Thứ Tư tuần 17: Cái giá đánh đổi Nước Trời!

Thứ ba - 26/07/2016 04:20  1380
Mt 13,44-46

Bài Tin Mừng hôm nay bật mí cho chúng ta hiểu về Nước Trời, điều Chúa Giêsu rao giảng và là cùng đích của chúng ta. Hai hình ảnh “Kho báu” và “Viên ngọc quý” được so sánh không phải để định lượng giá trị của Nước Trời bằng đó, nhưng để cho chúng ta thấy thái độ của con người trong việc tìm kiếm, sở hữu.
 
Kho báu chôn giấu trong ruộng. Giữa biết bao mảnh ruộng trên cánh đồng bao la, giữa một khoảng không gian rộng lớn trong khi điểm chôn giấu viên ngọc thì nhỏ bé, giữa một nơi bình thường, chẳng có chi đặc biệt, làm sao ta biết kho báu được chôn tại đó và làm cách nào xác định rõ ràng vị trí chôn? Người nông dân trong bài Tin Mừng là một người làm thuê trên cánh đồng. Có lẽ, anh là người may mắn trong số rất đông người khi phát hiện ra kho báu ở nơi đó, ngay cả chủ của mảnh ruộng đó cũng không biết. Ngay lập tức, lý trí mách bảo anh phải đánh đổi bằng mọi giá để có được mảnh ruộng đó, vì kho báu kia lớn hơn rất nhiều những thứ mà anh sẽ bỏ ra để mua lấy. Như thế, Nước Trời không phải là một điều mà ai trong chúng ta cũng có thể nhận biết, đạt được. Đó là một ân huệ của Thiên Chúa dành tặng cho những ai Ngài muốn mặc khải cho. Qua đó, chúng ta phải có thái độ trân quý đức tin đã lãnh nhận khi chịu phép Rửa Tội và nhận ra hồng ân cao cả Thiên Chúa đã tuôn tràn trên cuộc sống của chúng ta. Như vậy, việc giữ và sống đức tin sẽ không còn là một gánh nặng, là ép buộc nhưng là niềm hạnh phúc của chúng ta. Bên cạnh đó, cũng như thái độ dứt khoát, xác quyết của người nông dân, chúng ta cũng phải đánh đổi tất cả những gì chúng ta đang có để mua “kho báu Nước Trời” qua việc từ bỏ những ràng buộc của thú vui xác thịt, lợi lộc trần gian và chấp nhận những đòi hỏi của Tin Mừng.
 
Viên ngọc quý. Người thương gia phải vất vả lắm, phải chấp nhận những truân chuyên, khó khăn, nghịch cảnh trên hành trình tìm kiếm của mình. Thái độ của ông cũng thật mạnh mẽ, dứt khoát để sẵn sàng đánh đổi viên ngọc quý đó. Cuộc sống trần thế của chúng ta được ví như hành trình tìm viên ngọc quý Nước Trời. Đau khổ, thất bại, bệnh tật, tuổi già, cô đơn, chán chường, bị loại bỏ… là những thách đố chúng ta phải giáp mặt và vượt qua. Vượt lên trên tất cả, món quà Nước Trời mà Chúa Giêsu hứa dành tặng chúng ta sẽ được trao cho chúng ta, nếu chúng ta chấp nhận giũ bỏ tất cả những vướng mắc, những trái ngược với Nước Trời bằng một niềm tin mạnh mẽ và thái độ dứt khoát. Đó là con đường mà người môn đệ Đức Kitô phải đi. Đó là linh đạo của Chúa Giêsu, luôn đúng và là thách đố trong mọi thời đại.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa! Đòi hỏi của Tin Mừng luôn gay gắt và mạnh mẽ. Xin cho chúng con ý thức việc được biết Chúa là một ân huệ lớn lao mà Chúa đã ban tặng cho con. Xin cho con luôn an bình, hoan lạc khi con bước đi và tuân hành lề luật của Chúa, không phải với thái độ gượng ép nhưng tự nguyện, không phải gánh nặng nhưng là gánh nhẹ nhàng, không phải là một thiệt thòi nhưng là một bảo đảm cuộc sống mai hậu cho con. Đứng trước khó khăn, thách đố, nghịch cảnh của cuộc sống xin cho con biết chấp nhận trong tình yêu mến Chúa và cậy dựa vào Ngài, vì sức con chẳng đủ để con vượt qua được hành trình lữ khách trần gian. Khi chịu thiệt thòi, mất mát, cho đi mà bị đố kị, loại trừ, xin cho con cảm thấy được Chúa vỗ về ôm ấp. Có như vậy, con sẽ có đủ sức mạnh làm chứng tá cho Chúa trên trần gian này. Amen!

Tác giả: ND, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay47,870
  • Tháng hiện tại579,578
  • Tổng lượt truy cập70,607,335
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây