Thứ 5 tuần 13: Lương y kỳ tài

Thứ tư - 29/06/2016 05:52  1137
Mt 9,1-8

Chúng ta đã quen nói tới sứ mạng của Đức Giêsu ở trần gian, đó là rao giảng Tin mừng, kêu gọi con người hoán cải đời sống. Song hành với sứ mạng đó, Ngài còn làm một việc hết sức cao cả, đó là “chữa bệnh”. Có vẻ Ngài rất thành công trong lãnh vực y đức, vì uy tín chữa bệnh đã vang lừng trong dân, đến độ những ai tin thì chỉ cần “sờ được vào áo của Người thôi, là sẽ được cứu” (Mc 5,29). Không chỉ có biệt tài chữa bệnh, Ngài còn có khả năng nhìn thấu tâm ý của người khác.
 
Hôm nay, người ta khiêng một bệnh nhân bại liệt nằm trên giường đến cho lương y Giêsu. Khi gặp bệnh nhân, vị Thầy thuốc lại chẳng hề hỏi han gì tới tình trạng bệnh lý của kẻ nằm trên giường như các thầy thuốc bình thường vẫn làm. Trước sự chứng kiến của nhiều người, Ngài bảo người bại liệt rằng: “Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi!” (Mt 9,2). Đối với người Israen, tha tội vốn là một đặc quyền của Thiên Chúa. Nghe lời nói và chứng kiến việc làm của Đức Giêsu còn có mấy kinh sư và dĩ nhiên những nhà thông thái này biết lời Chúa Giêsu vừa nói là phạm vào một trong những điều tối kỵ của cổ nhân đã ghi trong sách luật. Họ chỉ mới nghĩ trong bụng là: “Ông này nói phạm thượng” chứ chưa dám nói ra, dẫu vậy họ cũng không giấu nổi con mắt thần tình của Thầy thuốc kỳ tài. Đoán đọc được những ý nghĩ trong bụng họ, Ngài quay lại chất vấn: “Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy?”.
 
Qua câu chuyện chữa người bại liệt, Chúa Giêsu không muốn thể hiện quyền năng chữa bệnh cho bằng muốn chứng minh những điều Cựu ước nói trước về Ngài nay đã ứng nghiệm. Vào thời sau hết, chính Con Người sẽ đến nắm quyền xét xử mọi dân nước (Đn 7,13-14), và ở dưới đất Người dùng quyền đó để tha tội cho người ta. “Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.” (Mt 9,8). Câu này còn ngụ ý nói đến quyền tha tội cũng được Chúa Kitô ban cho Hội thánh để tha tội cho con người qua Bí tích Hòa giải.
 
Cầu nguyện: Lạy Chúa, trong ý định thánh thiện của Ngài, tất cả mọi người, dù khỏe mạnh hay bệnh tật, đều có giá trị như nhau. Người bại liệt trong Tin mừng hôm nay đã hoàn thành sứ mạng làm sáng danh Chúa. Nhờ đó quyền năng Thiên Chúa được thực thi. Còn người khỏe mạnh có cơ hội phục vụ “khiêng bệnh nhân bại liệt” và biết quì xuống “tôn vinh Thiên Chúa”. Xin cho chúng con dù ở địa vị, thân phận nào cũng luôn trung thành với sứ mạng: tin - yêu - phục vụ để danh Cha được cả sáng. Amen.

Tác giả: HDĐM, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay43,229
  • Tháng hiện tại931,693
  • Tổng lượt truy cập70,959,450
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây