Thứ 4 tuần 10 TN: Yêu mến và gẫm suy luật Chúa

Thứ ba - 07/06/2016 07:58  1160
Thứ Tư tuần 10 Thường Niên (Mt 5, 17-19)

Xã hội tồn tại là nhờ các thiết chế, hương ước, luật pháp, lề luật... Đây là một sợi dây vô hình, là “vòng kim cô” giúp con người luôn ở trong một khoảng an toàn, chuẩn mực, không đi quá xa vào nơi cấm hoặc làm điều sai trái. Lịch sử cứu độ của Thiên Chúa cũng được thực hiện và đảm bảo nhờ điều đó, bởi chưng, con người luôn thay lòng đổi dạ, chỉ nhìn thấy những lợi ích trước mắt hay co cụm trong cái tôi của mình.
 
Trên núi Sinai, khi ông Môsê diện kiến Thiên Chúa và đón nhận “thập điều” từ Ngài thì cũng là lúc con người nghi nan, tìm kiếm lợi ích cho mình, ngã lòng và phản bội Thiên Chúa mà đi thờ các thần khác. Để cho họ nhận ra lòng yêu thương của Ngài, Thiên Chúa đã cho họ các giới răn mà ngang qua việc tuân giữ, Ngài đảm bảo sự chắc chắn của một lời hứa. Lề luật đó đã thấm vào suy nghĩ, tư tưởng và hành động của con người, để đứng trước những chọn lựa, khi phải phân định, họ có thể lựa chọn những điều tốt. Tuy nhiên, đôi khi sự tính toán của con người áp đặt trong lề luật lại khiến con người trở nên nô lệ, vị luật, đánh mất giá trị nguyên thủy mà Thiên Chúa đã đặt để trong đó, làm con người xa rời Thiên Chúa và coi Ngài như một quan tòa, sẵn sàng kết án, lên án và bỏ tù. Từ đó, Chúa Giêsu đã kiện toàn và làm mới lại lề luật, trả lại giá trị tinh ròng cho lề luật của Thiên Chúa.
 
Luồng gió mới đã được thổi vào lề luật khi Đức Giêsu lấy con người là trung tâm của lề luật. Ngang qua lề luật, Thiên Chúa thể hiện tình thương yêu vô bờ bến của Ngài dành cho con người và giúp con người hoàn thiện bản thân trong ân sủng của Thiên Chúa. Điều này được thể hiện rõ nhất trong con người Đức Giêsu khi Người sống trọn vẹn từng chi tiết của lề luật. Người đã chấp nhận nhập thể, chấp nhận kiếp con người và chết tức  tưởi trên thập giá vì con người. Ngang qua đó, “hợp đồng tình yêu” giữa Thiên Chúa và con người càng có sức thuyết phục và thúc bách con người cũng phải đặt mình trong tương quan với Thiên Chúa và tương quan với tha nhân và trở nên chứng nhân cho tình yêu vĩ đại đó của Ngài. Như vậy, đúng như lời Ngài nói: “Ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời”, chúng ta đang được Ngài dang rộng vòng tay và chờ đợi ta đến ở với Ngài trong vinh quang trên trời. Còn việc đến với vinh quang đó được hay không, câu trả lời đến từ cuộc sống của ta đó!
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xã hội ngày nay đang thách thức chúng con trong việc tuân giữ các giới răn của Ngài. Nhất là, với trào lưu sống phóng túng, chúng con thấy gánh nặng của lề luật Ngài thật nặng nề, o ép hành động, kìm hãm cách sống của chúng con khi không cho chúng con sống buông thả, vô trách nhiệm như những người khác. Xin cho chúng con nhận ra tình yêu thương của Ngài trong lề luật, nhất là nhận ra vòng tay Ngài đang ôm ấp, nâng niu chúng con khi chính con người tội lỗi của con lại trở thành đối tượng của tình yêu Ngài, từ đó, con sẽ có cái nhìn khác về lề luật và sống trong bình an, hạnh phúc. Amen!

Tác giả: ND, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập292
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm276
  • Hôm nay47,246
  • Tháng hiện tại908,781
  • Tổng lượt truy cập69,968,655
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây