Thứ Bảy tuần 16: Nguồn gốc và kết cục của sự dữ

Thứ sáu - 22/07/2016 09:01  1057
Thứ Bảy tuần 16 (Mt 13,24-30)
Nguồn gốc và kết cục của Sự dữ

Nói về sự dữ, chắc hẳn nhiều người tự hỏi: “Tại sao sự dữ lại xuất hiên trong thế giới?” Câu hỏi này thật khó trả lời chính xác, nếu không có được Thiên Chúa mạc khải. Thật vậy, trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su tiếp tục sử dụng dụ ngôn để giảng dạy, và dụ ngôn về Nước Trời của Người phần nào trả lời câu hỏi trên. Không những thế, dụ ngôn còn cho chúng ta thấy rõ được cái kết của sự dữ.
 
Nguồn gốc của sự dữ

Giống như mọi điều, mọi vật… trên thế giới, sự dữ cũng có lý do để xuất hiện. Thế nhưng, Thiên Chúa không bao giờ là nguyên nhân của sự dữ, dù trực tiếp hay gián tiếp. Ngài cho chúng ta thấy rằng sự dữ bắt nguồn từ Satan - kẻ thù của con người, kẻ lôi kéo con người vào cuộc nổi loạn chống lại Thiên Chúa kéo cái chết đến với con người… Chúng lợi dụng tự do của con người để không ngừng đem sự dữ vào mảnh đất của con người “khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất”.
 
Sự dữ cũng giống như cỏ lùng không ngừng phát triển trong ruộng. Chúng song hành cùng với sự thật, sự thánh thiện của con người. Chúng đâm rễ, ăn vào mảnh đất và đe dọa tới sức sống của sự thánh thiện … Điều này làm cho con người bất ngờ, và lo sợ “thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy?” và “ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?” Sự lo sợ làm họ nóng lòng muốn nhổ “cỏ lùng” ra khỏi mảnh đất nên quên rằng: khi nhổ “cỏ lùng” như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới lúa hay nguy hiểm hơn là làm chết cả “lúa”. Ngược lại, ông chủ thì hết sức khôn ngoan và bình tĩnh.
 
Kết cục của sự dữ

Sự xuất hiện của cỏ lùng là điều bất ngờ và là điều ông chủ và mọi người 
không mong muốn. Chúng không mang lại lương thực, hạnh phúc, điều mà ông chủ mong muốn. Hơn nữa, sự xuất hiện của chúng lại làm ảnh hưởng tới năng suất, sự sống của lúa và ảnh hưởng tới mục đích của ông. Vì thế, chúng vô dụng đối với ông, rồi điều hiển nhiên là chúng sẽ bị tách khỏi lúa và bị thiêu hủy “Hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa thì hay thu vào kho lẫm cho tôi”
 
Cũng giống như cỏ lùng trong dụ ngôn, sự dữ sẽ bị tách khỏi sự thiện, bị gom lại, và bị tiêu hủy. Chúng sẽ không còn xuất hiện sau ngày phán xét cuối cùng – ngày mùa của trần thế.
 
Ngày nay, sự dữ đang lan tràn trong thế giới con người và làm con người sợ hãi. Chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa của sự hận thù, và sự ích kỷ -hình ảnh của sự dữ - ngày càng gia tăng. Chỉ trong vòng mấy năm gần đây, thế giới liên tục xảy ra các cuộc khủng bố về hàng không, xả súng, và mới đây nhất là khủng bố ở Paris đã cướp đi rất nhiều tính mạng vô tội. Chiến tranh xảy ra liên tục ở Trung Đông và Châu Phi, sự xuất hiện của chủ nghĩa sự chết IS làm cho hàng triệu người phải sống trong 
bất an và lo sợ. 
 
Lạy Chúa, Chúa đã ban cho chúng con tự do vì chỉ khi có tự do, chúng con mới thật sự là người, mới xứng đáng là hình ảnh của Chúa. Chúa cũng không bao giờ tước đoạt tự do mà Chúa đã thông ban cho chúng con vì không muốn chúng con sống như người máy hay như thú vật. Xin cho chúng con biết sử dụng tự do của mình làm điều lành và tránh điều dữ để chúng con làm cho mình trở thành người thật sự tự do, có phẩm chất cao đẹp và sự thánh thiện hầu kiến tạo yêu thương và hạnh phúc cho thế giới. Amen.

Tác giả: NTT, Nhóm Suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm48
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại870,201
  • Tổng lượt truy cập69,930,075
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây