Trở nên như trẻ nhỏ

Thứ sáu - 24/05/2024 12:23  544
Thứ Bảy tuần VII thường niên
Mc 10,13-16

jesus lover of children michele davisNgười Do thái có tục lệ từ xa xưa, là đưa con tới các vị trưởng tế giáo đường, xin đặt tay lên đầu con trẻ, để thông truyền kiến thức khôn ngoan và nhân đức, ngay thời tổ phụ cũng đã có thói quen này rồi (x. St 48,14-15). Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết có những bà mẹ thấy Chúa Giêsu đức độ, nên họ đem con tới để xin Ngài đặt tay và chúc lành cho chúng.

Chúa Giêsu rất thương mến trẻ em, Ngài tỏ ra không hài lòng với các Tông đồ, vì đã ngăn cản không cho các bà mẹ đem trẻ em đến với Ngài. Và Chúa dùng ngay dịp này để nói về trẻ nhỏ như là kiểu mẫu cho những ai được vào Nước Thiên Chúa, Ngài nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng”. Chúa còn bảo người ta phải trở nên như trẻ nhỏ thì mới được đón nhận Nước Thiên Chúa: “Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào”.

Thật vậy, trẻ thơ có nhiều đức tính rất đáng mến phục, như lúc nào cũng hồn nhiên không lo lắng, vì trẻ thơ tin rằng cha mẹ đã lo mọi sự cho nó, nên nó rất ngưỡng mộ cha mẹ, coi cha mẹ như thần tượng; luôn vui vẻ sống giây phút hiện tại. Lòng tin tưởng của trẻ thơ gợi lên cho chúng ta về sự tin tưởng mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta phải có đối với Thiên Chúa là Cha nhân lành, luôn quan tâm chăm sóc và xếp đặt mọi sự tốt đẹp cho chúng ta trong tình thương quan phòng của Ngài (x. Mt 6,25-34). Thái độ đáp trả của trẻ nhỏ trước tình yêu thương của cha mẹ và người lớn nhắc nhở chúng ta cũng phải có thái độ đáp lại tình yêu thương của Thiên Chúa dành cho chúng ta như vậy.

Vì thế, nên giống trẻ nhỏ không phải vì chúng ngây thơ vô tội, hay một đức tính luân lý nào khác, nhưng ở chỗ chúng ta ý thức sự nhỏ bé yếu đuối của bản thân mình, để sống nương tựa lệ thuộc vào Thiên Chúa, hoàn toàn tin tưởng và phó thác trong vòng tay yêu thương của Ngài. Chúng ta có gì gọi là tốt để Ngài phải yêu thương chúng ta đâu. Tất cả là ơn lành Chúa ban đấy chứ. Chúng ta phải biết đón nhận ơn phúc của Thiên Chúa như thái độ của một em bé đón nhận ơn huệ từ cha mẹ chúng vậy. Để được như thế, chúng ta cần phải “hoán cải” để trở nên như trẻ nhỏ, tức là biến đổi bản thân để sống theo những giá trị Tin mừng. Sống tinh thần đơn sơ nhỏ bé để biết tín thác, cậy dựa vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa.

Lạy Chúa, vì yêu thương Chúa đã tạo dựng nên chúng con. Mọi sự chúng con có: con người, khả năng, sức khoẻ… cũng đều là của Chúa ban cho. Xin cho chúng con luôn biết cảm tạ tình yêu cao vời ấy, để từng giây, từng phút chúng con nhận biết thân phận mỏng dòn yếu đuối của mình, và luôn tin tưởng phó thác cả cuộc đời chúng con cho Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập64
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay20,338
  • Tháng hiện tại589,131
  • Tổng lượt truy cập73,138,982
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây