Cấy que ngừa thai phạm tội gì, được rước lễ không?

Chủ nhật - 10/03/2024 22:08  1771
2535106 1Hỏi:

Thưa cha:
Con nghe nói đặt vòng tránh thai có tác dụng ngăn ngừa bào thai phát triển trong tử cung, có thể giết bào thai đã được thụ tinh là trọng tội nên Giáo hội Công giáo cấm và không cho rước lễ. Tuy nhiên, cấy que tránh thai thì chỉ điều hòa kinh nguyệt, ngăn ngừa sự thụ thai chứ không giết thai nhi nên tội nhẹ hơn và có thể được rước lễ không ạ?
Một bạn ở giáo hạt Quần Phương hỏi.
 
Giải đáp:


Cấy que tránh thai là phương pháp ngừa thai bằng cách sử dụng que nhựa dẻo nhỏ có kích thước bằng que diêm, chứa hormone progestin cấy vào dưới da cánh tay của phụ nữ. Hormone này có tác dụng ức chế quá trình rụng trứng và làm mỏng lớp niêm mạc tử cung, đồng thời làm đặc dịch nhầy ở cổ tử cung để ngăn không cho tinh trùng xâm nhập gặp trứng. Trường hợp tinh trùng gặp trứng và diễn ra quá trình thụ tinh thành công, hormone progestin tác động khiến trứng đã thụ tinh khó bám vào tử cung.
Thánh Kinh dạy: Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất”. Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ. Thiên Chúa ban phúc lành cho họ, và Thiên Chúa phán với họ: "Hãy sinh sôi nảy nở thật nhiều, cho đầy mặt đất, và thống trị mặt đất. Hãy làm bá chủ cá biển, chim trời, và mọi giống vật bò trên mặt đất”. (St 1, 26-28).
Thông Ðiệp Sự Sống Con Người (Humanae Vitae) của Ðức Thánh Cha Phaolô VI, số 14: Căn cứ vào những điểm cốt yếu trong quan niệm của Công giáo cũng như của con người về vấn đề hôn nhân, Ta thấy cần phải tuyên bố một lần nữa là: không thể nào chấp nhận - lý do vì việc đó bất hợp pháp - việc điều hòa sinh sản bằng cách trực tiếp ngăn chặn sự diễn biến đã khởi sự một mầm sống, và nhất là việc cố ý phá thai dù với lý do y tế cũng vậy (Catechismus Romanus Concilii Tridentini. Thông điệp Casti Connubii của Ðức Piô XI, Gaudium et Spes của Công đồng Vatican II).
Do đó, việc đặt que tránh thai vừa ngăn trở việc thụ thai theo cách tự nhiên, vừa có thể xảy ra việc cản trở trứng đã thụ tinh phát triển trong tử cung, vi phạm luật của Chúa và Giáo hội.
Ngoài ra, như giáo quyền đã nhiều lần tuyên bố, chúng ta không thể chấp nhận việc trực tiếp vô hiệu hóa khả năng sinh sản nơi người nam hay người nữ, dù là vĩnh viễn hay chỉ tạm thời trong một thời gian (Thông điệp Casti Connubii). Từ đó, ai ngừa thai theo cách nhân tạo, bao gồm việc đặt vòng ngăn chặn sự phát triển của bào thai trong tử cung, phá thai… và ai dù cản trở việc thụ thai cách tự nhiên (dùng bao cao su, xuất tinh ngoài âm đạo, điều hòa kinh nguyệt…) cũng là phạm tội, mà đã phạm tội thì không được rước lễ. Tuy nhiên, việc cản trở thụ thai thì nhẹ hơn việc đặt vòng hay phá thai. Tùy hoàn cảnh cụ thể, cha giải tội với lòng thương xót của Thiên Chúa cùng quyền thẩm phán của Giáo hội, có thể phân định ban ơn xá giải và cho phép rước lễ cho đến khi vợ chồng quan hệ với nhau.


Lm. Vinc. Nguyễn Bản Mạnh
Email: vincmanhvsl@gmail.com

Tác giả: Lm. Vinc. Nguyễn Bản Mạnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập259
  • Máy chủ tìm kiếm47
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,170,397
  • Tổng lượt truy cập71,198,154
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây