Giải đáp thắc mắc: Sổ gia đình có thay thế được chứng thư Hôn phối?

Thứ năm - 05/10/2023 05:14  428
unknownHỏi:

Thưa cha:
Chúng con chuẩn bị kết hôn, có đến nộp hồ sơ hôn phối với cha xứ bên nữ, chúng con đã trình Sổ gia đình Công giáo, trong đó có ghi các thông tin về nơi ở, ngày tháng năm Rửa tội và Thêm sức. Tuy nhiên, ngài yêu cầu con phải đến xin cha xứ bên nam cho Giấy chứng thư hoặc Giấy xác nhận. Chúng con đến xin cha xứ bên nam, ngài lại nói trong Sổ gia đình Công giáo có hết rồi, việc gì phải xác nhận nữa. Chúng con không biết phải làm thế nào.
Một tín hữu ở giáo hạt Thức Hóa hỏi.
 
Giải đáp:


Giáo luật quy định:
“Trước khi cử hành bí tích Hôn Nhân phải biết chắc không có gì cản trở việc cử hành bí tích thành sự và hợp thức” (đ. 1066). “Hội đồng Giám mục phải ấn định những quy tắc về việc khảo hạch các đôi bạn, cũng như về việc rao hôn phối và về những phương thế thích hợp khác để thực hiện những cuộc điều tra, những việc đó là cần thiết trước khi cử hành hôn nhân; một khi những quy tắc ấy đã được tuân giữ cẩn thận, cha sở có thể tiến hành việc chứng hôn” (đ. 1067). “Nếu người thực hiện việc điều tra không phải là cha sở có thẩm quyền chứng hôn, thì người này phải thông báo sớm hết sức cho cha sở biết kết quả việc điều tra ấy bằng một văn thư chính thức” (đ. 1070).

Theo đó, sau khi cha xứ thụ lý hồ sơ hôn phối, thấy có một trong hai bạn trẻ có cư sở tại giáo xứ khác, ngài cần phải có sự cộng tác của cha xứ của họ để điều tra và rao hôn phối về tình trạng thong dong của người đó. Cha xứ muốn chứng hôn gửi giấy này với nội dung cơ bản về cá nhân của đương sự, như tên Thánh, họ và tên gọi, ngày tháng năm sinh, tên bố mẹ, địa chỉ… để xin cha xứ của họ điều tra và cung cấp các thông tin về tình trạng thong dong.

Cha xứ nơi người dự hôn có cư sở có bổn phận giúp đỡ, cộng tác điều tra, cấp giấy giới thiệu để chứng nhận tình trạng thong dong của đương sự cho cha xứ nơi chứng hôn. Vì vậy, không được lấy lý do có quyền trên tín hữu thuộc giáo xứ mình hay vì lý do mục vụ riêng mà ngăn cản việc kết hôn của tín hữu này ở một xứ khác. Giấy chứng nhận của cha xứ nơi đương sự có cư sở, sau khi đã điều tra và rao theo quy định, cung cấp các thông tin về tình trạng của đương sự cho cha xứ chứng hôn. Giấy cần có những thông tin xác nhận: thông tin cá nhân của đương sự, cư sở (nơi cư trú), xác nhận chưa có kết hôn trong thời gian cư ngụ tại giáo xứ, không thấy ngăn trở tiêu hôn. Trong Giáo luật thường dùng từ “thong dong - nihil obstat”.

Giấy giới thiệu, cần có thông tin ngày tháng và nơi Rửa tội, Thêm sức. Nếu chưa học giáo lý hôn nhân, cần thông tin rõ để cha xứ chứng hôn biết, sẽ lo cho đương sự đi học.

Không chấp nhận bản sao sổ gia đình Công giáo thay cho Giấy giới thiệu hôn phối hay chứng thư Rửa tội và Thêm sức, trừ khi biết chắc chắn là không giả mạo và không có thay đổi về tình trạng bản thân. Lý do, trong Sổ gia đình Công giáo không nói rõ tình trạng thong dong của người dự hôn. Tuy nhiên, khi cấp chứng thư, cha xứ không chứng hôn có thể kết hợp cả thông tin lý lịch cá nhân của người dự hôn và thông tin Rao không ngăn trở để gửi đến cha xứ chứng hôn.

Trong trường hợp của bạn, bạn cần giải thích với cha xứ bên nam là Sổ gia đình Công giáo không cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng thong dong để kết hôn hữu hiệu. Bạn cần phải có Giấy xác nhận tình trạng thong dong, do cha xứ cấp mới có đủ điều kiện để cử hành hôn phối theo Giáo luật quy định.

 
Email: vincmanhvsl@gmail.com

Tác giả: Lm. Vinc. Nguyễn Bản Mạnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay44,113
  • Tháng hiện tại99,126
  • Tổng lượt truy cập71,465,472
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây