Thánh lễ tạ ơn Tân linh mục Đaminh Nguyễn Văn Đồng

Chủ nhật - 19/05/2024 15:31  2607
“Con đây là linh mục được Chúa sai đi, tuy con bất xứng trước thiên ân cao vời, Chúa biết con chỉ là khí cụ của Chúa truyền rao giữa đời” là lời bài hát ca nhập lễ và cũng là tâm tình tạ ơn của tân linh mục Đaminh Nguyễn Văn Đồng trong thánh lễ mở tay tạ ơn tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội Phú Nhai diễn ra lúc 09h30 thứ Bảy, ngày 18 tháng 05 năm 2024.
 

Thánh lễ tạ ơn được tân linh mục chủ tế, cha quản hạt Phú Nhai và khoảng 90 cha trong và ngoài giáo phận đồng tế, đông đảo quý chức các giáo xứ liên hệ, anh chị em giáo dân, quý thân nhân, ân nhân, bạn bè, quý khách sốt sắng tham dự để cùng cha tạ ơn Chúa và cầu nguyện cách đặc biệt cho cha mới trung thành với sứ vụ.
 

Mở đầu thánh lễ, tân linh mục mượn lời của thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su: “Tất cả là hồng ân” để nói lên tâm tình tạ ơn trong ngày đặc biệt này, “vì hồng ân Thiên Chúa đã cho con làm người, làm con Chúa, sống trong lòng giáo hội, có bố mẹ, có ông bà tổ tiên và anh chị em. Cho con sinh ra tại mảnh đất Phú Nhai nơi thấm đượm hạt giống Đức Tin, có Vương cung thánh đường nguy nga để dâng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nhờ Mẹ Maria chuyển cầu, giáo xứ có nhiều chứng nhân anh hùng Tử đạo và trong số đó có nhiều Hiển thánh”.
 

Cha mới dâng thánh lễ tạ ơn để cảm tạ - chúc tụng Thiên Chúa, Mẹ Maria, Thánh Đaminh quan thầy, các thánh tử đạo bản hương và các thánh. Cha cũng dâng lời cầu cầu nguyện đặc biệt cho giáo phận và giáo xứ, tưởng nhớ và cầu nguyện cho quý đức cha, quý cha, ông bà tổ tiên, quý ân thân nhân và bạn bè gần xa.
 

Chia sẻ lời chúa trong thánh lễ tạ ơn, cha chú – linh mục nghĩa phụ Giuse đã nói về ơn gọi linh mục và châm ngôn đời linh mục của cha mới “Hãy bắt chước Đức Giêsu Kitô”. Cha đã đặt câu hỏi “Linh mục là ai?” và sau đó từng bước, cha đã giúp cộng đoàn trả lời cho câu hỏi trên như linh mục là người được chọn giữa loài người, được đặt lên để lo việc tế lễ Thiên Chúa thay cho loài người, là thừa tác viên của giáo hội, là người cộng tác với đức giám mục để phục vụ dân Chúa, rao giảng lời Chúa và trao ban các bí tích... Linh mục là hiện thân của Đức Kitô, trở nên đồng hình đồng dạng với Người. Bên cạnh đó, cha còn gửi đến cha mới ba gợi ý giúp cha mới thi hành tốt sứ vụ linh mục trong tương lai: linh mục bắt chước Chúa Giêsu sống hiền lành; linh mục bắt chước Đức Giêsu sống khiêm nhường; linh mục bắt chước Chúa Giêsu can đảm hy sinh mạng sống cho đoàn chiên.
 

Với châm ngôn sống đời Linh Mục: “Hãy bắt chước Đức Giêsu Kitô”, chúng ta hy vọng và tin tưởng rằng: Tân linh mục Đaminh nhờ noi gương Thầy Chí Thánh, sẽ trở nên Alter Christus – một Chúa Kitô khác giữa dân của Chúa, tiếp tục bước những bước thật đẹp trong tương lai, những bước đi chan chứa yêu thương cùng Thầy Giêsu trên con đường của sự thật và sự sống, để đem tin yêu đến cho mọi người và thánh hóa dân Chúa.
 

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể. Những của lễ dâng lên hiệp cùng lễ vật hiến tế của tân Linh mục làm thành của lễ kính tiến dâng về Thiên Chúa: “Chúa ơi, cuộc đời con dâng lên Chúa hy lễ hiến tế tình yêu. Cuộc đời con dâng lên Chúa bao hoa trái kết tinh ngọt bùi, đây rượu bánh cảm mến tri ân, con dâng lên Ngài dâng trọn suốt cả đời con”.
 

Thánh chức linh mục không là hồng ân Chúa ban riêng cho Cha Đaminh và gia đình ông bà cố mà còn là ân thiêng Chúa ban cho cả cộng đoàn giáo xứ Vương cung Thánh Đường Phú Nhai. Trong ngày vui trọng đại đáng ghi nhớ này, ông trùm chánh đã đại diện cho toàn thể cộng đoàn giáo xứ Vương Cung chúc mừng và tặng hoa cho Cha mới Đaminh.

Giáo xứ Phú Nhai là giáo xứ giàu truyền thống đạo đức, tự hào có rất nhiều ơn gọi linh mục tu sĩ. Giáo xứ đã đóng góp cho giáo hội năm đức giám mục, 133 linh mục bao gồm cả bốn cha mới được phong chức ngày 04 tháng 5 vừa qua. Hồng ân này quá đỗi lớn lao với cộng đoàn giáo xứ Vương cung thánh đường Phú Nhai.  

 

Vinh quang của con hôm nay thuộc về bố mẹ, tân Linh mục cũng gửi đến quý cố những vòng nguyệt quế thay lời tri ân sâu sắc vì công ơn sinh thành dưỡng dục, hy sinh của bố mẹ để mình có được như hôm nay.
 

Cha mới đã mượn tâm tình của thánh “Hãy tạ ơn Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh” (1 Tx 5, 18). Tân linh mục đã Mượn lời của Thánh Phao-lô để nói lên tâm tình cảm ơn trong ngày dâng Thánh lễ Tạ ơn hôm nay. Cha tri ân các Đấng bậc và cộng đoàn, cảm ơn ông bà cố, gia đình linh tông huyết tộc, đặc biệt cha Giuse quản hạt chánh xứ, cha phó, các ban ngành đoàn thể giáo xứ Phú Nhai, quý ân thân nhân và những người đã âm thầm cách này cách khác giúp đỡ cha tiến tới bàn thánh. Cha cũng xin mọi người tiếp tục cầu nguyện để cha sống xứng đáng với ơn Chúa ban để cha sẵn sàng “Bắt chước Chúa Giê-su” trong tư tưởng, lời nói và việc làm hầu làm sáng danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.
 

Cha mới đã gửi gắm mọi tâm tư và lời cám ơn chân thành trong những bông hoa tươi thắm dâng lên Bố mẹ, Cha Chú – linh mục nghĩa phụ Giuse, Cha cố Đaminh và Cha chánh xứ Giuse.
 

Thánh lễ tạ ơn của cha mới Đaminh Nguyễn Văn Đồng thật đặc biệt vì có đầy đủ 24 tân linh mục vừa được Đức cha giáo phận truyền chức linh mục ngày 04/05/2024 tại Đền thánh Phú An. Đây là thánh lễ tạ ơn mừng tân linh mục sau cùng trong chuỗi những ngày tạ ơn của quý tân chức.

Tác giả: Bùi Phú Xuân Nam - Ảnh: Ngọc Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm62
  • Hôm nay29,243
  • Tháng hiện tại822,360
  • Tổng lượt truy cập73,372,211
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây