Thứ 4 tuần 11 TN: Sống đạo theo tinh thần mới

Thứ ba - 14/06/2016 05:45  1123
Thứ Tư tuần 11

Mt 6,1-6.16-18

Cầu nguyện, chay tịnh, làm việc bố thí là ba việc đạo đức mà các tín hữu thường làm để tăng cường đức tin, gia tăng lòng mến và phát triển đức cậy. Tuy nhiên, động cơ và tâm thế của chúng ta phải như thế nào cho phù hợp với tinh thần Phúc Âm và hành động của chúng ta ra sao khi làm những điều đó? Lời Chúa hôm nay cho chúng ta những chỉ dẫn thật quý giá khi thực hiện ba điều trên.

Vượt lên trên bối cảnh lịch sử và con người thời đó, Chúa Giêsu luôn thực hiện những cuộc cách mạng, không chỉ trong tư tưởng mà cả trong hành động, không chỉ trong đời sống luân thường đạo lý mà cả trong lĩnh vực tôn giáo nữa. Thời đó, những kẻ đạo đức giả thường đánh bóng tên tuổi của mình ngang qua việc giúp đỡ những người khó khăn với “màn biểu diễn” trong hội đường hay ngoài phố xá. Bên cạnh đó, danh tiếng của họ cũng  lên như diều gặp gió khi cầu nguyện trong hội đường hay ngoài các ngã tư, cốt để cho người ta thấy và ca tụng. Ngoài ra, khuôn mặt rầu rĩ, thiểu não luôn đi cùng với việc ăn chay của những người đó. Chúa Giêsu nhìn thấu tâm khảm và hành động 
của họ không xuất phát từ con tim chân thành đong đầy tình mến nhưng chỉ hời hợt, toan tính, vị kỷ mà thôi.

Thổi vào bầu khí mới, Chúa Giêsu hướng chúng ta đến với điểm cốt lõi của việc cầu nguyện, chay tịnh và bố thí: Đó là làm trong sự kín đáo vì lòng nhân từ chỉ để một mình Thiên Chúa biết: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế” (Mt 9,13). Chúa Giêsu muốn tìm thấy tấm lòng chân thành của con người dành cho Ngài, một Vị Thiên Chúa thấu suốt tâm can của con người, hiểu được suy nghĩ của con người và chưa cần con người nói, Ngài đã biết ta cần gì rồi. Vì thế, ta phải canh tân đời sống để:

Cầu nguyện là khoảng thơi gian riêng tư của chúng ta với Chúa. Nơi đó, ta gặp gỡ cách cá vị với Thiên Chúa, để có những kinh nghiệm rất riêng về Ngài, vượt lên trên những xáo trộn, ồn ào, tính toán nhưng tin tưởng phó thác cách tuyệt đối vào Thiên Chúa. Trong kín đáo và thành tâm, khi chỉ có ta với Ngài, ta mới biết “Thiên Chúa là ai?”, “Ta là ai?”, "Chúa muốn ta phải hành động thế nào" để từ đó đời sống của ta được biến đổi.

Việc bố thí diễn tả tình yêu thương giữa con người với con người,  bày tỏ sự đồng cảm của ta với khó khăn của người anh em, sống tình huynh đệ cả khi khó khăn lẫn vui buồn trong cuộc sống, ngõ hầu vòng tay yêu thương của Chúa Giêsu được mở rộng và ôm ấp được nhiều người hơn. Chúng ta hãy coi chừng kẻo rơi vào cuộc “kinh doanh tình thương” lúc nào không hay biết, nghĩa là chúng ta “đầu tư” vào tình thương và muốn nhận về “lợi nhuận” của việc đầu tư đó. Chỉ khi cảm thấu thực sự và cho đi mà không đòi hỏi, ta mới giữ được nét tinh ròng của hai từ “bố thí”!

Việc chay tịnh phải đến từ lòng hối cải chân thành trước Đấng Thánh Thiện vẹn toàn. Chỉ như thế ta mới nhận biết thân phận yếu đuối, mỏng dòn của bản thân mà hoàn toàn cậy trông vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Việc chay tịnh giúp ta vượt thắng những cám dỗ của phận người mà hướng ta lên trời cao và ý thức cuộc sống này chỉ là tạm bợ, luôn mong đợi ngày được hưởng kiến tôn nhan Chúa trên Nước Trời.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con có lòng chân thành của một tội nhân mỗi khi ăn chay. Xin cho con có đức tin mạnh mẽ mỗi khi con cầu nguyện. Xin cho con có một tình yêu quảng đại khi chia cơm sẻ áo cho những người xung quanh. Vượt lên trên tất cả, xin cho con biết làm trong kín đáo, để những việc làm đó của con không đánh bóng tên tuổi cho con nhưng giúp cho Danh Chúa được biết đến và tinh thần của Chúa được thấm nhuần. Amen!

Tác giả: ND, Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập169
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay22,165
  • Tháng hiện tại458,666
  • Tổng lượt truy cập70,486,423
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây