Thứ 6 tuần 5 MC Thành kiến dẫn đến mù quáng

Thứ năm - 06/04/2017 10:56  1557
 tuần 5 MC thứ Sáu
Ga 10, 31- 42

UntitledThành kiến là điều con người rất dễ vấp phải. Nó làm con người trở nên mù quáng và không còn nhìn thấy những điểm tốt, tích cực nơi người khác. Những người thành kiến thường đánh giá người khác qua vẻ bề ngoài. Họ đánh giá dựa trên tiêu chuẩn chủ quan của họ.

Câu chuyện dưới đây minh họa phần nào về sự thành kiến của Trương Sinh đối với vợ mình: “Ở ngôi làng nọ có một người phụ nữ tên là Vũ Thị Thiết hay gọi là Vũ Nương. Nàng là vợ của Trương Sinh. Vũ Nương sắp đến kì sinh nở thì Trương Sinh đi lính. Ở nhà Vũ Nương sinh con và đặt tên là Đản. Nàng là người rất mực thương mẹ chồng và thương con. Mẹ chồng nàng vì nhớ thương con nên càng ngày càng ốm nặng, rồi qua đời. Để đỡ nhớ chồng, và hay đùa với con trai, nên nàng chỉ lên cái bóng ở trên vách và nói đó là cha Đản. Đến ngày Trương Sinh trở về, chàng ra thăm mộ của mẹ. Trên đường đi đứa con cứ khóc hoài, đứa bé nói Trương không phải là cha Đản. Cha Đản đêm nào cũng đến với Đản. Nghe xong Trương Sinh nổi cơn ghen và đánh đuổi Vũ Nương đi, dù cho ai có khuyên ngăn hay minh oan cho nàng đi nữa. Cuối cùng, Vũ Nương phải tìm đến cái chết để minh oan cho mình”.

Bài Tin Mừng hôm nay cũng diễn tả nhãn quan của người Do-thái đối với Chúa Giê-su. Họ đã thành kiến với Ngài. Họ “đóng khung” Chúa theo cái nhìn hạn hẹp và chủ quan của họ. Cho dù Chúa Giê-su có tốt đến đâu, có làm nhiều phép lạ đi nữa, họ vẫn muốn tìm cách để hãm hại người. Cụ thể, “người Do-thái lại lấy đá ném Đức Giê-su” (x. Ga 10, 31). Hơn nữa, khi Chúa Giê-su nói lên sự thật về căn tính của Người, người Do-thái vẫn không chịu nghe, không chịu đón nhận. Họ đã để những thành kiến làm lu mờ đôi mắt của mình. Họ chỉ dựa vào một câu nói mà kết tội Chúa. Họ đáp: “Chúng tôi ném đá ông, không phải vì một việc tốt đẹp, nhưng vì một lời nói phạm thượng: ông là người phàm mà lại tự cho mình là Thiên Chúa”(x. Ga 10, 33). Cuối cùng, Chúa Giê-su phải nói lên rằng: “nếu tôi không làm việc của Cha tôi, thì các ông đừng tin tôi. Còn nếu tôi làm việc đó, thì dù có các ông không tin tôi, ít ra cũng làm tin các việc đó.”(X. Ga 10, 37). Nhưng họ vẫn không nghe, họ cứ khăng khăng muốn tìm giết người.

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tình yêu của Chúa để chúng con có thể vượt qua sự cố chấp, ghanh tị, và thành kiến của mình để mở ra đón nhận Lời của Ngài. Tiếp đến, chúng con có thể nhìn thấy những điểm tốt, điểm tích cực nơi anh chị em mà chúng con gặp gỡ và tiếp xúc mỗi ngày.

Tác giả: Phú Cường

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập226
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm184
  • Hôm nay18,980
  • Tháng hiện tại846,757
  • Tổng lượt truy cập69,906,631
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây