh ý Chúa cho cuộc đời... Điều này được thánh Phaolô đề nghị qua bài đọc 1 “Tôi khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khẩn nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người, cho vua chúa và tất cả những người cầm quyền. Đó là điều tốt và đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1 Tm 2,3-4).

Lòng tốt và đức tin chân thành cần thiết biết bao cho mọi tín hữu! Để có lòng tốt, các tín hữu phải tập cư xử tốt với nhau. Muốn có lòng tin chân thành và mãnh liệt, các tín hữu cần siêng năng cầu nguyện và cố gắng thực thi giới răn Chúa. Nếu tập sống tốt mỗi ngày, không ngừng trau dồi đức tin, các tín hữu sẽ nhận được nhiều hơn nữa những phúc lành của Chúa. Nói theo bài Tin mừng, phép lạ chữa lành chính là phần thưởng cho lòng tốt và đức tin chân thành.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập296
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại613,120
  • Tổng lượt truy cập70,640,877
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây