Lễ thánh Phêrô và Phaolô: Đức Kitô là ai với tôi?

Thứ ba - 28/06/2016 11:25  1685
Hôm nay, chúng ta cùng cảm tạ hồng ân Thiên Chúa, vì Ngài đã dành cho Giáo Hội hai vị thánh trổi vượt, lừng danh sử sách và được mừng kính ngày hôm nay. Đó là hai thánh tông đồ Phaolô và Phêrô. Hai con người với hoàn cảnh, trình độ học vấn, địa vị, giai cấp… khác nhau nhưng cùng có một cái nhìn về Đức Kitô và là mẫu gương trong việc tuyên xưng niềm tin của mình. Chúng ta hãy cùng suy tư về giá trị cốt lõi mà các ngài đã suy tưởng và sống trong đời sống chứng tá của mình.

Nhắc đến Phêrô, hẳn mỗi người chúng ta không thể quên một con người bộc trực, tính tình thẳng thắn có chút nóng nảy nhưng khi đã “yêu” rồi thì thật mãnh liệt và dứt khoát. Là một ngư phủ và cũng giống như bao người ngư phủ cùng thời, ngay từ bé, ông đã gắn bó với biển và làm quen với việc chài lưới, với kinh nghiệm đi biển và thời tiết thường nhật. Thế cho nên, khoảng thời gian cầm bút, gắn bó với sách vở của ông chắc ngắn lắm. Khi tình yêu cho người bạn đời của mình đã chín muồi, ông đã đính hôn và có một mái ấm gia đình hạnh phúc bên người vợ và những đứa con. Tuy nhiên, cuộc đời ông đã bước sang trang mới trong ngày ông gặp Chúa Giêsu. Bóng dáng Giêsu đã ngang qua đời ông và tiếng Ngài đã gọi ông bước theo Ngài. Một sức mạnh thật lạ phát sinh trong con người ông, khiến ông đã dứt khoát với những thực tại, với cuộc sống bình dị của mình và bước theo dấu chân Giêsu. Nhưng một điểm phải nói đến, dẫu rằng ba năm sát cánh, chung phòng, chung bàn, chung chăn với Thầy, ông đã chối Thầy trong cái ngày bi thảm nhất của Thầy mình, không chỉ một lần mà tới ba lần. Tuy nhiên, với niềm tin và lời tuyên xưng đanh thép, ông đã đã biến đổi tận căn con người mình và trở thành khí cụ hữu hiệu trong bàn tay Thiên Chúa.

Đối với ông, Chúa Giêsu là “Đấng Kitô”, Đấng mà không chỉ riêng ông mà toàn thể dân Israel hằng mong đợi sự xuất hiện của Người. Niềm tin của ông đã xác tín mạnh mẽ vào điều đó, để rồi tất cả cuộc sống, con người của ông đều quy hướng về và dấn thân trong niềm tin đó. Từ một Phêrô ít học, bộc trực, chối Chúa, ông đã hóa mình thành Phêrô kiên trung, xả kỷ, tận hiến, nồng cháy trong tình yêu. Bước chân của ông đã không ngừng nghỉ, rong ruổi trên các dải đất chưa nhận biết Chúa và minh chứng tình yêu của ông bằng lối sống mang đậm tính Tin Mừng. Từ đó, ông đã trở thành đá tảng, mang về cho Chúa những con chiên lạc đàn, dẫu có khó khăn, chông gai, thử thách.

Nếu như Phêrô đại diện cho anh em tuyên xưng Chúa Giêsu là Đấng Kitô và sống trung kiên với niềm tin đó thì Phaolô cũng có cách thế thể hiện niềm tin của mình. Từ một con người hung hăng, tàn bạo, tìm bắt các tín hữu, qua biến cố ngã ngựa trên đường Đamas, ông đã tìm được hệ quy chiếu cho cuộc đời của mình, đó là Đức Giêsu Phục Sinh. Ngày trước, ông cay độc Chúa bao nhiêu thì bây giờ ông lại yêu Chúa nồng cháy bấy nhiêu. Ngày trước, ông hăng say tìm bắt người theo Chúa bao nhiêu thì bây giờ ông tận tâm với sứ vụ của người tông đồ bấy nhiêu. Tình yêu của Đức Kitô đã thúc bách ông. Con tim ông luôn nung nấu một tình yêu sắt son với Người đã tìm gặp và cho ông biết ý nghĩa của cuộc đời. Giờ đây, danh vọng, địa vị, vinh hoa phú quý chẳng thể nào đánh đổi được mối tình mà ông đã dành cho Chúa nữa.

Còn chúng ta, chúng ta đã định nghĩa được Đức Kitô là ai đối với ta chưa? Ta đã sống niềm tin của ta như thế nào để cho tình yêu của Đức Kitô được lớn lên, được trao gửi đến mọi người? Phải chăng, Đức Kitô chỉ là một người xa lạ, chẳng có ý nghĩa gì đối với cuộc đời của tôi, vì Người chỉ mang đến phiền hà trong giáo lý của Người. Phải chăng, Đức Kitô chỉ là một điểm hẹn mỗi khi tôi buồn, cô đơn, thất vọng hay gặp hoàn cảnh éo le mà thôi. Liệu rằng, Đức Kitô có phải là Đấng trổi vượt, Đấng giải thoát tôi hay tôi lại chọn một người hay một thực tại trần thế nào đó để khỏa lấp đi hình ảnh của Người. Tình yêu của Người trao tôi luôn ngọt ngào, đong đầy theo năm tháng, còn tôi lại tránh né, hờ hững, lạnh nhạt hay tôi chỉ yêu Người theo “mùa”, theo giai đoạn tuổi tác, theo cảnh huống sống. Đức Kitô là ai đối với tôi?

Cầu nguyện: Lạy Chúa, đức tin giúp chúng con xác tín rằng chỉ mình Ngài là Đấng Cứu Độ duy nhất, là Đấng luôn yêu thương và tha thứ, là Đấng đưa con đến bến bờ ước mơ. Tuy nhiên, cuộc sống hào hoa này đang làm hoen mờ lý trí con, khiến con cứ ngỡ rằng những thực tại trần gian là mục đích của cuộc đời này mà quên mất việc kiếm tìm Ngài ngang qua các giá trị Tin Mừng, qua việc sống chứng tá và là hiện thân của tình yêu Ngài. Xin cho con biết yêu và hành động như Ngài, nhưng hãy nâng đỡ con khi con sống niềm tin của con, để con không cảm thấy cô đơn lạc lõng khi đi theo Ngài nhưng luôn rộn vang một niềm vui dâng trào trong trái tim con. Amen!

Tác giả: ND. Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập283
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm258
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại962,405
  • Tổng lượt truy cập70,990,162
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây