Lời cầu xin được Chúa đón nhận

Thứ sáu - 25/06/2021 00:25  782
THỨ SÁU TUẦN XII THƯỜNG NIÊN
Mt 8,1-4

jesus heals leperNếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” (Mt 8,2).

Bài Tin mừng theo thánh Mátthêu hôm nay thuật lại cảnh Chúa Giêsu đang từ trên núi đi xuống, có đông đảo dân chúng đi theo. Bỗng có anh phong cùi xuất hiện xin Chúa Giêsu; “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. Ngài liền giơ tay đặt trên anh và ngay tức khắc, anh được sạch. Ngài bảo anh không nói với ai nhưng hãy đi trình diện tư tế, dâng của lễ theo luật Môisê để làm chứng anh đã được sạch.

Bài Tin mừng hôm nay thật ngắn (4 câu). Cảnh diễn ra thật vắn. Ước muốn bày tỏ thật gọn. Phép lạ diễn ra thật nhanh. Các tình tiết diễn ra thật bất ngờ. Lời căn dặn của Chúa đối với kẻ chữa lành thật rõ ràng, cụ thể. Tất cả những điều này cho thấy: Tình cảnh của nhân loại cần cứu giúp rất khẩn thiết như phản ánh cách tượng trưng qua hình ảnh người phong cùi. Nhưng tình cảnh bi đát ấy đã mãn vì Nước Trời đã đến. Nước Trời là chính Chúa Giêsu. Vậy, hãy mau mau đến với Chúa Giêsu. Hãy đến với Ngài để được giải thoát. Ngài sẵn sàng. Ngài ước ao. Ngài mong ước cứu giúp chúng ta.

Vậy, hãy đến với Chúa Giêsu. Đến với Ngài bằng tâm tình và thái độ của anh phong cùi. Anh nói: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. Trong lời cầu xin này, người phong cùi cho thấy anh tin tưởng tuyệt đối nơi quyền năng chữa lành của Chúa. Anh không nghi ngờ gì nơi quyền năng của Chúa Giêsu cho dẫu bệnh tình của anh rất nặng dường như vô phương cứu chữa.

Quả vậy, bệnh phong cùi vào thời Đức Giêsu không chỉ là bệnh nan y nên buộc phải sống xa lánh mọi người. Người mắc bệnh còn bị loại trừ, bị đẩy ra bên lề xã hội. Người mắc bệnh còn bị nguyền rủa và tự nguyền rủa; bị coi khinh và trừng phạt; bị coi như đồ ô uế, như kẻ bị Thiên Chúa chúc dữ, như kẻ bị Thiên Chúa loại trừ. Hơn nữa, đó còn là căn bệnh vô phương cứu chữa. Ai mắc bệnh ấy có nghĩa là đã chết bởi không hề có hy vọng cứu chữa. Nhưng anh phong cùi này có niềm tin mãnh liệt. Anh ta tin Chúa Giêsu có quyền năng phi thường. Ngài có thể chữa bệnh phong nan y, vô phương cứu chữa của anh.

Điều anh quan tâm hơn như được diễn tả kín đáo trong lời kêu xin của anh phong cùi “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” là Chúa Giêsu có muốn chữa hay không thôi. Nghĩa là Ngài có thương anh hay không mà thôi. Nếu Ngài thương, Ngài sẽ cứu chữa. Về tài năng hay quyền năng chữa bệnh phong này Ngài có đủ và có thừa. Nhưng anh e ngại và có lí để e ngại vì như đã nói trên đây, với những quan niệm tiêu cực về bệnh phong cùi thì anh là kẻ đáng bị loại bỏ, kẻ bị nguyền rủa, kẻ không xứng đáng. Do đó, sự e ngại của anh không biết có được Chúa thương hay không là hoàn toàn hợp lí. Do vậy, lời cầu xin này còn cho thấy anh phong cùi này là con người khiêm tốn. Anh ý thức sự nghèo hèn, bất xứng của anh. Anh đến với Chúa hoàn toàn với lòng tín thác. Anh không dám yêu sách. Anh chỉ cầu xin.

Thái độ khiêm tốn và lòng tin tưởng của anh đẹp lòng Chúa. Anh đã được Chúa đón nhận và đón nhận với sự sẵn sàng. Thật ra, Thiên Chúa mong anh được khỏi như anh mong và còn hơn cả chính anh mong cho mình nữa. Do đó, ngay khi anh can đảm tìm đến với Ngài, mở lời xin, Chúa Giêsu đã tức khắc đặt tay trên anh. Một cử chỉ quá trí tưởng tượng của anh vi ai cũng tránh anh, sợ anh vì lo bị ô uế, nhiễm bệnh. Còn Chúa thì không. Ngài không xa lánh, cũng không sợ anh. Ngài nói với anh: “Ta muốn.” Lập tức anh đã được sạch.

Ngài còn tiếp tục chăm lo cho anh chu đáo hơn khi căn dặn: “Đừng nói với ai.” Lời căn dặn này cho thấy Chúa không quan tâm đến việc mình làm, đến công lao mình đã thực hiện. Nhưng Ngải chỉ quan tâm đến nhu cầu và lợi ích của kẻ Ngài muốn cứu chữa. Ngài muốn anh phong cùi này qua việc “trình diện tư tế và dâng lễ vật theo luật Môisê”, anh ta được hoà nhập lại với cuộc sống, một cuộc sống đầy đủ, trọn vẹn. Cụ thể, anh ta được các vị có thẩm quyền chứng nhận để trở thành người thanh sạch, được hoà nhập lại một cách chính thức và đẩy đủ với cộng đoàn. Qua lời căn dặn này, Chúa Giêsu cũng cho thấy Ngài rất tôn trọng quyền bính là các tư tế đang chịu trách nhiệm chăm lo cuộc sống xã hội cũng như tôn giáo của dân chúng.

Như vậy, lời cầu xin: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” là lời cầu xin vừa khiêm tốn, vừa tín thác vào quyền năng và tình thương của Chúa Giêsu. Đó là lời cầu xin đẹp lòng Chúa. Đó là lời cầu xin được Chúa nhận lời. Đó là lời cầu xin được Chúa chúc phúc. Chúng ta hãy học tập anh phong cùi. Hãy có cùng thái độ và tâm tình mà thưa lên với Chúa: “Lạy Chúa, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho con được sạch!”Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập311
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm274
  • Hôm nay36,727
  • Tháng hiện tại898,262
  • Tổng lượt truy cập69,958,136
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây