Thứ 2 tuần 11 TN: Khước từ báo oán

Chủ nhật - 12/06/2016 05:05  1340
Thứ Hai tuần 11 Thường Niên (Mt 5, 38-42)
 
Luật Môsê có quy định cả việc báo oán : mắt đền mắt răng đền răng mà trong bài Tin mừng hôm nay Đức Giêsu có nhắc đến. Bất kể ai từ vua chúa cho đến thứ dân khi đả thương đồng loại thì sẽ bị đối xử y như điều mình đã gây ra đối với nạn nhân. Vào thời nay, điều luật này xem ra có vẻ man rợ nhưng hàm chứa trong đó sự công bằng đúng mực và nghiêm minh. Hơn nữa nó bảo vệ cho người thấp cổ bé họng không bị ức hiếp bởi kẻ quyền thế. Đức Giêsu với tư cách nhà lập pháp mới đã điều chỉnh lại khoản luật cũ này sao cho phù hợp với giáo huấn mà Ngài rao giảng về Thiên Chúa tình yêu luôn sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho hối nhân. Điều thấy rõ nét nhất nơi sự điều chỉnh luật « mắt đền mắt răng đền răng » là không dùng bạo lực đối với bất kỳ ai. Bạo lực đáp trả lại bạo lực chính là nguyên nhân của sự leo thang tội ác trong nhân loại. Như thế khi thực thi được như vậy, nhân loại sẽ loại bỏ được tất cả những mầm mống của oán thù.
 
Cấp độ vị tha cần phải vượt lên trên cả luật báo oán xưa là điều mà vị lập pháp mới là chính Đức Giêsu đòi hỏi mỗi người thực thi. Những chỉ dẫn tiếp theo của Ngài còn đi xa hơn nữa rất nhiều khi nhấn mạnh rằng nếu bị vả ở một bên má thì sẵn sàng chấp nhận bị vả ở má bên kia ; bị chiếm đoạt áo trong thì cũng chẳng tiếc cả áo ngoài ; bị ép đi một dặm thì đi cả hai… Đây thực sự là liều thuốc hiệu nghiệm để chữa trị căn bệnh nan y thời nay tại môi trường xung quanh chúng ta đang sống vốn đầy những bạo lực, bất công, gian dối, lừa đảo, cướp của giết người mà nhiều người đưa ra cái nhìn bất lực như không còn thứ thuốc chữa.
 
Chính Đức Giêsu đã để lại cho chúng ta tấm gương tha thứ và yêu thương. Ngài đã không chống lại khi bị bắt giữ, bị xét xử và bị kết án tử. Không hề thấy sự phản ứng bằng bạo lực ngay ngôn từ nặng nề. Đặc biệt, trên thánh giá, Ngài còn xin Chúa Cha tha thứ cho những kẻ đã làm hại mình. Ngài không những giảng dậy con người thực hành yêu thương và bác ái mà chính bản thân đã sống cách triệt để cũng như hành động bằng chính con người của mình để mở ra một chân trời của bao dung, tha thứ và nhân hậu. Một thế giới mới được Ngài thiết lập và được biết bao nhiêu người mang danh của Ngài từ xa xưa cũng như nay thực thi giáo huấn ấy. Đấy là chưa kể những người không phải là kitô hữu nhưng được đánh động bởi tinh thần kitô giáo cách cao độ nên cuộc sống của họ cũng có thể được gọi là kitô hữu lương tâm.
 
Xin Chúa thêm sức cho mỗi người tín hữu để biết làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa và trở nên những người kiến tạo hòa bình xây dựng tình bác ái và liên đới cũng như trút bỏ được nơi mình oán hận để biết sẵn sàng tha thứ tận đáy lòng.  

Tác giả: TKM, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập194
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm163
  • Hôm nay44,784
  • Tháng hiện tại495,028
  • Tổng lượt truy cập70,522,785
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây