7 điều thú vị về thánh Gioan Tiền Hô

Thứ năm - 24/06/2021 04:28  1680
download 7Nếu triết học là cuốn sách dạy biết sống và biết chết, thì thánh Gioan Tẩy Giả mà chúng ta cùng với Giáo hội mừng kính hôm nay chính là một cuốn sách như thế. Sự hạ sinh - sứ mạng tiền hô cho Đấng Cứu Thế - cách chết đã trở nên cuốn sách hết sức sống động và đầy thú vị:

Thú vị 1: Đặc biệt và thú vị trước tiên mà chúng ta có thể nhận ra: Vị thánh được mừng sinh nhật lại tử đạo khi tham dự bữa tiệc mừng sinh nhật của nhà vua (Hê-rô-đê).

Thú vị 2: Gioan, cái tên mà ông Da-ca-ri-a có ý đặt cho trước ngày làm phép cắt bì lại trùng với tên mà sứ thần linh hứng cho bà Ê-li-sa-bét. Ai nấy đều bỡ ngỡ khi ông Da-ca viết trên một tấm bảng: Tên cháu là Gioan. Ngay lúc ấy miệng lưỡi ông mở ra, ông nói được và chúc tụng Thiên Chúa (Lc 1,63-64).

Thứ vị 3: Để trở nên cao cả vĩ đại, thánh nhân đã sống khắc khổ nhiệm ngặt: không uống rượu và thức có men (c.15), chỉ mặc áo lông lạc đà, ăn châu chấu và mật ông rừng. Đang khi ấy, nếu thời thượng như chúng ta ngày hôm nay có ai lại ăn - uống - mặc như 1 Gioan thì lại là đẳng cấp vượt trội, nhưng thực tế không có nhiều ‘nhà có điều kiện’ như vậy: mấy ai có áo lông lạc đà mà mặc, mấy ai thắt lưng bằng dây da sịn, mấy ai có mật ong rừng nguyên chất để hưởng dùng?

Thú vị 4: Đang khi Gioan vẫn tự nhận mình là tiếng hô trong hoang địa, thì tiếng hô ấy lại vang vào tới hoàng cung, khi dám cả gan lên tiếng thật mạnh trước bạo quyền. Đây chính là nguyên nhân Gioan bị bắt và giam trong ngục khi lên tiếng: Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài (Mc 6,18). Quả là thuốc đắng giã tật sự thật mất lòng. Hay đúng hơn: thuốc đắng giã tật, sự thật mất đầu. Ông là ngọn đèn cháy sáng của một lương tâm không hề run sợ trước bạo quyền.

Thú vị 5: Căm thù muốn giết, nhưng không ai dám? Vì dù là bạo chúa độc ác khét tiếng, nhưng Hê-rô-đê lại rất nể sợ Gioan, muốn che chở Gioan. Thú vị hơn như Tin mừng thuật lại: Hê-rô-đê còn rất thích nghe ông rao giảng, nể trọng vì sự công chính thánh thiện của ông (Mc,6,20): con người vĩ đại với 3T: tâm - tầm - tài.

Thú vị 6: Nhưng tại sao Hê-rô-đê muốn che chở mà Gioan vẫn bị chặt đầu? Thưa vì danh dự, vì sĩ diện, vì hứa hão, vì bị mua chuộc bởi chiêu bài mỹ nhân và điệu múa ngất ngây mà Hê-rô-đê đã hứa đến cả nửa nước trẫm cũng cho (Mc 6,23).

Thú vị 7: Nửa nước ở đây cũng không đắt giá bằng cái đầu của Gioan. Thế là cơ hội đã đến, một cuộc “bày binh bố trận” đã thành công: cái đầu của Gioan đã được đặt trên mâm, và 2 mẹ con Hê-rô-đi-a hả hê đắc thắng (Mc 6,24-25).

Thú vị 8: Tóm lại, mỗi chúng ta có đôi khi cũng là một Hê-rô-đê tàn bạo, sĩ diện, chìm đắm trong lạc thú mà đánh mất chính mình, không dám xin rút lại vì hành vi thiếu suy xét: kích nhau uống cho hồn siêu phách lạc, khích nhau nói cho phách lạc hồn siêu. Dâng thánh lễ mừng kính sinh nhật thánh Gioan Tiền Hô hôm nay, nguyện xin Chúa cho ngọn đèn Gioan tiếp tục chiếu sáng trong thời đại chúng ta để ai nấy tiếp tục giới thiệu cho con người thời đại biết sống và biết chết như thế nào cho có ý nghĩa. Amen!

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập273
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại666,734
  • Tổng lượt truy cập70,694,491
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây