Thứ Sáu tuần 16: Mảnh đất tâm hồn

Thứ năm - 21/07/2016 11:13  938
Mt 13,18-23

Thân xác con người không thể phát triển nếu thiếu những thứ lương thực thiết yếu như cơm gạo, nước uống, hay không khí. Nhờ những chất dinh dưỡng cần thiết này mà con người có thể tồn tại và lớn lên theo thời gian. Tuy nhiên, không phải thứ lương thực nào cũng có thể làm cho con người phát triển cách lành mạnh; có những thứ lương thực làm con người phát sinh bệnh tật. Do đó, con người cần phải biết biện phân đâu là thứ lương thực có lợi cho bản thân mình. Từ những thứ lương thực có ích cho thân xác, tạo ra thứ ‘nhựa sống’ là chất dinh dưỡng đã được tinh chế nuôi sống bộ máy sinh học con người.
 
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su nói đến thứ ‘nhựa sống’ nuôi linh hồn là chính Lời Chúa. Lời Hằng Sống là những hạt giống được Thiên Chúa đem gieo vào mảnh đất tâm hồn mỗi người. Để hạt giống có thể nảy mầm và sinh hoa kết trái, ắt hẳn bạn và tôi phải lao công vất vả để cày xới và tưới nước cho mảnh đất tâm hồn mình. Mỗi ngày ta vun xới mảnh đất cuộc đời bằng việc đến với Chúa qua những giờ lễ, giờ kinh sáng chiều, hay những phút giây thinh lặng trước Đấng Vô hình. Thứ dưỡng chất nuôi sống linh hồn bất tử ta không thể tìm kiếm nơi thụ tạo trần gian này, nhưng thứ ‘nhựa sống’ vô giá này chỉ có thể kín múc từ chính Giê-su, Suối nguồn phát sinh dinh dưỡng nuôi tâm hồn.
 
Để mảnh đất tâm hồn luôn tơi xốp và đủ độ ẩm, bạn và tôi cần thường xuyên tưới bằng thứ ‘nhựa sống tâm linh’ là chính Mình và Máu Chúa Ki-tô. Nhờ thế, hạt giống sẽ nảy mầm và phát triển nhờ thứ Nhựa sống cao quý này mà sinh hoa kết trái “kẻ được một trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục” (x. Mt 13,23). Ngược lại, mảnh đất sẽ trở nên khô cằn, chai cứng và làm cho hạt không thể nảy mầm mà chết dần chết mòn do đất không được tiếp thứ ‘Nhựa sống’ là dưỡng chất làm tơi xốp và giữ ẩm cho đất. Hạt giống không đủ độ ẩm và dưỡng chất nuôi sống hầu có đủ sức mạnh phá vỡ lớp vỏ bọc bên ngoài để đâm chồi nảy lộc. Mảnh đất không thích hợp cho hạt giống nảy mầm!
 
Cây Lời chỉ xanh tươi khi mảnh đất tâm hồn luôn được vun xới và tưới đủ nước. Do vậy, hằng ngày bạn và tôi phải cần mẫn chăm sóc cho mảnh đất, tìm diệt những con sâu độc ác đang nép mình dưới kẽ lá để đục khoét và phá hoại cây. Việc chăm sóc mảnh đất tâm hồn không phải một sớm một chiều ta đã làm được, nhưng là công việc cả một cuộc đời cần mẫn chăm sóc cho Cây Lời. Hằng ngày ta phải dậy sớm thăm vườn và vun tưới cho ‘Cây’ có đủ dưỡng chất phát triển. Nhờ thế, cây mới sinh hoa kết trái, công việc của ta mới thành toàn với những bông hạt nặng trĩu trên tay khi ngày thu hoạch đến.
 
Lạy Chúa, tâm hồn chúng con chính là những mảnh đất được Chúa đem hạt giống Lời gieo vào, và chờ mong cho hạt nảy mầm phát triển xanh tươi. Nhưng Chúa ơi! Chúng con luôn bị dục vọng làm xa rời thứ Nhựa sống thiêng liêng là chính Thân Mình Chúa mà bỏ hoang mảnh đất tâm hồn nên trai cứng vì thiếu dưỡng chất vun tưới. Xin Chúa củng cố bản tính yếu hèn của chúng con nên mau mắn tiếp nhận Lời và Mình Người mỗi ngày để làm tơi xốp và đủ độ ẩm cho cây Lời Hằng Sống phát triển xanh tươi trên mảnh đất tâm hồn chúng con. Amen.

Tác giả: NS, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay56,059
  • Tháng hiện tại917,594
  • Tổng lượt truy cập69,977,468
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây