Father and daughter

Thứ tư - 02/06/2021 04:38  867
a cha conBộ gen ở người ( hay còn gọi DNA ) được tập hợp trong các Nhiễm sắc thể ( NST) theo công thức NST: ở người nữ là 46,XX và ở người nam là 46,XY, một cách khái quát, người Cha (XY), người Mẹ (XX ) thì con trai (XY), con gái (XX), như thế giữa Cha và con gái có sự khác biệt về NST giới tính, nhưng bộ gen thì thừa hưởng một nửa của Cha và một nửa của Mẹ, và với kỹ thuật hiện đại trong nghiên cứu y học ngày nay, đây là xét nghiệm cơ bản nhất để xác định mối quan hệ huyết thống: cha- con, mẹ - con...

Tuy nhiên tác giả bài viết muốn nói về một bộ gen đặc biệt khác, đó là bộ “gen” của Ba Ngôi Thiên Chúa: Chúa Cha tạo dựng, Chúa Con cứu chuộc, tái tạo, Chúa Thánh Thần đổi mới, thánh hoá, và Ba Ngôi hiệp nhất trong một bộ “gen” Tình Yêu. Tác giả Tv 139,13-14 đã viết:

“Tạng phủ con, chính Ngài đã cấu tạo, Dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con
Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, Công trình Ngài xiết bao kỳ diệu, Hồn con đây biết rõ mười mươi” .

“Abba, Cha ơi”, đó là lời cầu nguyện tắt ngắn gọn nhất đặt chúng ta vào trong mối tương quan gần gũi, thân thương như trẻ thơ với Cha của mình. Thiên Chúa đã khắc ghi vào tâm khảm con người tiếng gọi này ngay khi Ngài muốn dựng nên chúng ta. Đây là bộ “gen” của Chúa Cha, nếu người đời có câu:” nhân chi sơ tính bản thiện”, thì với người tin vào Chúa, tính bản thiện đó chính là Thiên Chúa Tình Yêu.

Nhìn lại thời Cựu ước, chúng ta thấy Thiên Chúa (Father) biểu lộ tình yêu với người nữ (daughter) theo một cách rất riêng. Hình ảnh bà Sara vợ ông Abraham “cười thầm” khi được Thiên Chúa cho biết bà sẽ sinh con trai ở tuổi cao niên, bà còn chối là không cười, nhưng Chúa vẫn yêu cách nói dối của bà: “có, ngươi đã cười” ( St 18,15). Đọc đoạn Kinh thánh này, chúng ta thấy vui vì sự hài hước của bà Sara, vui vì Chúa yêu “con gái nói có là không”, Chúa vui vì Chúa tạo dựng chúng ta là nữ, con gái của Chúa. Hình ảnh bà Anna, mẹ của ngôn sứ Samuel đã thể hiện niềm tin vào Chúa. Bà thì thầm với Chúa mà người ta tưởng bà say rượu (1Sm 1,13-14). Chúa yêu cách thể hiện tình yêu này, như một trẻ thơ đòi Cha của mình cho bằng được thứ mình muốn, mà có người Cha nào lại không chiều con gái mình (1 Sm 1,20).

“Abba, Cha ơi”, lời cầu nguyện Chúa Giêsu, Con Một Thiên Chúa, dạy chúng ta cầu nguyện, đặt chúng ta trong mối tương quan gần gũi, thân thương hơn nữa vì chính nhờ Ngài và trong Ngài, chúng ta được giao hoà với Thiên Chúa kể từ sau khi tổ tông phạm tội, Ngôi Hai đã tái tạo chúng ta bằng một bộ gen mới, bộ gen hội tụ Tình Yêu Chúa và tình yêu tha nhân.

Cũng vẫn theo một cách rất riêng, khi sống cuộc đời trần thế, Chúa Giêsu quan tâm, yêu thương người nữ theo cách của Ngài. Với Đức Maria, với người phụ nữ ở giếng Giacop, với người phụ nữ phạm tội ngoại tình, với người đàn bà goá, người đàn bà bị còng lưng, mẹ vợ ông Phêrô... Chúa Giêsu yêu thương không giống nhau. Ngài yêu thương họ như một Người Cha nhân hậu, hiền hoà, nhẫn nại, ân cần, lắng nghe. Việc Chúa yêu thương chị em Matta, Maria, Nazaro cho chúng ta thấy Thiên Chúa thân tình, giản dị, gần gũi Matta, Maria như con gái gãnh Cha của mình.

“Abba, Cha ơi”, cũng là lời cầu nguyện của mọi tín hữu đang sống Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi trong cuộc sống hằng ngày. Chúa Thánh Thần với vai trò đổi mới, thánh hoá tâm hồn chúng ta, đặt vào chúng ta một Thần Khí làm mới lại bộ gen chúng ta, một bộ gen Tình Yêu hoàn hảo, nơi Tình Yêu đó, Chúa vẫn có cách yêu riêng người nữ, nhất là những người chọn Chúa làm gia nghiệp sống bậc tu trì, một Therese de Lisieux đơn sơ, bé nhỏ, một Therese de Calcutta tràn đầy nhiệt tâm chuyên lo phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân... 

Các Thánh nam cũng dành cho người nữ một Tình Yêu trong kế hoạch yêu thương nhiệm mầu của Thiên Chúa, chính Thánh Alfonso Maria de’Liguori đã viết cuốn Nữ Tu Thánh Thiện dành cho những tâm hồn nữ muốn theo Chúa trên con đường dâng hiến tựa như người Cha lo lắng cho con gái mình. Ngài hướng dẫn cẩn thận, tỉ mỉ, từ lời nói, từ dáng đi, trang phục, từ nét mặt, nụ cười đến nội tâm. Thánh Phanxico de Salle cũng hướng dẫn, viết sách giúp các nữ tu dòng Thăm Viếng trong tâm tình của người Cha hết lòng vì con gái.

Cảm nghiệm tình Chúa là Cha (Father), chúng ta, những người nữ tu bé nhỏ (daughter) thật hạnh phúc với những thiên tính ở người nữ. Nét dịu dàng, duyên dáng, đơn sơ, trong trắng... là những tính quan trọng Chúa đã ban tặng. Chúng ta được Chúa Ba Ngôi ghi dấu vào trong tâm hồn bộ “gen” Tình Yêu giúp chúng ta vững bước trên con đường trọn lành.

Trong tâm tình của người con gái có người Cha trần thế đã qua đời, tôi cảm nhận khoảng trống mà Cha để lại đã được tình Chúa lấp đầy. Không những thế Chúa còn gửi cho tôi người Cha tinh thần, trong số đó có thể là các dì, các chị trong nhà dòng, Cha Cố, Cha Giáo hay những Cha bạn... Tôi tin tất cả những người Chúa gửi đến đồng hành với tôi cũng mang một bộ “gen” Tình Yêu mà tất cả máy móc của y học hiện đại, của khoa học thực nghiệm không thể giải được mật mã bộ gen này.

“Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, nhưng yêu thương con còn lạ lùng hơn nữa”

Ước gì lời thân thưa đó sẽ làm đẹp lòng Cha (Father) và giúp chúng tôi (daughter) biết sống và thực hiện những điều làm Chúa hài lòng.

Tác giả: Hương Bưởi, FMSR   

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập239
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay23,209
  • Tháng hiện tại870,831
  • Tổng lượt truy cập70,898,588
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây