Lời khuyên chân thành

Thứ ba - 22/06/2021 04:55  702
Thứ Ba Tuần 12
Mt 7,6.12-14

download 1 1Chưa bao giờ con người thời nay lại rơi vào khủng hoảng một cách trầm trọng bởi phải sống với Covid-19, Sars- CoV-2. Biết rằng cả thế giới đang phải gồng mình lên, bằng mọi cách chống chọi lại dịch bệnh, giành lại sự sống cho con người. Biết là vất vả, biết là gian lao nhưng vẫn vang lên từ các đội ngũ Y, Bác sĩ và nhân viên y tế với thông điệp 5K hay lời khuyên “Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn ở nhà vì chúng tôi”.

Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu cũng đưa ra những lời khuyên chân thành để mỗi người biết cư xử hợp tình hợp lý trong cuộc sống.

Trước hết, Đức Giêsu nói với các môn đệ: của thánh đừng quăng cho chó, ngọc trai chớ liệng cho heo, kẻo chúng giầy đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em.

Đức Giêsu muốn các môn đệ không sử dụng một cách bừa bãi hoặc là trình bày những điều cao siêu thánh thiện cho những kẻ không đủ khả năng tiếp thu với mục đích là tôn trọng sự linh thánh và không để người khác xúc phạm vì của thánh rất đáng trân trọng.

Thứ đến, Đức Giêsu nhắc nhở: tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta.

Thật vậy, điều Đức Giêsu đưa ra là khuôn vàng thước ngọc cho đời sống của con người bởi nó bao hàm tất cả những gì Thiên Chúa truyền dạy về bổn phận của con người đối với tha nhân. Đây là nguyên tắc mới Đức Giêsu muốn mọi người làm. Khi làm như thế, chúng ta mới thực sự là những môn đệ trung tín của Đức Giêsu, trở nên đồng hình, đồng dạng với Ngài. Ngài luôn luôn đi bước trước đến với mọi người.

Sau cùng, Đức Giêsu quả quyết: hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và thênh thang thì đưa đến diệt vong.
Cửa hẹp mà Đức Giêsu nhắc đến chính là lối sống, chết đi cho cái tôi. Loại bỏ những tham sân si, những hận thù chia rẽ, những ích kỷ cá nhân, những ươn hèn bất chính. Ra sức chiến đấu với chính mình, một cuộc chiến đầy cam go thử thách không kém phần quyết liệt. Bởi vì muốn theo Đức Giêsu, mỗi người không còn chọn lựa nào khác là phải bước vào con đường hẹp, con đường chẳng mấy ai đi. Tuy nhiên, khi chấp nhận dấn thân vào con đường ấy là bước đi trên con đường tự do, con đường của chân lý, con đường của ánh sáng, con đường đưa đến sự sống.

Như thế, hình ảnh hai con đường, hai cửa cho thấy cần phải khước từ những quyến rũ bất chính của một cuộc sống dễ dãi thụ hưởng để thực hiện khổ chế như Đức Giêsu đã đề ra trong bài giảng trên núi.

Là kitô hữu, mọi người được mời gọi hoán cải lối nhìn của mình để quyết một lòng một dạ đi theo Đức Giêsu trên con đường thập giá. Thập giá là con đường hẹp mà mỗi kitô hữu cần phải bước vào, nhất là phải sống chết với con đường đó cho đến hơi thở cuối cùng trên hành trình dương thế.

Xin cho mỗi người biết sẵn sàng từ bỏ những ý riêng trong đời sống để cùng bước đi với Đức Giêsu. Chỉ khi bước đi với Ngài, đồng thời đón nhận những lời khuyên chân thành của Ngài, mọi người mới biết đâu là khuôn vàng thước ngọc để áp dụng vào cuộc sống và sẽ sử dụng ơn thiêng Chúa ban cách tốt nhất.

Tác giả: Lam Ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay55,174
  • Tháng hiện tại615,658
  • Tổng lượt truy cập70,643,415
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây