Giải đáp thắc mắc: Có con riêng trước khi kết hôn

Thứ năm - 29/02/2024 20:43  1848
Hỏi:

Thưa cha:
Ở giáo xứ con có một chị trước đây đi làm công ty đã có bầu với một anh đã có gia đình. Vì thế, họ không cưới được nhau. Sau khi sinh con, chị ấy âm thầm đem con đi cho người khác nuôi. Nay chị ấy dự tính kết hôn với một anh chàng khác. Chị ấy có cần phải nói chuyện đó với anh chàng sắp cưới không? Gia đình, người làm chứng, những người biết chuyện có cần phải báo với cha xứ không ạ? Nếu không báo thì có mắc tội gì không? Nếu báo thì sợ ảnh hưởng chuyện riêng tư uy tín của chị ấy.
Một bạn phỏng vấn qua điện thoại.
 
Giải đáp:


Theo ý bạn hỏi thì ở đây ta không bàn tới vấn đề luân lý, quan hệ với nhau trước khi kết hôn. Ta chỉ nói đến vấn đề kết hôn như thế có được không?

Giáo luật 1983, điều 1098 quy định: “Người kết hôn do bị lừa gạt về một tư cách nào đó của phía bên kia, với chủ ý để mình ưng thuận, và nếu tư cách ấy tự bản chất có thể làm xáo trộn nghiêm trọng sự hiệp thông vợ chồng, thì hôn nhân bất thành”. Việc một người phối ngẫu có con riêng trước khi kết hôn có thể làm xáo trộn nghiêm trọng đến sự hiệp thông vợ chồng, hôn nhân có thể bất thành sự (vô hiệu). Tuy nhiên, nếu người phối ngẫu kia đã biết và chấp nhận điều ấy thì đó không phải là sự lừa gạt nên hôn nhân vẫn thành sự.

Do đó, cô gái cần phải cho anh bạn sắp cưới biết chuyện ấy để tùy ý anh ta, nếu tình yêu của hai người mạnh hơn chuyện có con riêng trước thì họ vẫn tiến tới hôn nhân. Còn nếu không cho biết, sau ngày cưới, anh ta biết chuyện thì anh ta có thể nộp đơn lên tòa án hôn nhân xin điều tra hôn nhân vô hiệu vì bị lường gạt gây xáo trộn đến cuộc sống vợ chồng của anh ta. Hơn nữa, chị ấy cũng phải cho anh ấy biết đã cắt đứt mọi liên lạc với bố đứa trẻ và chị với tư cách là mẹ ruột còn có trách nhiệm nuôi dưỡng đứa trẻ như thế nào.

Đối với những người làm chứng hôn phối và thân nhân, nếu không biết chuyện ấy thì không sao, nếu biết thì buộc phải trình báo với cha sở theo giáo luật điều 1069: “Tất cả mọi tín hữu buộc phải trình báo cho cha sở hoặc cho Đấng Bản Quyền địa phương những ngăn trở mà họ biết được, trước khi hôn nhân được cử hành”. Khi biết chuyện, cha xứ sẽ tùy hoàn cảnh để phỏng vấn đôi bạn về chuyện này cách công khai hoặc kín đáo (để bảo vệ chuyện riêng tư của chị ấy). Tuy nhiên, nếu cần, vẫn phải viết thành văn bản để hai bên ký nhận để khỏi xảy ra đổ vỡ sau này.

Email: vincmanhvsl@gmail.com

Tác giả: Lm. Vinc. Nguyễn Bản Mạnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm187
  • Hôm nay60,640
  • Tháng hiện tại1,223,411
  • Tổng lượt truy cập71,251,168
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây