Thứ 4 tuần 5 MC Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh

Thứ ba - 04/04/2017 11:02  1879
Ga 8:31-42

jesus christ image 225 small1Người Việt có câu: “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”. Có thể nói, khuôn mặt, điệu bộ hay cách ăn vận phần nào thể hiện đẳng cấp của một người. Chàng công tử nhà quan sẽ có cách ăn vận và điệu bộ khác với cậu học trò nhà nông. Thế nhưng, liệu rằng vóc dáng, điệu bộ hay cách ăn vận mà người ta dùng để cố gắng thể hiện vị thế của mình trong xã hội như vẫn thường thấy có nói lên được con người thật sự của họ?

Chúng ta thường nói: “đừng xem mặt mà bắt hình dong!” Quả thật, lời nói hoa mỹ hay cách ăn vận điệu đà không đủ để chứng minh con người của bạn, nhưng chính hành động mới cho người khác thấy bạn là ai. Trong bài Tin Mừng ngày hôm nay, Đức Giê-su đã nói với những người Do-thái rằng: “Giả như Thiên Chúa là Cha các ông, hẳn các ông phải yêu mến tôi, vì tôi phát xuất từ Thiên Chúa và bởi Thiên Chúa mà đến. Thật thế, tôi không tự mình mà đến, nhưng chính Người đã sai tôi” (Ga 8:42).

Phần mình, có lẽ mỗi người cũng không ngần ngại xưng mình là con Chúa. Thế nhưng, liệu rằng cách sống của ta có thực sự cho thấy rằng mình đích thực là con cái Thiên Chúa?

Người Do-thái vốn tự hào vì họ là con cái tổ phụ Áp-ra-ham, nhưng họ chỉ dựa hơi của tổ phụ để cho mình là dân ưu tuyển, để mà tự mãn và để từ chối Đức Giê-su, chứ lối sống của họ chẳng hề noi theo đời sống tín thác của tổ phụ Áp-ra-ham. Cũng vậy, nếu các tín hữu không sống theo thánh ý Thiên Chúa thì họ cũng chẳng khác gì người Do-thái xưa.

Vấn đề đặt ra là sống thế nào để theo thánh ý Thiên Chúa? Thưa là yêu mến Thiên Chúa, là gắn bó với Lời Chúa, là sống trong sự thật. Sống trong sự thật là không gian dối điêu ngoa, không bày điều đặt chuyện, là ăn ở ngay lành, là có sao nói vậy…, và sâu xa hơn là nhìn nhận thân phận thật của mình: một thụ tạo được tạo dựng từ bụi đất, một tội nhân được Thiên Chúa yêu thương cứu vớt. Khi nhìn nhận như thế, ta sẽ biết rằng mình chẳng có gì để kiêu ngạo tự mãn, vì dù là tiền của chức tước hay tài năng…: “Mọi sự đều tự Thiên Chúa mà có” (1Cr 11:12). Tuy nhiên, tự sức mình chẳng ái có thể sống theo thánh ý Thiên Chúa được. Vì thế, mọi tín hữu cần tin tưởng cậy nhờ vào sức mạnh của Thiên Chúa qua việc đọc kinh, cầu nguyện, tham dự Thánh Lễ,… để đón nhận ơn trợ lực từ Người.

Lạy Chúa là sự thật, xin hãy giải thoát chúng con khỏi những ràng buộc của sự gian dối thế gian để chúng con có thể sống theo thánh ý của Người, để xứng đáng với danh xưng là con cái Chúa. Amen!

Tác giả: Hùng Dinh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay30,001
  • Tháng hiện tại466,502
  • Tổng lượt truy cập70,494,259
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây