Trái tim Cha Hiền

Thứ sáu - 09/02/2018 20:56  2599
Trên trái đất này, không có món quà nào ngọt ngào và vĩ đại cho bằng tình yêu thương của người cha dành cho con cái của mình”. Câu nói này như muốn diễn tả đôi chút về tâm tình tri ân và cảm tạ của những người con nhỏ của Mẹ Maria Trinh Vương đối với người cha kính yêu - Người cha đã hết lòng yêu thương và dưới ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần đã chính thức châu phê Hiến pháp, khai sinh một Hội Dòng còn non trẻ, để qua cha, một Hội Dòng mang tên Trinh Vương chính thức có tên trong Giáo Hội, và có mặt trong giáo phận Bùi Chu thân yêu. Ngàn đời đoàn con nhỏ biết ơn Đức Cha Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh - Đấng Thiết Lập Dòng Trinh Vương.

Ngày 11tháng 02, lễ Đức Mẹ Lộ Đức - ngày Quốc Tế Bệnh nhân, cũng là dịp kỉ niệm 43 năm Đức Cha Giuse Maria về Nhà Cha Trên Trời. Đây là một cơ hội rất thuận tiện để đoàn con dâng “nén hương lòng” tri ân người cha của mình.

Đức Cha kính yêu!

UntitledSự yêu thương, quan phòng của Thiên Chúa thật kì diệu và nhiệm mầu. Nhìn lại những bước lịch sử thăng trầm của Hội Dòng, chúng con cảm nghiệm rất rõ và sâu sắc bàn tay yêu thương của Thiên Chúa và Đức Trinh Nữ Maria. Thiên Chúa đã gửi tới Hội Dòng chúng con hai người cha, một người cha đã sinh ra Hội Dòng trong Tinh thần và một người cha đã sinh ra chúng con trong lòng Mẹ Giáo Hội.

Roger Bacon đã từng nói:“Đức hạnh và uy tín của người cha, là di sản quý giá nhất của người con”. Hội Dòng chúng con mãi mãi ghi ơn sự hi sinh cao cả của hai người cha thiêng liêng ấy. Ngoài Cha Sáng Lập Đaminh Bênađô Maria Bùi Khải Hoàn – thành viên Hội Dòng Mẹ Chúa Cứu Chuộc, Thiên Chúa còn gửi tới Hội Dòng Đấng Thiết Lập là Đức Cha Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh. Đức hạnh và nhân cách của các ngài mãi là niềm tự hào và động lực cho chúng con trên hành trình dâng hiến, tiến về quê hương trên trời.

Đức Cha Giuse Maria đã trở nên quen thuộc đối với người dân Bùi Chu, nhất là đối với đoàn anh em đông đảo của Chủng viện Mẫu Tâm. Một người con được sinh ra trên mảnh đất Quần Cống, thuộc Giáo phận Bùi Chu - một giáo xứ nghèo, nhưng có truyền thống đạo đức và hiếu học. Với khẩu hiệu Giám mục: “Đến với Chúa Giêsu nhờ Mẹ Maria”, đã cho chúng ta cảm nhận lòng yêu mến Đức Trinh Nữ Maria cách sâu sắc nơi ngài. Khi nhắc tới ngài, hẳn chúng ta không thể quên một Giám mục rất đúng giờ và mực thước. Được biết thêm về Đức Cha qua các tài liệu của các cha Chủng viện Mẫu Tâm viết lại: “Ngài làm Giám Mục trong một bối cảnh lịch sử khá phức tạp, lại còn là giáo sư Đại Chủng viện, là Bề Trên các Dòng nữ, Giáo sư dạy Giáo lý và Tu đức cho các người nhà Chúa, kiêm Cha xứ của 7 xứ cách nhau mà phương tiện đi lại là một chiếc xe đạp cũ. Thế nhưng, Đức Cha luôn làm gương sáng cho đoàn chiên bằng sự vui tươi và hiền hòa”.

Biến cố di cư năm 1954 - là một bước ngoặt lớn đối với Giáo phận nói chung và đối với Hội Dòng Trinh Vương nói riêng. Khi đó, một số chị em nhà phước của Dòng Mến Thánh Giá Bùi Chu cũng di cư vào miền Nam, chỉ còn lại một số chị em không có lời khấn ở lại Giáo phận. Đức Cha Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi - Giám mục Giáo phận thời đó cũng di cư vào miền Nam. Và Đức Cha Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh được tấn phong Giám mục Bùi Chu trong thầm lặng ngày 10-11-1960  tại Giáo phận Thái Bình. Đứng trước cảnh hoang tàn, tan tác như sau một cơn bão sau biến cố di cư, lãnh trách nhiệm mục tử, ngài chăm lo cả đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn chiên, và nhất là đối với những chị em nhà phước của Dòng Mến Thánh Giá còn ở lại. Vì muốn nâng nhóm các chị nhà phước này lên thành Hội Dòng chính thức, năm 1960, Đức Cha đã viết đơn sang Tòa Thánh xin mở Nhà Tập cho Hội Dòng. Nhưng Thánh ý Chúa nhiệm mầu, năm 1969, Đức Cha lại nhận được Bộ Hiến Pháp Dòng Mẹ Trinh Vương Bùi Chu do Tòa Thánh phê chuẩn.

1Điều kì diệu và may mắn đó là: Bộ Hiến pháp này từ miền Nam do Cha Đaminh Bênađô Bùi Khải Hoàn viết và gửi sang Tòa Thánh xin châu phê cho Dòng Trinh Vương Bùi Chu (vì thành lập cho một số chị em Dòng Mến Thánh Giá chuyển sang Dòng mới, nên vẫn lấy tên gốc là Bùi Chu. Hơn nữa, lúc đó Tòa Thánh chưa chỉ thị cho các Dòng tu cũng như các Linh mục di cư phải sát nhập vào các Giáo phận tại miền Nam, nên các dòng tu vẫn còn đứng biệt lập với tên Giáo phận gốc của mình). Thế là Tòa Thánh châu phê xong và văn phòng đặc trách cứ theo địa chỉ Bùi Chu mà gửi đi. Nhưng Đức Cha Giuse Maria không cho rằng đây chỉ đơn thuần là một sự nhầm lẫn, nhưng Ngài đã nhìn ra sự quan phòng, yêu thương cách đặc biệt của Thiên Chúa và nhất là của Đức Trinh Nữ Maria - Người Mẹ mà Đức Cha rất yêu kính và tin tưởng. Cuối cùng, với ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, nhân ngày lễ Thánh Giuse - Bạn Trăm Năm của Đức Trinh Nữ Maria-  ngày 19-3-1969, Đức Cha chính thức ban sắc thiết lập một Hội Dòng của Đức Mẹ,  mang tên Hội Dòng Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Trinh Vương Bùi Chu.

Kể từ đây, Hội Dòng Trinh Vương chính thức có tên trong Giáo Hội. Dù những năm tháng đầu mới thành lập, chị em còn gặp rất nhiều khó khăn, về cả tinh thần và đời sống vật chất. Nhưng Đức Cha luôn cầu nguyện, quan tâm, nâng đỡ, đồng hành với chị em, cùng chị em vượt qua bao gian nan thử thách. Hình ảnh người cha hiền với chiếc xe đạp cũ, cùng với chiếc đèn măng sông để đến với chị em trong các giờ dạy học, huấn đức, cùng với các bài giảng tu đức đã in sâu trong lòng những chị em đầu Dòng, mà mỗi khi có dịp, các chị thường kể lại cho đoàn em theo sau. Đức Cha cũng âm thầm gieo hạt giống đức tin, hạt giống của lòng yêu mến Thiên Chúa và Đức Mẹ trong tâm hồn đoàn con nhỏ của mình, với niềm tin tưởng mai sau sẽ trổ bông, kết trái.

Dù công việc còn đang dang dở, nhưng lại một lần nữa, ngài lắng nghe và xin vâng Thánh ý Chúa, khi Thiên Chúa cất tiếng gọi ngài về nhà Cha Trên Trời. Ngày 11-2-1974 mừng lễ Mẹ Lộ Đức, ngài vĩnh viễn xa rời đoàn con Bùi Chu, xa rời đoàn con Trinh Vương, nhưng trái tim của người sẽ không bao giờ bỏ đoàn con của mình, ánh mắt của ngài sẽ luôn dõi theo đoàn con đang lần bước trên đường lữ hành và trên bước đường hi vọng. Dù ngài không còn đồng hành với chị em nhưng những lời dạy của ngài luôn sống mãi và mỗi ngày thêm triển nở.

Mất đi người cha hiền, Hội Dòng vẫn được tiếp tục nâng đỡ và hướng dẫn cách sâu sắc về việc sống Tinh thần, về việc nên Thánh qua Cha Sáng Lập Bênađô và các chị em của Hội Dòng Trinh Vương Sài Gòn. Để qua Cha Sáng Lập và các chị, Hội Dòng mỗi ngày đi đúng đường hướng sống thánh và mỗi ngày thêm trưởng thành và vững mạnh hơn.

Nhớ tới Đức Cha trong dịp giỗ 43 năm, đoàn con nhỏ muốn bày tỏ tấm lòng biết ơn chân thành và sâu sắc tới Đức Cha, và cũng là một dịp thuận tiện để chúng con tri ân Cha Sáng Lập. Hai người cha hiền đã luôn yêu thương và đồng hành với Hội Dòng nhỏ bé của chúng con. Dù hai ngài không còn trực tiếp hướng dẫn chúng con, nhưng Tinh thần, gương sáng và nhân đức của các ngài tồn tại mãi với thời gian, để mỗi ngày chúng con họa lại trong chính đời sống thánh hiến của mình. Ước chi, nhờ lời cầu bầu của hai cha, con thuyền đức tin và khao khát nên thánh trong lý tưởng của Hội Dòng luôn tiến bước dù có gặp phải phong ba bão táp của cuộc đời…

Tác giả: Nt. Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay41,000
  • Tháng hiện tại627,882
  • Tổng lượt truy cập70,655,639
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây