Thứ 4 tuần 14: Người tông đồ của Chúa

Thứ ba - 05/07/2016 09:30  1643
Thứ Tư tuần 14 Thường Niên (Mt 10, 1-7)
 
Trong hành trình thực thi sứ vụ rao giảng Tin Mừng, Đức Giêsu đã kêu gọi một số người cộng tác với Ngài, mà chúng ta thường gọi là các Tông Đồ. “Tông Đồ” có nghĩa là “người được sai đi”. Chúa Giêsu đã trở thành người tông đồ đầu tiên khi vâng lời Chúa Cha trong sứ mạng cứu chuộc nhân loại. Ngài đã ra đi trong thái độ của một người tông đồ với sự vâng phục, tận hiến và trao gửi yêu thương. Chúng ta cùng tìm hiểu những phẩm chất này ngang qua bài Tin Mừng hôm nay.

Chúa Giêsu kêu gọi và tuyển chọn nhóm Mười Hai. Họ là những người lao động bình thường, là những ngư phủ hay thậm chí là người thu thuế. Nhưng, vượt lên trên tất cả gốc gác, địa vị, học vấn, hoàn cảnh, họ đều đi theo Đức Giêsu trong lý tưởng chung của người tông đồ. Lòng cảm mến và tình yêu dành cho Đấng Mêsia, sức hút và nguồn lực bên trong con người các ông đã thôi thúc, hun nóng và làm bừng cháy nhiệt huyết tông đồ. Từ đó, gạt đi những tính toán của con người, phá tan những ràng buộc từ gia đình và xã hội, bỏ ngoài lề những vinh hoa, hưởng thụ, khoái lạc, các ông đã lên đường và gieo rắc Tin Mừng yêu thương trên toàn địa cầu này. Như vậy, sứ mạng tông đồ bắt nguồn từ Thiên Chúa, Ngài kêu gọi và tuyển chọn những người Ngài muốn, nhưng đó cũng là lời đáp trả của người được gọi với niềm xác tín mạnh mẽ vào Đấng gọi mình. Giả như các ông phớt lờ tiếng gọi của Chúa, giả như các ông bàng quan với Ngài thì các ông sẽ không quả cảm chấp nhận những đau thương, khổ nhục trong việc dậy men Tin Mừng. Do đó, cần lắm thái độ vâng phục của người tông đồ để ý định của Thiên Chúa được thực thi.

Sau thái độ vâng phục là việc sống chứng nhân cho Tin Mừng của Đức Giêsu qua việc tận hiến cuộc đời vì Nước Trời. Nếu như tiếng thưa “xin vâng” nói lên thái độ sẵn sàng thì việc tận hiến ở đây càng làm nổi bật giá trị lớn lao mà Tin Mừng Đức Giêsu mang đến. Bởi lẽ, ngang qua cuộc sống tận hiến, xả kỉ, vị tha của người tông đồ, những giá trị Tin Mừng sẽ thấm nhuần vào cuộc sống, tạo ra một cuộc biến đổi toàn diện, không chỉ bản thân người tông đồ mà cả môi trường, những người xung quanh nữa. Phải có một sức hấp dẫn, một phần thưởng, vinh quang lớn lao ở phía trước mà Tin Mừng mang lại chăng? Ông Giêsu là ai mà lại có một sức hấp dẫn kì lạ vậy? Đó là những suy tư ban đầu để Lời Chúa đến với những con người không tin. Mặt khác, chính khi chết đi, chịu thối nát như hạt giống kia thì những hi sinh, khổ đau mà Chúa Giêsu đã cam chịu mới sinh những ơn ích thiêng liêng cho chúng ta.

Việc sống giá trị Tin Mừng luôn là thách đố cho người tông đồ trong thời đại ngày nay khi xu hướng hưởng thụ, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa vô thần đang tạo ra lớp sương mù ảo tưởng trong nhận thức của chúng ta. Tuy nhiên, chân lý mà Đức Giêsu mang đến luôn luôn đúng, và thánh giá vẫn luôn chờ đợi người tông đồ vác lấy. Khi chấp nhận điều đó, những bông hoa yêu thương, an ủi, sẻ chia… từ thánh giá đời ta sẽ tô điểm cho thế gian này và là món qua đầy ý nghĩa cho chúng ta dành tặng tha nhân. Trái tim Giêsu sẽ ngày càng mở rộng và nhịp đập từ trái tim đó sẽ hòa nhịp cùng với những trái tim đang cô đơn, lạc lõng, mệt mỏi, chán chường, tuyệt vọng của người anh em chúng ta. Trao gửi yêu thương, đó là con đường ngắn nhất để hai quả tim có cùng một nhịp đập.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, từng ngày sống, Chúa vẫn đang kêu mời chúng con làm tông đồ cho Chúa. Xin cho con luôn tìm thấy niềm vui, sự bình an và phúc lành khi ở bên Chúa, khi tuân giữ và sống giáo huấn của Ngài. Từ đó, con sẽ đáp lời thưa vâng, sống tận hiến và trao gửi yêu thương mà trở thành người tông đồ đích thực của Ngài. Xin cho con vượt qua sức hút của những thực tại trần gian và mau mắn, hăng say trong đường lối Chúa. Làm tông đồ cho Chúa – con xin đi! Amen.

Tác giả: ND, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập213
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay15,757
  • Tháng hiện tại843,534
  • Tổng lượt truy cập69,903,408
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây