Sống đạo chiều sâu

Thứ bảy - 13/01/2024 04:44  805
Chúa Nhật II Thường Niên
1 Sm 3,3b-10.19; 1 Cr 6,13c-15a, 17-20; Ga 1,35-42

Nói đến theo Đạo, chúng ta thường nghĩ ngay đến việc tuân giữ một số nghi lễ và luật lệ. Chẳng hạn như đi lễ Chúa Nhật, giữ các điều răn, dâng cúng… Tất cả những điều này đều tốt và cần nhưng chưa đủ. Nếu chỉ dừng ở nghi lễ và luật lệ, việc giữ đạo có nguy cơ hời hợt và hình thức, như lớp sơn đạo đức dễ bong tróc và phai nhạt… Phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta sống đạo chiều sâu qua việc lắng nghe lời Chúa, thánh hóa bản thân và sống thân mật gắn bó với Ngài.

Lắng nghe Lời Chúa

z5067712608319 c5720a4655ff316f1a87e0ba35861f85 1Bài đọc I giới thiệu cho chúng ta một tấm gương lắng nghe lời Chúa. Lời ấy nhiều khi không dễ nhận ra, vì bóng đêm cuộc đời, vì non trẻ trong kinh nghiệm lắng nghe, vì thiếu sự phân định… Samuel đã vượt qua mọi chướng ngại để nghe lời Chúa. Kinh nghiệm lắng nghe lớn dần lên với sự trợ giúp của thầy Êli và sự kiên trì cầu nguyện. Samuel “đã không để một lời nào của Chúa ra vô hiệu”. Ông đã lớn lên nhờ lắng nghe lời Chúa.

Đời sống đạo có chiều sâu là nhờ thấm nhuần lời Chúa. Càng học hỏi lời Chúa, càng năng suy niệm và thực hành lời Chúa, chúng ta càng vững chắc và trưởng thành trong đời sống đức tin. Như Samuel, mỗi ngày chúng ta cũng hãy thưa lên: “Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe…”

Thánh hóa bản thân

Bài đọc II nhắn nhủ chúng ta một khía cạnh khác để đi vào chiều sâu đạo đức là thánh hóa bản thân. Thân thể chúng ta là đền thờ của Chúa, được Chúa cứu chuộc bằng giá máu, nên cần phải được thánh hóa để phụng sự Chúa. Chỉ khi sống trong ân sủng, chúng ta mới được Thánh Thần hướng dẫn và nâng đỡ.

Điều này cho thấy việc lắng nghe lời Chúa phải dẫn đến hoán cải. Hoán cải để không sống theo xác thịt mà sống theo sự hướng dẫn của Thần Khí. Một đức tin có chiều sâu cần được diễn tả qua hành động. Hoa quả của Thánh Thần là bác ái, hoan lạc, bình an, trung tín, hiền hòa, tiết độ (x. Gl 5,16-25).

Gắn bó với Chúa

z5067712602594 aab9457f4dd6c08e8c639caccfd4aeddTin Mừng thuật lại lời mời gọi các môn đệ hãy “đến mà xem” và “ở lại” với Chúa. Niềm tin không chỉ dừng lại ở bề mặt hình thức, lễ nghi hay tri thức. Tin là gắn bó và điều này cần đến kinh nghiệm tiếp xúc, tương giao, gần gũi… Nói cách khác, tin là cắm neo đời mình vào Chúa và hiệp thông sâu xa với Ngài, sẵn sàng sống chết cho Ngài.

Niềm tin sâu xa ấy sẽ dẫn đến hệ quả tất yếu là muốn cho nhiều người nhận biết và yêu mến Ngài. Kinh nghiệm của các môn đệ đầu tiên cho thấy điều ấy. Sau khi tin vào Chúa, họ đã mau mắn giới thiệu Chúa cho anh em mình.
***
Như vậy, phụng vụ Lời Chúa hôm nay kêu mời chúng ta vun trồng đời sống đạo của mình qua việc chú tâm hơn với việc lắng nghe lời Chúa, thánh hóa bản thân và xây dựng mối tương giao mật thiết với Chúa.

Xin Chúa giúp chúng ta nỗ lực đào sâu đức tin nhờ lời Chúa, tích cực thánh hóa đời sống và siêng năng cầu nguyện, để đời sống đạo của chúng ta có chiều sâu hơn và trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành.

Tác giả: Linh mục Đaminh Trần Ngọc Đăng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập202
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm171
  • Hôm nay33,252
  • Tháng hiện tại88,265
  • Tổng lượt truy cập71,454,611
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây