Tâm bất an làm cho cái nhìn trở nên méo mó

Thứ bảy - 06/01/2024 03:09  400
LỄ CHÚA HIỂN LINH
Is 60,1-6; Ep 3,2-3a.5-6; Mt 2,1-12

epiphany jpgHôm nay, Giáo Hội mừng Lễ Chúa Hiển Linh, Lễ Thiên Chúa tỏ mình ra cho nhân loại, nhưng không phải ai cũng gặp được Hài Nhi Giêsu cho dù họ muốn gặp. Chẳng phải Thiên Chúa không muốn đi vào lòng họ, nhưng vì lòng họ đầy mưu mô, toan tính xảo quyệt, tham vọng và hận thù đã làm cho cái nhìn của họ bị méo mó, dù ánh sao chỉ đường vẫn hằng soi dẫn đêm ngày. Vậy làm sao để có thể gặp được Hài Nhi Giêsu?

 Chúng ta biết rằng, việc Thiên Chúa giáng trần đã được loan báo cho mọi người biết, dưới nhiều hình thức khác nhau như: lời các ngôn sứ loan báo từ nhiều thế kỷ trước, các đạo binh thiên thần ca hát, ngôi sao lạ xuất hiện... Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp được Chúa cho dù họ biết rõ những chỉ dẫn về Người. Ðó là những kinh sư, biệt phái hiểu biết Thánh Kinh. Khi ba nhà đạo sĩ đến hỏi thăm, họ đã đọc vanh vách lời ngôn sứ loan báo Ðấng Cứu Thế sinh ra tại Bêlem, nhưng họ không gặp được Chúa, vì họ hiểu biết lý thuyết mà không thực hành. Ngồi một chỗ mà không chịu lên đường. Chỉ chú ý tới chữ nghĩa sách vở mà thiếu sự khao khát nội tâm gặp Đấng Tối Cao. Đôi khi, họ cao ngạo đến độ muốn gặp chỉ để huỷ diệt chứ không phải để tôn thờ.

Bài Tin Mừng hôm nay cho hay: Bạo vương Hêrôđê muốn tìm Chúa nhưng không gặp được Chúa, dù ông có binh hùng tướng mạnh trong tay. Ông không gặp được Chúa vì ông tìm Chúa không phải vì lòng yêu mến Chúa mà vì quyền lợi của ông. Ông tìm Chúa không phải để thờ lạy nhưng để giết chết. Ông tìm Chúa không phải để tôn vinh Chúa, nhưng để tôn vinh bản thân. Ông tìm Chúa không phải để làm theo ý Chúa, nhưng bắt Chúa phải theo ý ông. Ông không công khai, ngay chính mà phải “bí mật vời các nhà chiêm tinh đến hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện” (Mt 2,7). Tâm hồn Hêrôđê méo mó, lo lắng và bất an, vì sợ “Đức Vua dân Do Thái mới sinh” chiếm mất quyền lực của mình. Vì thế, Chúa đã vượt thoát khỏi tầm tay của ông khi ông cay cú truyền lệnh giết sạch các con trai đầu lòng dưới hai tuổi. Với thái độ này, Hêrôđê không gặp được Chúa.

Như thế, những người xem ra gần gũi nhất, hiểu biết nhất, có phương tiện nhất lại không gặp được Chúa. Trái lại, những người có vẻ nghèo hèn, thiếu thốn phương tiện, xa xôi cách trở lại gặp được Chúa. Ðó là các mục đồng và đặc biệt ba nhà đạo sĩ mà ta nhớ đến trong Thánh Lễ hôm nay. Họ đã gặp Chúa vì họ thành tâm và đã lên đường đi theo ánh sao chỉ dẫn. Dù không biết lời tiên tri loan báo, không biết lời hứa, không thuộc Thánh Kinh, nhưng khi thấy ngôi sao lạ, họ đã lên đường ngay tức khắc. Lên đường nói lên thái độ ngoan ngoãn tuân theo ơn Chúa soi sáng. Lên đường nói lên thái độ dấn thân. Lên đường nói lên lòng cương quyết đi tìm. Lên đường là chấp nhận gian khổ để đạt được điều mong ước khát khao.

Họ lên đường và đã gặp Chúa vì lòng họ khao khát. Khao khát chân lý nên đêm đêm họ không ngừng quan sát bầu trời tìm kiếm ánh sao, vì thế cả một bầu trời bao la, chỉ một ánh sao lạ xuất hiện, họ đã nhận biết. Khao khát chân lý nên khi Chúa vừa tỏ mình qua dấu hiệu ngôi sao, họ đã vội vã theo sát dấu ánh sao đi tìm. Khao khát gặp Chúa nên khi ánh sao vụt biến mất, họ đã không nản lòng, quyết tâm dò hỏi cho ra.

Họ đã gặp Chúa vì tâm hồn họ đơn sơ thành thực. Ði tìm Chúa chứ không tìm bản thân. Ði tìm Chúa để thoả lòng khao khát chân lý chứ không để thoả mãn những tham vọng đen tối. Ði tìm Chúa để thờ lạy Chúa chứ không vì lợi lộc cá nhân. Với tâm hồn đơn sơ, họ đã nhận ra ý Chúa, dù ý Chúa chỉ nhẹ nhàng qua một ánh sao. Lời tiên tri Isaia đã được ứng nghiệm: “Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi mà tiến bước” (Is 60,3). Với tâm hồn đơn sơ, họ đã tiến bước và nhận ra chính Chúa, dù Chúa có ẩn thân dưới hình dáng một em bé yếu ớt nghèo nàn, trong khung cảnh rất tồi tàn của chuồng bò hôi hám.

Ðời sống đạo của chúng ta cũng là một hành trình đi tìm Chúa. Chúng ta sẽ chỉ gặp được Chúa nếu chúng ta noi gương ba vua, có tâm hồn đơn sơ thành thực, có lòng khao khát Chúa vì chính Chúa, và dám lặn lội dấn thân thực hành những điều Chúa truyền dạy, đặc biệt là giới răn bác ái, phục vụ Chúa trong những anh em nghèo khổ. Để từ đó: “Trong Đức Kitô Giêsu và nhờ Tin Mừng, chúng ta được cùng thừa kế gia nghiệp cùng với người Do Thái, cùng làm một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa đã hứa” (Ep 3,6) - Amen.

Tác giả: Lm. Jos. Duy Trần

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm174
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,167,836
  • Tổng lượt truy cập71,195,593
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây