Kitô hữu giả

Thứ ba - 22/06/2021 05:25  1165
Thứ Tư, tuần XII thường niên
Mt 7,15-20

"Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi. Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ? Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu. Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt. Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa. Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai”.

28302f442b551ea1c552e4abfa46b818Chúng ta đang sống trong thời đại “vàng thau lẫn lộn”, có nghĩa là chúng ta sống trong một môi trường không biết đâu là thật, đâu là giả; giả như thật: vàng giả, hoa giả, hàng giả, thậm chí thức ăn giả, người giả… những thứ giả như thật đó làm cho con người thật khó phân biệt. Vì thế, chúng ta luôn phải dè dặt, cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn.

Theo định nghĩa trong quyển tự điển tiếng Việt của Nhà xuất bản Khoa học Hà Nội, cái giả được làm ra để thay thế cái thật với mục đích gian lận. Nói về người thì "giả" tức là bày ra một cái vẻ bên ngoài hoặc khác hoặc trái với thực chất. Người ta thường nói: giả câm, giả điếc, giả nhân, giả nghĩa.

Đồ giả là những thứ bề ngoài, chúng ta có thể thấy được bằng những giác quan. Tuy nhiên, còn những thứ ẩn sâu bên trong, liệu chúng ta có thể phân biệt được thật giả. Có những người nhìn bề ngoài thì rất đạo đức, nhưng tâm hồn chứa đựng đầy những mưu mô, quỷ quyệt; có những người bên ngoài rất hiền lành nhưng ẩn chứa bên trong đầy độc ác, máu lạnh. Chính vì thế mà ông cha ta đã đúc kết: “Sông sâu còn có kẻ dò, lòng người nham hiểm ai đo cho cùng”.

Trong đời sống đức tin cũng vậy, chúng ta cũng không tránh được những tiên tri giả, những người Kitô hữu giả. Chúa Giêsu trong Tin mừng hôm nay đã cảnh báo mọi người hãy cẩn trọng trong việc phân biệt tiên tri giả, tiên tri thật. Chúa Giêsu đả phá thái độ giả hình của những người Biệt phái, những người chỉ biết nói mà không sống điều mình nói. Ngài kêu gọi các môn đệ phải đề phòng trước những tiên tri giả đó.

Vậy thế nào là tiên tri giả, thế nào là tiên tri thật? Tiên tri theo đúng nghĩa là người nói thay Thiên Chúa, là người chỉ nói những gì Thiên Chúa truyền, và đôi khi biến cả đời mình thành sứ điệp của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã ví tiên tri thật là những cây tốt, cây tốt cho ra những hoa trái tốt. Tiên tri giả là người nhân danh Thiên Chúa để nói những gì không phải là của Chúa và có cuộc sống không phù hợp với sứ điệp của Chúa. Chúa Giêsu đã so sánh tiên tri giả với một thứ cây xấu, cây xấu chỉ có thể sinh trái xấu, và người ta có thể xem quả để biết cây.

Trong đời sống đạo ngày nay, ai là người Kitô hữu giả? Và mỗi người chúng ta là Kitô hữu thật hay Kitô hữu giả? Câu hỏi này đòi hỏi mỗi người phải tự chất vấn chính mình.

Nhờ bí tích Rửa Tội, chúng ta được tham dự vào chức vụ tiên tri của Đức Kitô. Một cách nào đó, qua lời nói và việc làm trong cuộc sống của chúng ta phải là một sứ điệp của Thiên Chúa cho những người chung quanh. Nếu cuộc sống người Kitô hữu của ta không đủ sức là một sứ điệp của Thiên Chúa, thì chúng ta cũng có thể bị coi là một thứ tiên tri giả. Như vậy, tiên tri giả hay kitô hữu giả là người thiếu sự thống nhất giữa lời nói và việc làm, giữa tâm hồn bên trong và cái thể hiện ra bên ngoài. Chúng ta được gọi là kitô hữu giả khi chúng ta mang danh hiệu kitô, nhưng lại không sống đức tin của mình. Chúng ta đóng khung niềm tin của mình trong bốn bức tường nhà thờ, mà không thể hiện niềm tin ấy trong cuộc sống hằng ngày qua việc gặp gỡ Thiên Chúa và tha nhân. Đó là khi chúng ta không sống theo giáo huấn của Đức Kitô, nhưng chỉ buông theo sở thích cá nhân với những xu hướng tội lỗi.

“Cây tốt thì sinh trái tốt”. Qua hình ảnh cây tốt và trái tốt này, Chúa Giêsu muốn ám chỉ những hành động của lòng tin. Một đức tin chân thật luôn đi đôi với việc làm cụ thể. Chúa Giêsu đã nói: "Không phải những ai thưa với Thầy: Lạy Chúa ! Lạy Chúa ? là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi ". Thánh Giacôbê cũng lặp lại giáo huấn của Chúa Giêsu khi viết: "Đức tin không có việc làm là đức tin chết".

Xin cho mỗi người chúng ta luôn biết sống đức tin bằng một đời sống yêu thương, tha thứ để qua đời sống của chúng ta, mọi người nhận ra chúng ta là người Kitô hữu đích thực chứ không phải là một người chỉ mang danh là Kitô hữu hay kitô hữu giả. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập259
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm220
  • Hôm nay28,203
  • Tháng hiện tại889,738
  • Tổng lượt truy cập69,949,612
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây