Thứ 3 tuần V MC Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã

Thứ hai - 03/04/2017 06:06  2469
Thứ Ba tuần V Mùa Chay

Ga 8,21-30

tuvi 9Hoàn cảnh hay môi trường sống ảnh hưởng nhiều đến việc hình thành nhân cách, hành vi và tập quán của một người. Kho tàng tục ngữ Việt Nam có câu “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”, cũng có câu danh ngôn nói rằng “Hãy nói cho tôi biết bạn anh là ai tôi sẽ cho anh biết anh là người như thế nào”. Vì thế, ông cha ta luôn khuyên con cháu biết “chọn bạn mà chơi”.

Có một câu chuyện rất hay được kể trong lịch sử Trung Hoa minh họa một phần điều này: Lý Tư là người có công lớn giúp Tần Thủy Hoàng thống nhất chư hầu. Lúc còn làm viên lại nhỏ, Lý Tư thường thấy con chuột trong nhà xí nơi mình làm việc ăn uống bẩn thỉu, luôn sợ sệt khi gặp người, gặp chó. Đến khi vào trong kho lúa, ông thấy con chuột ăn uống no nê, ở trong nhà lớn, không hề lo gặp người hay chó. Ông than rằng: “Người hiền tài hay kém cỏi chẳng qua cũng như con chuột kia, đều là nhờ hoàn cảnh đấy thôi”.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói với người Do Thái “Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết”. Chúa Giêsu xuất phát từ trời cao mà đến nên những điều Ngài giảng dạy, tuân giữ và thi hành đều từ Cha của Ngài là Đấng ngự trên trời. Người đến để đưa con người đáng lẽ phải chết do tội lỗi được sống do Ơn cứu độ. Còn những người thời của Ngài bởi hạ giới và thuộc về thế gian nên nếp nghĩ và cách hành xử của họ luôn chất chứa dáng dấp của tội lỗi và mầm mống của sự chết.

Các môn đệ của Chúa luôn được mời gọi sống ở giữa thế gian, cũng lao động vất vả kiếm sống, cũng làm những điều người đời vẫn làm, nhưng cần luôn hướng thượng, nơi Thiên Chúa ngự trị. Nói cách khác, đó là tránh xa tội lỗi, ăn năn thống hối về những lầm lỡ thiếu sót của mình và quyết tâm sửa chữa. Điều này cũng là tinh thần của Mùa Chay mà chúng ta đang sống, có như thế chúng ta mới xứng đáng lãnh nhận phần thưởng Thiên Đàng, hằng được chiêm ngắm Thiên Chúa là Cha của chúng ta trên nơi vĩnh cửu muôn đời.

Tác giả: NVG. Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập334
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm255
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại551,774
  • Tổng lượt truy cập70,579,531
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây