Thứ 4 tuần 15: Nước Trời được mạc khải cho kẻ bé mọn

Thứ ba - 12/07/2016 08:50  1663
Thứ Tư tuần 15 TNC

Mt 11,25-27

Đức Giêsu trong Tin mừng hôm nay cất tiếng tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài đã không mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những bậc khôn ngoan thông thái, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn. Thật lạ lùng! Chẳng lẽ Nước Trời chỉ dành cho kẻ bé mọn? Tại sao Thiên Chúa lại không mạc khải cho những kẻ khôn ngoan thông thái, mà lại mạc khải cho kẻ bé mọn?

Trước hết, chúng ta phải hiểu rằng người bé mọn là người khiêm tốn, đơn thành, luôn tìm kiếm Thiên Chúa, chấp nhận lệ thuộc hoàn toàn vào Thiên Chúa, sẵn sàng vâng theo thánh ý Chúa. Những người này thật dễ mở lòng ra cho mạc khải của Thiên Chúa, và sẵn sàng đón nhận đức tin. Ngược lại, những bậc khôn ngoan thông thái thường tự cao tự đại, cho mình biết mọi sự, không cần đến Thiên Chúa và mạc khải của Ngài. Do đó, tâm hồn họ luôn đóng chặt, không sẵn sàng mở ra để đón nhận mạc khải của Thiên Chúa nên họ không thể học hỏi lãnh nhận được cái mới. Một bằng chứng rất cụ thể là những bậc vị vọng trong dân Do Thái hầu hết đều không thể lắng nghe, đón nhận mạc khải của Đức Giêsu, và càng không thể bước theo Chúa Giêsu đến với ơn cứu độ. Hơn thế nữa, thay vì tin và đón nhận, họ chống đối, bắt bớ và kết án Đức Giêsu cách bất công.

Và như thế, lời dạy của Đức Giêsu cho phép ta hiểu rằng không phải Nước Trời bị giới hạn chỉ dành cho người nhỏ bé, thấp cổ bé miệng, bị bỏ rơi hay đặt ra ngoài lề xã  hội, nhưng luôn mở ra cho mọi người. Người làm lớn, người có địa vị xã hội, người giàu, kẻ khó, người thấp cổ bé miệng... đều có thể được mạc khải, được trao ban ơn phúc. Tuy nhiên, có thể nhận lãnh hay từ chối còn tuỳ thuộc vào thái độ của họ. Nếu như họ khiêm tốn và chân thành nhìn nhận mọi sự là ân huệ của Thiên Chúa, họ cần lệ thuộc vào tình thương và sự quan phòng của Ngài... thì họ hoàn toàn có thể xứng đáng với mạc khải. Khi đó họ có được tất cả tình thương và mọi phúc lành của Thiên Chúa đời này và đời sau. Do đó, việc được mạc khải, đón nhận mạc khải của Thiên Chúa trước tiên là do tình thương nhưng không, kế đó là do lòng quảng đại cúa chính con người. Một tâm hồn khiêm tốn và đơn thành thì luôn có cơ hội mạc khải được mở ra trong mọi biến cố cuộc đời.

Đức Giêsu chính là mạc khải tròn đầy của Thiên Chúa, là cùng đích, là hạnh phúc, là chính Nước Trời mà con người cần đạt tới. Thiên Chúa mạc khải Nước Trời cho kẻ bé mọn là việc Thiên Chúa mạc khải và trao ban chính Đức Giêsu cho những tâm hồn khiêm tốn đơn thành. Ai nghe được tiếng Đức Giêsu, đón nhận giáo huấn của Ngài và bước đi theo Ngài bằng cả tấm lòng là đón nhận hạnh phúc Nước Trời hôm nay và mai sau. Các tông đồ, các môn đệ của Chúa chính là những dấu chứng tuyệt vời về việc người hèn mọn xứng đáng được mạc khải. Chẳng có tông đồ, môn đệ nào giỏi giang theo nghĩa con người, mà chỉ có tâm lòng khiêm tốn, đơn thành và nhiệt huyết đi theo Chúa Giêsu.

Thiên Chúa mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho cả nhân loại. Tuy nhiên, chỉ những ai có tâm hồn nhỏ bé, khiêm tốn, và đơn thành mới có thể hiểu và can đảm đón nhận mầu nhiệm Nước Trời. Nguyện xin Chúa cho mọi người trong thế giới hôm nay luôn có tâm hồn khiêm nhường, đơn thành, sẵn sàng mở ra cho mạc khải của Thiên Chúa, cho giáo huấn của Đức Giêsu. Nhờ đó mà họ có thể xứng đáng với mạc khải của Chúa Giêsu, người được sai đến để mạc khỉa căn tình, về tình yêu của chính Thiên Chúa là cha vĩnh cửu của chúng ta. Amen!

Tác giả: NVT. Nhóm suy niệm Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay22,674
  • Tháng hiện tại459,175
  • Tổng lượt truy cập70,486,932
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây