Thứ 7 tuần 5 MC Cái khờ của kẻ đang yêu

Thứ sáu - 07/04/2017 06:14  2815
 Thứ Bảy tuần V Mùa Chay 
Ga 11:45-56

Để nói về sự bồng bột của tuổi trẻ, người ta có câu: ‘tuổi trẻ thích thì làm’, còn khi nói về sự dại dột của kẻ đang yêu, người ta bảo: ‘con tim có cái lẽ mà lý trí không thể hiểu’. Thế nhưng, có phải thật sự khi yêu thì con tim trở nên ‘mù quáng’ hay vô lý đến nỗi trí óc không thể hiểu được, hay là tình yêu vốn có ‘cái lý’ của riêng nó.
 
Untitled

Trong đống đổ nát sau trận động đất hồi tháng 3 năm 2014 ở Nhật Bản, người ta tìm thấy thi thể của một bà mẹ trẻ trong một tư thế tựa hồ như đang quỳ cầu nguyện. Khi đỡ thi thể người mẹ ra, người ta vô cùng hoảng hốt phát hiện ra rằng chị đã lấy thân mình để che chở cho đứa con thơ đang nằm ngủ ngon lành ở phía dưới bụng của mình. Đứa bé vẫn còn sống! Câu chuyện và bức hình đã được rất nhiều người quan tâm và làm dậy lên một thông điệp về tình yêu thương của cha mẹ. Đó quả là một câu chuyện đẹp, một nghĩa cử mà theo lý lẽ của cái đầu vốn sẽ không hiểu được, bởi chị đã hành động theo ‘cái lý’ của con tim.

Thế nhưng, câu chuyện của năm 2014 ấy có vẻ mới mẻ và gây nhiều ngạc nhiên với thế giới của chúng ta thì cũng chỉ như một sự diễn tả mơ hồ về một biến cố  đã xảy ra cách đây hơn hai ngàn năm: biến cố Con Một Thiên Chúa chịu khổ hình thay cho nhân loại.

Đã có bao giờ chúng ta tự hỏi rằng tại sao Đức Giêsu lại phải chịu chết đau đớn nhục nhã làm vậy? Chẳng lẽ Thiên Chúa lại không có cách nào khác để cứu chuộc con người sao?

Bài Tin Mừng ngày hôm nay cho câu trả lời: đó là vì yêu. Thiên Chúa đã mang lấy cái khờ khạo của kẻ đang yêu. Chỉ vì yêu nên “Đức Giê-su sắp phải chết thay cho dân, và không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối” (Ga 11:52).

Quả thế, như thánh Phaolô đã khẳng quyết: “Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5:7-8).

Thế nhưng, tại sao lại phải chết thay?

Trong một bệnh viện, khi chứng kiến đứa con gái nhỏ của mình ho rũ rượi trong đau đớn và nghẹt thở bởi căn bệnh ung thư phổi, người mẹ đã thầm thĩ van nài: “Lạy Chúa xin hãy để cho con chịu thay cho con của con!”.

Tâm tình của người mẹ này như phần nào diễn tả về tình yêu hiến thân của Thiên Chúa. Vì không thể làm gì cho con, người mẹ chỉ còn biết cầu xin cho được chia sẻ để làm vơi bớt nỗi đau của con mình, còn Thiên Chúa, Người có thể và đã mang lấy tội vạ cho con người. Một người đang yêu sẽ đau đớn bội phần khi chứng kiến người mình yêu thương phải chịu đau khổ. Thiên Chúa đã phải chọn lựa chịu chết đau đớn cho con người vì chứng kiến tội lỗi đã thống trị và làm cho con người phải đau khổ và phải chết. Chỉ trong tình yêu chúng ta mới hiểu được tình yêu của Thiên Chúa, như lời bài hát Bao la tình Chúa đã phần nào diễn tả rằng: “Vì yêu, vì yêu nên Chúa chịu lặng thinh. Vì yêu, vì yêu mang bao nỗi khổ, quên mình là mình vì con”.

Vì yêu, Thiên Chúa đã đi bước trước, đã hạ mình chịu chết cho tôi, vậy người chờ đợi gì nơi tôi?

Lạy Chúa, xin cho con cảm được tình yêu Chúa đã dành cho con, xin cho con yêu Chúa để biết rằng Chúa đã yêu con, xin cho con biết trở về bên Chúa để khỏi uổng công Chúa đã chết nhục nhã vì con! Amen.

Tác giả: Hùng Dinh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập335
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm312
  • Hôm nay56,058
  • Tháng hiện tại716,651
  • Tổng lượt truy cập70,744,408
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây