Bánh Giêsu và Vacxin covid 19

Thứ năm - 12/08/2021 22:05  1003
4Tỉ lệ tử vong do biến chứng của covid 19 ngày một tăng dần. Trước nguy cơ có thể bị nhiễm virut covid 19 bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, ngành nghề, độ tuổi, giới tính, chủng tộc, tôn giáo..., ai cũng lo lắng, sợ hãi. Người ta sợ bị nhiễm virus, bị đưa đi cách ly, bị biến chứng nặng, sợ chết. Vì thế, con người tìm cách bảo vệ để tránh nguy cơ bị nhiễm và họ tìm đến vacxin.

 Theo tâm lý chung, vacxin covid 19 đang là cứu cánh để tồn tại, nên Bộ Chính trị, Bộ Y tế kết hợp với các bộ ngành liên quan đang hoạt động tích cực để người dân được tiêm vacxin một cách an toàn, hiệu quả.

Vacxin là chế phẩm sinh học, thường chứa tác nhân giống vi sinh vật gây bệnh và được tạo ra từ các dạng vi sinh vật, độc tố hoặc một trong các protein bề mặt của nó, mà đã bị làm suy yếu hoặc bị giết chết.

Vacxin không phải thuốc chữa bệnh, vì nó không có tác dụng khi cơ thể đã bị mắc bệnh, mà nó chỉ có tác dụng phòng bệnh khi cơ thể chưa mắc bệnh. Vacxin có thể uống, tiêm, rạch da, ngậm dưới lưỡi, nhỏ mũi, khí dung... tuỳ mỗi loại vacxin theo cơ chế hấp thu và hoạt động. Khi được đưa vào cơ thể, vacxin sẽ kích thích hệ miễn dịch (sức đề kháng) chống lại vacxin đó như một đội quân bảo vệ, để khi gặp các tác nhân gây bệnh giống như loại vacxin đó, đội quân này sẽ bảo vệ cơ thể một cách tốt nhất.

Tuy nhiên, vacxin được coi  một loại thuốc đặc biệt  nó hội đủ các đặc điểm của một loại thuốc theo tiêu chuẩn dược điển được dùng chủ yếu cho những người đang mạnh khỏe, trong đó số đông  trẻ em, trong đó  cả trẻ sơ sinh, còn thuốc thông thường chủ yếu được dùng cho người đã mắc bệnh.

Nếu vacxin covid-19 đang là cứu cánh cho tình trạng dịch bệnh hiện nay, thì đối với người Công giáo tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa lại là điều không phải là cứu cánh cho đời này và phần rỗi đời sau như Tin mừng Ga 6,1-58 trong các Chúa Nhật tuần 17, 18, 19.

download 1Câu Tin mừng Ga 6,11 “Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý” làm chúng ta liên tưởng tới cảnh hồi hương của những người tha phương cầu thực. Chúng ta tin tưởng và hy vọng rằng những người này sẽ được cộng đoàn quê hương quảng đại giúp đỡ và đùm bọc. Nếu như xưa kia dân Chúa phải đi đày ở Babylon, thì sau khi hồi hương, đức tin của họ bồi bổ, thì nay sau khi trở quê, họ sẽ có cơ hội được sống thân mật với Chúa qua các bí tích, các giờ kinh nguyện.

Đại dịch làm cho con người sợ chết đói, chết khát của ăn của uống thể xác. Sự lo lắng này hoàn toàn có cơ sở, nhưng đói khát của ăn tinh thần còn đáng lo hơn vì ngày nay con người có thể sử dụng nhiều phương pháp để làm ra của cải vật chất, còn đức tin là ơn Chúa ban. Muốn có đức tin, người ta phải cầu xin và nỗ lực vun trồng như Chúa Giêsu đã dậy: “Các ngươi hãy ra công làm việc không phải vì của ăn hay hư nát, nhưng vì của ăn tồn tại cho đến cuộc sống muôn đời, là của ăn Con Người sẽ ban cho các ngươi”. Công việc của Thiên Chúa mà con người phải làm là “tin vào Đấng Ngài sai đến”. Đến với Chúa và tin tưởng vào Chúa, con người không còn phải đói phải khát nữa: “Ai đến với Ta sẽ không hề đói; ai tin vào Ta sẽ không hề khát bao giờ” (Ga 6,24-35).
 
Các nước trên thế giới đã và đang tìm mọi cách để có vacxin covid 19, chính phủ Việt nam dự tính sẽ tiêm vacxin cho 70% dân số vào đầu năm 2022. Một mặt chúng ta hy vọng nhà nước sẽ thực hiện như đã hứa, mặt khác quan trọng hơn là chúng ta tin vào Chúa Giêsu, Bánh Hằng Sống, bánh đem lại phúc trường sinh vì Người vẫn cầu nguyện với Chúa Cha cho chúng ta “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần”( Ga 17, 15 ). Chúng ta hãy bắt chước Chúa Giêsu cầu nguyện: “Chúa ơi, nếu đại dịch còn tiếp diễn, xin Chúa ban đủ ơn để chúng con lướt thắng đại dịch với niềm xác tín rằng “Ơn Ta đủ cho con” (2 Cr 12,9).

Tác giả: Hương Bưởi, FMSR

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập307
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm265
  • Hôm nay50,423
  • Tháng hiện tại549,621
  • Tổng lượt truy cập70,577,378
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây