Động lực thực

Thứ ba - 01/03/2022 03:35  845
real motivation“Đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?”.

Calvin Miller nói, “Tình yêu vươn tới những tổn thương và có những bước đi táo bạo không vụ lợi. Nó có thể đạt được những điều không tưởng; chỉ vì những gì được gọi là “tư lợi”, đối với nó, quá vô nghĩa! Tình yêu là ‘động lực thực!’”.

“Tình yêu là ‘động lực thực!’”, một lần nữa, Tin Mừng hôm nay cho thấy điều đó! Marcô ghi lại một câu hỏi không thể trần trụi hơn của Phêrô, “Đây chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?”; nghĩa là, ‘Đi theo Thầy, chúng con sẽ được gì?’. Tuy nhiên, một câu hỏi khác còn quan trọng hơn, đâu là ‘động lực thực’ để Phêrô, các môn đệ và cả chúng ta từ bỏ mọi sự để theo Chúa?

Bối cảnh câu hỏi của Phêrô là sau khi người thanh niên giàu có bỏ đi, vì xem ra, với anh, ‘giá cả’ kho tàng Chúa Giêsu chào, dường như quá ngất ngưỡng! Rồi Ngài cho biết, người giàu có thật khó vào Nước Thiên Chúa. Trước hoả mù đó, Phêrô không biết phải nói gì ngoài trăn trở, ‘Đúng vậy, anh ấy đi rồi, còn chúng con thì sao?’. Qua đó, nơi Phêrô, chủ nghĩa thực dụng hiện nguyên hình; câu nói của ông phần nào nhuốm mùi ‘duy vật’. Với Phêrô, Chúa Giêsu và Vương Quốc của Ngài xem ra không đủ, và điều này vô tình tiết lộ động lực dâng hiến của ông! Nhưng dẫu sao, câu trả lời của Chúa Giêsu cũng rất rõ ràng, ‘Thầy nói cùng các con, chẳng ai bỏ mọi sự mà chẳng nhận được mọi sự!’. Nói cách khác, không có điểm trung gian, không có một khoảng trống nào giữa “Chúng con đã bỏ mọi sự” và ‘Chúng con sẽ nhận mọi sự’. Tuy nhiên, thật thú vị, ở đó còn có một “cấp độ dư tràn” mới, mà với nó, Thiên Chúa đổ đầy ân huệ của Ngài, “Chúng con sẽ nhận được gấp trăm ở đời này” về nhà cửa, đất đai, người thân ‘vì lợi ích của Thầy và của Phúc Âm’, ‘cùng sự bắt bớ’ và ‘đời sau được sự sống đời đời’. “Mọi sự” là thế!

Như vậy, phần thưởng Chúa hứa không chỉ được trao cho những ai đơn giản từ bỏ mọi sự, nhưng còn cho những ai từ bỏ mọi sự ‘vì Chúa Kitô và vì tình yêu đối với Tin Mừng’. Hy sinh để hy sinh hoặc hy sinh vì một lý do ích kỷ… chẳng có giá trị gì trong mắt Thiên Chúa. Hy sinh chỉ có giá trị khi được thực hiện ‘vì lợi ích của Chúa Kitô và Tin Mừng của Ngài’; nghĩa là ‘vì tình yêu’. Ý định của chúng ta khi từ bỏ mọi sự, ngay cả bản thân, phải là để tôn vinh Thiên Chúa và làm chứng cho Tin Mừng. Đây phải là một ‘động lực thực!’; “Tình yêu là ‘động lực thực!’”.

Phần thưởng cho sự từ bỏ của chúng ta bắt đầu trong cuộc sống này và lên đến đỉnh điểm trong cuộc sống mai ngày! Sự khác biệt giữa người này và người kia là những cuộc ‘bách hại’ theo nghĩa rộng; như vậy, trong cuộc sống, chúng ta được hưởng cả tình yêu của Chúa Kitô và chịu cả những ‘bắt bớ’ cách này, cách khác vì Ngài. Cuộc sống này là cuộc sống thanh tẩy tình yêu, thanh tẩy những dự định. Bằng cách chứng minh tình yêu của mình ngay bây giờ, chúng ta sẽ hưởng cuộc sống thiên quốc với Chúa Kitô trong vĩnh cửu. Và đó là ‘động lực thực’ để chúng ta từ bỏ mọi sự! Có lẽ đã trải nghiệm phần nào việc đi theo Chúa Giêsu, Phêrô nói với chúng ta trong bài đọc hôm nay rằng, “Lòng trí anh em hãy tỉnh thức, sống tiết độ, và hoàn toàn hy vọng vào ân sủng sẽ ban cho anh em”. Ân sủng sẽ ban là ơn cứu độ của Chúa Kitô ngay hôm nay và mai ngày, đúng với tâm tình Thánh Vịnh đáp ca, “Chúa đã biểu dương ơn Ngài cứu độ!”.

“Tình yêu là ‘động lực thực!’”. Chúa Giêsu biết rõ động lực của mỗi người chúng ta hơn chúng ta biết nó! Ngài đã cứu chúng ta bởi động lực của một tình yêu nhưng không và trọn vẹn, một tình yêu không cần ngã giá; Ngài mong chúng ta từ bỏ mọi sự, đi theo Ngài cũng bằng chính động lực ấy mà không cần ngã giá; bởi lẽ, Ngài là Thiên Chúa, là Cha nhân lành, sẽ chăm bẵm mọi sự trong ngoài nơi chúng ta! Hãy tận dụng những ngày Chay Thánh sắp tới để gột rửa những nguyên động của mình, giũ bỏ bản thân để có một tình yêu tinh tuyền đối với Thiên Chúa và ơn cứu độ của Ngài. Không có tình yêu dành cho Ngài, chúng ta sẽ không có ‘động lực thực’ để từ bỏ; có chăng, cũng chỉ là những động lực nhuốm mùi thế tục.

“Lạy Chúa, vì con muốn nên giống Chúa mỗi ngày, xin giúp con can đảm từ bỏ chính mình. Chớ gì, ‘động lực thực’ của con là tình yêu đối với Chúa và đối với các linh hồn”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm245
  • Hôm nay46,265
  • Tháng hiện tại907,800
  • Tổng lượt truy cập69,967,674
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây