Thứ 6 tuần 14: Đường hẹp!

Thứ năm - 07/07/2016 05:10  987
Mt 10,16-23
 
Ắt hẳn, bạn và tôi đều muốn đi trên những con đường rộng thênh thang và bằng phẳng, chứ mấy ai dại gì mà tìm những con đường chật hẹp và gồ ghề để tiến bước. Đặc biệt trong xã hội công nghệ như ngày nay, con người đều chuộng những gì nhanh, gọn, và tiện nhất. Việc đi lại cũng phải nhanh chóng để đỡ tốn thời giờ, nên họ xây dựng những con đường cao tốc dành riêng cho những phương tiện cao tốc lưu thông. Thế nhưng người môn đệ Chúa Giê-su lại được dạy rằng, “Hãy qua cửa hẹp mà vào Nước Trời, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy” (Mt 7,13-14). Vậy đường nào là con đường hẹp mà Chúa Giê-su muốn các môn đệ của mình bước theo? Ắt hẳn con đường này không phải lối đi mà trần gian ưa chuộng, con đường này phải xuất phát từ trời cao, từ chính Thiên Chúa.
 
Người môn đệ bước đi theo Chúa ắt hẳn sẽ phải bắt chước Thầy mình. Chúa Giê-su đã đến trần gian đem theo “con đường” từ trời cao và con đường này là chính Đấng là Chân lý đến soi rọi vào thế gian để phân biệt đâu là chân, đâu là giả. Ánh sáng Chân lý soi tỏ vết ố tội lỗi trần gian, nên ắt hẳn thế gian sẽ tìm cách loại bỏ. Chính Chúa Giê-su là Thầy mà còn bị tiêu diệt, thì tất nhiên những môn đệ đi theo Người cũng sẽ chịu chung số phận. Ánh sáng không thể tồn tại chung với bóng tối! Do đó, khi Ánh sáng xuất hiện, quyền lực bóng tối ắt phải lùi bước. Ánh sáng sẽ soi tỏ mọi mờ ám của thế lực sự dữ, nên thế gian sẽ tìm mọi cách để tiêu diệt Ánh sáng. Tuy sự dữ luôn rình chờ ở phía trước, nhưng những người môn đệ Chúa được truyền dạy không lo lắng phải nói thế nào, vì chính Thánh Thần – Đấng Chân lý sẽ nói trong họ.
 
Điều mà Chúa Giê-su dạy các tông đồ hôm nay là hãy ký thác trọn vẹn đời mình trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Chính Thiên Chúa sẽ nói và hành động trong tâm hồn những người môn đệ dấn thân theo Người. Ánh sáng chân lý như ngọn đèn rực sáng chiếu tỏa từ trên cao hầu soi tỏ nhân thế, do đó Ánh sáng chân lý chẳng loại trừ ai trong thế gian này: cho dù là con cái, cha mẹ, anh chị em hay những người thân thuộc. Chân lý chính là thước đo chuẩn mực nhất, chẳng thiên vị một ai, nên bóng tối thế gian tìm cách loại trừ và giết bỏ, “anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết, cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết” (x. Mt 10,21). Sự gian dối không thể chung sống cùng chân lý, nên ắt hẳn chúng sẽ tìm cách “nộp, giết, chống lại,…”. Người môn đệ Chúa phải là người đem ngọn đuốc chân lý soi vào mọi ngõ ngách của cuộc đời cho dù bị bóng tối bao bọc và dập tắt. Người môn đệ Thầy Giê-su phải hiên ngang can đảm vì có Thần Khí nói và hành động trong mình.
 
Thế gian có thể giết được thân xác chóng hư mất này, nhưng không thể giết được linh hồn bất tử của người môn đệ can đảm dấn mình theo bước đường Thầy Giê-su. Làm sao người môn đệ có thể tránh khỏi những nanh vuốt sắc nhọn của sói dữ trần gian, vì mình chẳng khác nào những “con chiên con đi vào giữa bầy sói đông đúc” đang nghe những nanh vuốt sắc nhọn tìm mồi cắn xé. Thay vì con đường thênh thang mà nhiều người đang ưa thích bước đi, người môn đệ theo Chúa phải mạnh dạn dấn mình theo “con đường hẹp” – đường dẫn đến hạnh phúc vĩnh cửu. Nghịch cảnh chịu bắt bớ, hành hạ, và cả bị giết là số phận chung của người môn đệ, nhưng qua những thử thách thương đau thể xác này, người bước theo Chúa sẽ được hưởng hạnh phúc muôn đời không hư mất trong vương quốc của Người trên trời mai hậu.
 
Lạy Chúa, giữa những sóng gió của bể đời luôn tìm cách vùi dập. Xin Chúa ban cho chúng con sức mạnh Thần Chân lý để chúng con luôn can đảm làm chứng cho sự thật giữa đời mà không lùi bước trước sức mạnh sự dữ thế gian đang vây bủa. Amen     

Tác giả: NS, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay56,579
  • Tháng hiện tại918,114
  • Tổng lượt truy cập69,977,988
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây