Thắc mắc: Được rước lễ một lần hay...

Chủ nhật - 10/03/2024 22:13  833
20151210t0900 young adults 577467GIẢI ĐÁP THẮC MẮC
Được rước lễ một lần hay được rước lễ cho đến khi quan hệ vợ chồng?

Hỏi:

Thưa cha:
Khi có một hối nhân đặt vòng tránh thai, cấy que ngừa thai, uống thuốc điều hòa… hoàn cảnh của họ đặc biệt khó khăn. Giáo hội phân định với lòng thương xót của Chúa, mùa Chay Thánh cho phép được xá giải và cho được rước lễ một lần được không?
Một linh mục hỏi.
 
Giải đáp:


Có nhiều hối nhân ngừa thai theo phương pháp nhân tạo, họ đã vi phạm luật của Chúa và Giáo hội (xem St 1, 26-28; Thông điệp Humanae Vitae, số 14…). Như thế, họ đã phạm tội một cách cố tình và đang sống trong tình trạng tội lỗi (cấy que tránh thai, đặt vòng…). Thông thường thì là tội nặng, nếu như không tháo que và vòng tránh thai thì không được rước lễ.

Tuy nhiên, với lòng thương xót của Chúa, quyền thẩm phán phân định của Giáo hội, với những hoàn cảnh đặc biệt, chưa thể thực hiện được ngay thì cha giải tội có thể ban ơn xá giải và cho hối nhân rước lễ. Có những ý kiến cho rằng nên cho hối nhân rước lễ một lần. Nhưng trong thực tế, hối nhân xưng tội qua một đêm hoặc qua nhiều ngày trước rồi đến lễ đêm Vọng Phục Sinh họ mới rước lễ. Trong thời gian đó, nếu họ có quan hệ vợ chồng, đã có thể thụ thai và bào thai bị vòng hoặc tác động của que tránh thai ngăn cản không thể phát triển trong tử cung thì họ đã phạm tội. Từ đó, việc cho hối nhân ấy rước lễ một lần thì không được đúng nghĩa. Ý kiến thứ hai cho họ được rước lễ cho đến khi họ quan hệ vợ chồng, trong thời gian ấy họ phải khiết tịnh việc quan hệ vợ chồng, không có việc quan hệ vợ chồng nên không có việc thụ thai, việc ngăn ngừa bào thai không có xảy ra. Họ được rước lễ sẽ hợp luân lý hơn. Như vậy, họ có thể được rước lễ không chỉ một lần mà có thể nhiều lần, miễn là trong thời gian đó họ khiết tịnh quan hệ vợ chồng. Các nhà luân lý chọn ý kiến thứ hai cho hợp luật hơn.

Email: vincmanhvsl@gmail.com

Tác giả: Lm. Vinc. Nguyễn Bản Mạnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập270
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay62,936
  • Tháng hiện tại1,155,493
  • Tổng lượt truy cập71,183,250
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây