Thứ 7 bát nhật PS: Chân thành theo Chúa

Thứ năm - 20/04/2017 20:44  1351
Thứ Bảy tuần Bát Nhật

imagesĐể nói về vai trò trụ cột của người đàn ông trong gia đình cũng như ngoài xã hội, người xưa từng nói: “ Đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”. Trong bài Tin Mừng hôm nay, các tông đồ thể hiện cái chín chắn, thận trọng của nam nhi bằng thái độ cứng tin. Thánh Mác cô nói rõ rằng các tông đồ không tin Chúa sống lại qua lời kể của Maria Macđana, cũng không tin vào lời chứng của hai môn đệ trên đường về Emmau. Các ông chỉ tin khi trực tiếp gặp gỡ Đấng  Phục Sinh.

Sự cứng tin của các tông đồ cho chúng ta thấy đức tin không là kết quả của tin đồn, cũng không do bằng chứng nhưng đức tin là một ân ban, một sự cảm nhận mang tính cá nhân. Nhờ sự cảm nhận riêng tư và sâu sắc ấy mà một khi đã tin các ông xả thân loan báo Tin Mừng Phục Sinh và sẵn sàng chịu chết để minh chứng cho niềm tin của mình: “ Trước mặt Chúa, các ngài hãy xét coi: nghe các ngài hơn nghe Chúa có phải lẽ không? Vì chúng tôi không thể nào không nói lên những điều mắt thấy tai nghe” (Cv 13,20).

Đối với Macđana và các phụ nữ khác, sự “sâu sắc” nơi các bà chỉ được ví như “cơi đựng trầu” bởi hành động của phụ nữ thường phát xuất từ cảm tính. Nhưng đó lại là sự nhạy cảm của con tim chân thành, con tim đã thực sự cảm nhận được tình yêu và lòng thương xót cá biệt của Thiên Chúa. Nhờ chân thành yêu mến, gắn bó với Chúa mà các bà đã luôn hiện diện với Chúa trên khắp các nẻo đường. Vào ngày thứ sáu ảm đạm thê lương trên đồi Gôngôtha, khi các tông đồ, môn đệ chạy trốn vì sợ hãi, Maria Macđana vẫn trung kiên đứng dưới chân thập giá cùng với Mẹ Maria và tông đồ Gioan. Khi an táng Chúa Giêsu, Maria Macđana vẫn trung thành ngồi bên mồ thánh. Sự chân thành đã nối kết Maria Macđana với Chúa Giêsu thật bền chặt. Vì thế nên “sau khi sống lại vào lúc tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần, Chúa Giêsu hiện ra trước tiên với bà Maria Mácđana” (Mc 16,9) và gọi chính tên bà. Cũng sự chân tình ấy đã cho Maria sức mạnh để vượt qua những giới hạn về tâm lý, xã hội để gắn bó với Thầy Giêsu đã tử nạn và phục sinh và vội vã chạy về loan báo tin vui Chúa đã Phục Sinh cho các môn đệ. Sự chân thành đã làm cho bà trở nên vô tư và trung tín vững bền như Louis Veuillot đã nói: “Người trung thành phụng sự Chúa không biết mệt mỏi. Với họ không bao  giờ có hòa ước, không bao giờ chịu hoãn binh”.

Đối với chúng ta, niềm tin vào Đức Ki tô Phục Sinh nơi mỗi người chỉ được củng cố, kiên vững khi chúng ta thường xuyên gặp gỡ Ngài trong kinh nguyện, trong mọi biến cố của cuộc sống với lòng mến yêu chân thành. Và khi đã mở lòng ra với Thiên Chúa, chắc chắn chúng ta cũng sẽ mạnh dạn loan báo về Ngài cho tha nhân. Đức Thánh Cha Phanxicô đã dạy: “Những ai đã mở cửa tâm hồn mình cho tình yêu của Thiên Chúa, đã nghe thấy giọng nói của Ngài và nhận được ánh sáng của Ngài thì không thể giữ món quà này cho riêng mình. Vì khi đức tin được nghe và được thấy, nó cũng được truyền lại như lời nói và ánh sáng” (Thông điệp Lumen Fidei, 37).

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin ban thêm lòng tin cho chúng con. Xin ban cho chúng con lòng mến yêu chân thành với Chúa, với mọi người để Tin Mừng Phục Sinh thực sự được loan truyền tới mọi nơi, tới mỗi người mà chúng con gặp gỡ. Amen.  

Tác giả: Nt. Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay27,189
  • Tháng hiện tại888,724
  • Tổng lượt truy cập69,948,598
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây