Người cha hạnh phúc

Thứ năm - 10/02/2022 04:04  877

untitled 1Nói đến thánh Giuse, người ta thường nhắc đến Ngài với các nhân đức nổi bật khác nhau. Chúng ta mải mê tìm hiểu, học hỏi, noi gương theo những nhân đức nổi bật của Ngài mà quên đi rằng, thánh Giuse cũng rất đời thường, cũng dung dị như bao người với những bộn bề của kiếp nhân sinh. Ngài cũng có những niềm hạnh phúc riêng của mình.

Con cháu tổ phụ Abraham và của vua Đavít

Bản gia phả của Chúa Giêsu theo thánh Matthêu: “Đây là gia phả Đức Giêsu Kitô, con vua Đavít, con ông Abraham”. Vậy thông qua thánh Giuse, với tư cách là gia trưởng, Chúa Giêsu đã gia nhập cộng đồng ưu tuyển của Thiên Chúa có tổ phụ đầu tiên là Abraham, và trở nên thành viên của dòng họ Giuđa với nhân vật lừng lẫy là Đavít (Mt 1,20). Vì thế lời tung hô này biểu đạt tước hiệu danh dự của thánh Giuse trong lịch sử cứu độ. Đây cũng chính là tước hiệu mà sau này dân chúng áp dụng cho Chúa Giêsu khi họ rước Ngài vào thành Giêsusalem: “Hoan hô con vua Đavít” (Mt 21,9). Trong kinh cầu thánh Giuse, địa vị kia được nhắc đến và, không những thế, còn được đề cao thêm qua câu: “Ông thánh Giuse là con cháu lừng danh của vua Đavít”. Ngài lừng danh nhờ lãnh nhận và chu toàn sứ mệnh làm dưỡng phụ của Ngôi Lời nhập thể.[1]

Cũng chính sứ mệnh trên mà thánh Giuse còn được ca tụng là “Ánh sáng của các tổ phụ”. Ngài là ánh sáng, vì Ngài là tổ phụ vượt lên trên các tổ phụ trước nhờ việc tiếp xúc trực tiếp với mầu nhiệm cứu độ. Vậy Ngài là người Cha hạnh phúc vì vinh dự mà Thiên Chúa đã dành cho Ngài: ngài được chọn để thực hiện một công việc có ý nghĩa to lớn là đưa Chúa Giêsu vào trong lòng dân tộc ưu tuyển của riêng Thiên Chúa.

Vinh dự độc nhất vô nhị

Chúng ta nhận thấy mối tình đẹp giữa Giuse và Maria: “Bà Maria, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giuse.” Do tình thương vô biên, Thiên Chúa đã chọn Giuse từ giữa lòng nhân loại dọc theo suốt dòng lịch sử, để cho Ngài trở nên người công chính và để xứng đáng làm bạn trăm năm của Đức Maria. Qua việc kết hôn với Đức Maria, thánh Giuse là người hạnh phúc khi nhận được vinh dự độc nhất vô nhị là cộng tác sát sao vào mầu nhiệm Ngôi Hai Nhập Thể, Đấng đã trở thành người để sống giữa nhân loại và là thành phần của dân tộc đặc tuyển của Thiên Chúa.

Niềm vui của thánh Giuse

Khi kết hôn với Đức Maria, thánh Giuse không hề có ý tưởng rằng mình sẽ là dưỡng phụ của Chúa Hài Nhi, đến nỗi Ngài định tâm từ bỏ cách kín đáo khi thấy Đức Maria mang thai. Nhưng khi Thiên Chúa tỏ ý muốn trao cho Ngài vai trò dưỡng phụ này, Ngài liền sẵn sàng chấp nhận.

Chúng ta hình dung cái cảnh tượng thánh Giuse đến gặp Đức Maria để nói rõ ý muốn đón Đức Maria về nhà mình, sau khi Ngài được biết Đức Maria thụ thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Nếu như bà Elisabét khi được Đức Maria đến thăm, đã coi đó là một vinh dự lớn, như bà kêu lên: “Bởi đâu tôi được Mẹ Chúa đến thăm?” thì thánh Giuse còn vui mừng hơn biết bao, đồng thời cảm thấy mình có phúc dường nào, bởi theo ý muốn của Thiên Chúa, Ngài được đón Đức Maria để về cùng với nhau chung sống trọn đời.

Thánh Giuse là người hạnh phúc!

Thánh Giuse đón Đấng Cứu Thế

Làm sao thánh Giuse không thể không nặng lòng thương cảm trước cảnh Đức Maria, người vợ yêu quý của mình, phải sinh con trong chuồng bò lừa và Chúa Hài Nhi phải nằm trong máng cỏ! Nhưng là người công chính, thánh Giuse không thể không nhận ra ý muốn của Thiên Chúa trong cảnh ngộ này. Vì thế, một đàng Ngài lo giải quyết tình thế theo khả năng của mình với những phương tiện trong tay, đàng khác Ngài luôn ở trong tư thế đón nhận và thi hành thánh ý Thiên Chúa, như trước kia Ngài đã thi hành ý Thiên Chúa là đón Đức Maria về chung sống.

Tuy vất vả nhọc nhằn, nhưng không phải vì thế mà Ngài không hạnh phúc. Ngài hạnh phúc vì Đức Maria sinh con, bởi lẽ không người chồng tốt nào lại không hạnh phúc trước cảnh mẹ tròn con vuông. Không những thế, niềm hạnh phúc của thánh Giuse còn rộng lớn và sâu xa hơn gấp bội, vì Ngài đã được Thiên Thần cho biết rằng Chúa Hài Nhi là Đấng “sẽ cứu dân khỏi tội” (Mt 1,21). Vậy Đấng mà bao thế hệ mong đợi, nay xuất hiện, và thời kỳ cứu độ ví như rạng đông đã bắt đầu ló lên. Đấng ấy bây giờ thánh Giuse trông thấy, ẵm vào lòng. Thật hạnh phúc dường nào![2]

Đặt tên cho con

Trong Tin Mừng thánh Matthêu, thánh Giuse là người đứng ra đặt tên cho Chúa Giêsu, như lời Thiên Thần nói với ông: “Và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội” (Mt 1,21).[3]
Tuy là tên do Thiên Thần Chúa truyền, nhưng không phải vì thế mà Giuse không hạnh phúc. Thật vậy, quả là một vinh dự lớn lao khi được đặt tên cho Đấng Cứu Thế. Hơn nữa, tên gọi Giêsu mang một sứ mệnh và một ơn gọi lớn lao.

Simêon chúc phúc

Tiên tri Simêon, khi được ẵm Chúa Hài Nhi, đã dâng lời chúc tụng Thiên Chúa bằng cách bày tỏ sự toại nguyện của mình do được chính mắt thấy Đấng là ơn cứu độ muôn dân, là ánh sáng soi đường cho dân ngoại và là vinh quang của Israel. Liền sau đó, ông chúc phúc cho cha mẹ của Chúa Hài Nhi là thánh Giuse và Đức Maria. Hành vi chúc phúc của ông biểu lộ sự quý mến hai đấng.

Nhìn thấy con mình lớn lên từng ngày

Không có bậc cha mẹ nào lại không hạnh phúc khi được chứng kiến con mình lớn lên từng ngày, mạnh khoẻ, và tràn đầy ơn nghĩa Chúa. Thánh Giuse đã chứng kiến Chúa Giêsu càng thêm tuổi càng thêm nhân đức và khôn ngoan trước mặt Thiên Chúa và mọi người. Vì thế, thánh nhân vô cùng hạnh phúc.

Đâu là bí quyết hạnh phúc của thánh Giuse?[4]

Thánh Giuse đã có một cuộc sống hạnh phúc, dẫu cho Ngài là thành viên duy nhất trong Thánh Gia phải mang vết nhơ tội lỗi nơi tâm hồn. Trong cuốn sách Tôn sùng thánh Giuse ở thế kỷ 19, tác giả giải thích lý do tại sao cuộc đời của thánh Giuse tràn ngập niềm vui và hạnh phúc. “Giáo Hội thánh thiện so sánh hạnh phúc của thánh Giuse ở cuộc sống này với hạnh phúc của các thánh trên Thiên Đàng, bởi vì khi ở trần gian, Ngài được chiêm ngắm chính Chúa Giêsu Kitô trực diện trong suốt 30 năm và vinh quang thần tính của Ngài, giống như chúng ta tin tưởng đã được bày tỏ theo thời gian với Ngài.” Thật ý nghĩa khi thánh Giuse trải qua niềm hạnh phúc lớn lao trong suốt cuộc sống ở trần gian bởi hàng ngày Ngài được chiêm ngắm chính Thiên Chúa.

1Ngoài ra, hạnh phúc của thánh Giuse có được qua chính việc học từ gương của Chúa Giêsu và cách Ngài sống các mối phúc. Thánh Giuse thật có phúc vì Ngài đã học được tám mối phúc từ Chúa Giêsu. Ngài đã được phúc vì đã thực hành các mối phúc và hoàn thành cách tuyệt vời và cho đến cùng dưới con mắt của Đức Giêsu. Chúa Giêsu dạy các môn đệ tám mối phúc, nhưng thánh Giuse đã học chúng cách trực tiếp khi được sống và chiêm ngưỡng Chúa Giêsu. Đây là lý do tại sao người ta đề nghị, “Hãy chọn một trong các mối phúc để thực hành noi gương Thánh Giuse”.

Thật vậy, thánh Giuse đã đóng vai trò một người cha trong suốt cuộc đời của Chúa Giêsu. Một người trở thành cha không chỉ đơn giản vì đã sinh ra một người con, nhưng vì đảm nhận trách nhiệm chăm sóc đứa con ấy. Bất cứ khi nào một người nhận trách nhiệm về cuộc sống của một người khác, thì một cách nào đó, họ trở thành cha của người đó. Thánh Giuse tìm được hạnh phúc không chỉ ở sự hy sinh bản thân mà ở sự tự hiến. Nơi Ngài, chúng ta không bao giờ thấy nỗi thất vọng mà chỉ thấy niềm tin tưởng. Sự thing lặng kiên nhẫn của Ngài dẫn đến những thể hiện cụ thể của lòng tin tưởng. Thế giới của chúng ta ngày nay luôn cần những người “Cha”.[5]


[1] X. Đinh Văn Trung, S.J, Gặp gỡ thánh Giuse qua những bài suy ngắm, Lưu hành nội bộ, Tp. Hồ Chí Minh 2002, tr. 11-12.

[2] X.Ibidem, tr.54

[3] X.Ibidem, tr.58

[4] Khai Sáng, Bí quyết sống hạnh phúc của thánh Giuse trong cuộc đời trần thế, http://thegioisaledieng.net/, bi-quyet-hanh-phuc-cua-thanh-giuse-trong-cuoc-doi-tran-the.

[5] X. Phanxicô, Tông thư Patris Corde – Trái tim của Người cha, số 7.

Tác giả: Vincent

Nguồn tin: Tạp chí Ra Khơi số 25

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập305
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại698,075
  • Tổng lượt truy cập70,725,832
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây