Sứ mạng dọn đường cho Chúa

Thứ tư - 23/06/2021 05:02  1144
SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
Is 49,1-6; Cv 13,22-26; Lc 1,57-66.80

to questions answers st john baptistCác bài đọc Kinh Thánh trong Phụng vụ hôm nay cho chúng ta thấy rõ ý định của Thiên Chúa về thánh Gioan Tẩy Giả đã được biểu lộ một cách hiển nhiên ngay từ giây phút được thụ thai trong lòng mẹ.

Bài đọc I, ngôn sứ Isaia nói rằng: "Thiên Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi.” (Is 49,1). Những lời này rất thích hợp để diễn tả về Gioan Tẩy Giả, một nhân vật trọng đại của Thánh Kinh, là gạch nối giữa Cựu Ước và Tân Ước. Trong hàng ngũ các vị đại tiên tri và trong số những người công chính, Gioan Tẩy Giả đã được sự quan phòng đặc biệt của Thiên Chúa, để đi trước dọn đường cho Đấng Cứu Thế, bằng lời giảng dạy và đời sống làm chứng của Ngài.

Câu đáp ca lấy từ Thánh Vịnh 138 (139): “Con ca ngợi Chúa, vì con được tạo thành cách lạ lùng”. Chúng ta tin rằng mỗi người sinh ra là do “kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa”, không phải là một kế hoạch áp đặt, nhưng là một sứ mạng được thực hiện trong tự do và trách nhiệm, để cho người đó được sống hạnh phúc và cuộc đời họ được hoàn thành tốt đẹp theo thánh ý Chúa. Đó là một “ơn gọi”, một “sứ mạng” cho mỗi người. Về điều này, Thánh Gioan Tẩy Giả là một trường hợp tiêu biểu và rõ ràng để chúng ta nghiệm thấy tình thương của Thiên Chúa.

Đặc biệt, bài Tin mừng cho thấy: Trước sự ngạc nhiên của người thân và láng giềng, ông Dacaria lúc đó đang bị câm đã viết lên chiếc bảng nhỏ để xác nhận: "Tên con trẻ là Gioan" (Lc 1,63). Chính Thiên Chúa, qua Sứ thần truyền tin đã đặt tên cho con trẻ là Gioan (Lc 1,13), và tên đó theo tiếng Do thái có nghĩa là “được Thiên Chúa yêu thương”. Thiên Chúa tốt lành với mọi người: Ngài muốn họ được cứu chuộc và được sống hạnh phúc đời đời. Thiên Chúa nhân từ và thương yêu nhân loại: Ngài hướng dẫn mỗi người trên con đường hành hương về Nước Trời, nơi tràn đầy sự công chính, bình an và hoan lạc. Tất cả những điều này đều hàm chứa trong tên của Gioan.

Qua tất cả các sự việc được Tin mừng thuật lại, chúng ta thấy cuộc đời của Gioan có sự can thiệp một cách lạ lùng của Thiên Chúa, để để thực hiện sứ mạng dọn đường cho Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu độ trần gian: Việc thụ thai lạ lùng của Gioan là để báo trước việc Đức Giêsu được thụ thai bởi phép Đức Chúa Thánh Thần trong lòng Đức trinh nữ Maria. Việc Gioan sinh ra là niềm vui cho Gia đình Dacaria và khắp vùng núi Giuđêa là để loan báo ngày Đấng Cứu Thế sinh ra sẽ mang lại niềm vui ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại. Cuộc sống ẩn dật của Gioan trong hoang địa là để loan báo cuộc sống ẩn dật của Đức Giêsu trong gia đình Nazareth.

Trong bài đọc II, việc “Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn dân Ít-ra-en chịu phép rửa tỏ lòng sám hối” (Cv 13,24) là để loan báo cho cuộc đời rao giảng công khai và Phép Rửa ban ơn tha tội của Đức Giêsu. Cuối cùng, cái chết vì công lý của Gioan là để làm chứng cho cái chết của Đức Giêsu, Đấng là đường, là sự thật và là sự sống của nhân loại. Để rồi chính Đức Giêsu đã công khai nói về Gioan rằng: “Trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, không có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả” (Lc 7, 28).

Như thánh Gioan Tẩy giả, mỗi người chúng ta sinh ra và sống trên trần gian này, Thiên Chúa cũng có một ý định, một sứ mạng cho chúng ta. Đó là ơn gọi làm người và làm con Thiên Chúa. Mỗi người sẽ phải thể hiện ơn gọi đó tùy theo những điều kiện và hoàn cảnh sống thực tế của mình, khi chúng ta ra sức tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa trong Lề luật của Người và lời dạy dỗ của Giáo hội, trong việc bổn phận của bậc sống mình, trong lương tâm ngay thẳng, trong các hoàn cảnh, biến cố xẩy ra cho bản thân, gia đình và xã hội mà chúng ta đang sống.

Vì thế, trong ngày lễ mừng sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả, chúng ta hãy hướng lòng lên thánh nhân, noi gương bắt chước các nhân đức và đời sống của Ngài, xin Ngài cầu bầu cùng Chúa ban ơn giúp sức để mỗi người chúng ta cũng sống xứng đáng với phẩm giá làm người và làm con Chúa, chu toàn sứ mạng loan báo Tin Mừng và làm chứng cho tình yêu Chúa ở trần gian này, cho ngày sau được cùng với Thánh Gioan Tẩy Giả hưởng hạnh phúc vĩnh cửu trong Nước Trời. Amen.

Tác giả: Lm Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập182
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm161
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại873,501
  • Tổng lượt truy cập69,933,375
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây