Đối thoại trong sự thật

Thứ bảy - 01/06/2024 01:45  786
Thứ Bảy tuần VIII thường niên
Mc 11,27-33

r7289fe21be68114ee59363ae5d693ef2Tin mừng hôm nay ghi lại cuộc tranh luận đầu tiên trong số năm cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và các vị lãnh đạo Do Thái, trước khi Ngài bước vào cuộc khổ nạn. Bầu khí đối đầu giữa Chúa Giêsu và những kẻ lãnh đạo không tin đã bắt đầu với biến cố Ngài đuổi những người buôn bán và đổi tiền ra khỏi Đền thờ. Ngày hôm sau, khi Chúa và các môn đệ trở lại Đền thờ, các thượng tế luật sĩ và kỳ mục đến chất vấn Ngài: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?”

Chúa Giêsu là một con người hiền hòa, muốn đối thoại trong sự thật. Đây cũng là tinh thần của Tin mừng mà Ngài đã mời gọi: “Hãy đến với Ta, hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” (Mt 11, 29). Tuy nhiên, khi những người đối thoại với Chúa tỏ ra gian manh, thì Ngài chứng tỏ sự trối vượt bằng việc giữ thái độ im lặng, như khi Ngài đứng trước thượng tế Caipha, vua Hêrôđê, hay là quan Philatô. Nhưng nếu những con người không chân thành đó muốn gây áp lực buộc Chúa phải trả lời, thì Ngài đáp lại bằng một phương thế khác, như trường hợp những kẻ chống đối Ngài bảo: “Có nên nộp thuế cho Xêsarê hay không?”; hay khi những kẻ buộc Ngài phải trả lời: “Có nên buộc tội ném đá người đàn bà ngoại tình hay không?”

Hôm nay, chúng ta chứng kiến một cảnh đối thoại, nhưng thật ra đó chỉ là một cách gài bẫy để bắt bẻ Chúa: “Ông lấy quyền nào mà làm các điều ấy?” Chúa Giêsu nhận thấy thái độ không thành thật của họ, nên Ngài hỏi lại: “Phép rửa của Gioan là do Trời hay do người ta?”. Cách thức trả lời của những kẻ chống đối Chúa cho thấy họ đã tìm ra giải đáp cho câu hỏi họ đặt ra. Họ không thể chối cãi sự kiện phép rửa của Gioan là từ Trời, do quyền của một vị ngôn sứ. So sánh phép rửa của Gioan với những việc làm và những phép lạ của Chúa Giêsu mà họ đã chứng kiến, thì chắc chắn những phép lạ của Chúa hơn phép rửa của Gioan. Do đó, theo lý luận nghiêm chỉnh và thành thật, những kẻ chống đối Chúa phải biết Chúa đã lấy quyền từ đâu để làm các điều ấy.

Như thế, câu hỏi của Chúa Giêsu: “Phép rửa của Gioan là do Trời hay do người ta?” là câu hỏi để đánh thức lương tâm và kêu gọi những kẻ chống đối Ngài hướng đến sự thật. Chỉ những ai chấp nhận đi theo con đường sự thật với lòng chân thành, người đó mới được vào Nước Thiên Chúa và được cứu rỗi. Những kẻ chất vấn Chúa Giêsu hôm nay không có đủ điều kiện để được vào Nước Thiên Chúa. Họ cần phải canh tân đời sống, cần phải có lòng thành thật, lương tâm ngay chính và tinh thần tuân phục sự thật. Chúng ta hãy nhìn vào cuộc sống của mình và xét xem chúng ta đã sống thế nào?

Lạy Chúa, Chúa đã dạy chúng con biết sự thật và muốn chúng con khiêm tốn đón nhận và sống sự thật đó. Xin Chúa thương giúp chúng con sống chân thành theo sự thật của Chúa cho đến cùng. Amen.

Tác giả: Lm. Gioan B. Vũ Quốc Đạt

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm29
  • Hôm nay14,760
  • Tháng hiện tại706,185
  • Tổng lượt truy cập73,256,036
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây