Giải đáp thắc mắc về giá trị của sổ gia đình Công giáo...

Chủ nhật - 24/12/2023 02:49  414

Sổ Gia đình Công giáo có thay được Giấy chứng nhận Bí tích để kết hôn không?
 
09052018160629 51Hỏi:

Thưa cha:
Chúng con chuẩn bị kết hôn, có đến nộp hồ sơ hôn phối với cha xứ bên nữ, chúng con đã trình Sổ gia đình Công giáo, trong đó có ghi các thông tin về nơi ở, ngày tháng năm Rửa tội và Thêm sức. Tuy nhiên, ngài yêu cầu con phải đến xin cha xứ bên nam cho Giấy chứng thư hoặc Giấy xác nhận. Chúng con đến xin cha xứ bên nam, ngài lại nói trong Sổ gia đình Công giáo có hết rồi, việc gì phải xác nhận nữa. Chúng con không biết phải làm thế nào.
Một tín hữu ở giáo hạt Thức Hóa hỏi.
 
Giải đáp:


Theo Giáo luật, khi có ý định kết hôn, nếu người dự hôn muốn chứng hôn ở giáo xứ khác, họ đến gặp cha xứ của mình để xin giấy chứng nhận nơi cư trú và giấy chứng nhận Bí tích Rửa tội, Thêm sức cùng xác nhận tình trạng thân nhân (thong dong) không có ngăn trở, kèm theo chứng chỉ giáo lý để đem đến trình cha xứ nơi họ muốn được chứng hôn. Cha xứ nơi đương sự có cư sở có trách nhiệm cộng tác, cung cấp các thông tin cần thiết cho cha xứ nơi chứng hôn (đ. 1070). Tuy nhiên, ngài cũng có thể chờ kết quả điều tra và Rao hôn phối xong mới cung cấp thông tin. Trong trường hợp này cần thông báo cho cha xứ nơi chứng hôn biết là sẽ gửi sau.

Không chấp nhận bản sao sổ gia đình Công giáo thay cho Giấy giới thiệu hôn phối hay chứng thư Rửa tội và Thêm sức, trừ khi biết chắc chắn là không giả mạo và không có thay đổi về tình trạng thân nhân. Lý do, trong Sổ gia đình Công giáo không nói rõ tình trạng thong dong của người dự hôn.

Trong trường hợp của bạn, bạn cần giải thích với cha xứ bên nam là Sổ gia đình Công giáo không cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng thong dong để kết hôn hữu hiệu. Bạn cần phải có Giấy xác nhận tình trạng thong dong, do cha xứ cấp (thông thường không quá 6 tháng) mới có đủ điều kiện để cử hành hôn phối theo Giáo luật quy định. Nếu cha xứ bên nam muốn để điều tra và Rao hôn phối xong mới cung cấp Giấy chứng nhận này thì cần phải báo cho cha xứ nơi chứng hôn biết để ngài tiến hành các thủ tục hôn phối cho đôi bạn. Nếu các cha xứ liên quan nhất định không cung cấp các giấy tờ chứng nhận, trong khi cha xứ nơi chứng hôn biết chắc chắn về tình trạng thong dong của đôi bạn (đ. 1066) thì ngài vẫn có thể chứng hôn cách thành sự và hợp pháp (đ. 1110).

 
Email: vincmanhvsl@gmail.com

Tác giả: Lm. Vinc. Nguyễn Bản Mạnh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,191,557
  • Tổng lượt truy cập71,219,314
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây