Vai trò của Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong gia đình

Thứ bảy - 15/01/2022 08:47  968
CHÚA NHẬT TUẦN II TN C
Is 62,1-5; 1 Cr 12,4-11; Ga 2,1-11

download 2Hôn nhân hạnh phúc luôn là lý tưởng của hầu hết mọi người. Bất kỳ ai bước vào đời sống hôn nhân gia đình cũng đều mong tìm được hạnh phúc cho mình và cho các thành phần khác trong gia đình của mình: vợ chồng, cha mẹ, và con cái. Hạnh phúc mà mỗi người tìm kiếm nơi gia đình liệu có dễ dàng trở thành hiện thực và nếu thành hiện thực có thể duy trì được không? Tự chúng ta chẳng dễ kiến tạo được một gia đình hạnh phúc và giả sử đã có một gia đình hạnh phúc thì cũng thật không dễ dàng giữ mãi được hạnh phúc ấy… Bằng chứng cho thấy bao nhiêu gia đình đã có hạnh phúc nhưng rồi tan vỡ và hạnh phúc bay xa. Người công giáo chúng ta tin rằng hạnh phúc gia đình không đến chỉ bằng nỗ lực kiến tạo và bảo vệ của mỗi cá nhân mà còn nhờ vào Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Phụng vụ lời Chúa hôm nay cho thấy Chúa Giêsu và Mẹ Maria đóng vai trò vô cùng lớn trong việc xây dựng và gìn giữ hạnh phúc hôn nhân gia đình.

- Vai trò của Mẹ Maria trong việc kiến tạo hạnh phúc gia đình: Mẹ Maria chuyển cầu và lời chuyển cầu của Mẹ luôn hiệu nghiệm, nghĩa là nếu Mẹ cất lời cầu xin cho gia đình chúng ta những ơn cần thiết thì Thiên Chúa sẽ thực hiện điều đó, sẽ ban cho chúng ta được những ơn như Mẹ xin. Chúng ta thấy rất rõ điều này qua đoạn Tin Mừng vừa nghe. Mẹ được mời dự tiệc cưới Cana và Mẹ đã tham dự. Mẹ để ý quan sát đám tiệc và thấy hết rượu nên đã nói với Chúa Giêsu: “Họ hết rượu rồi.” Câu nói của Mẹ vừa để bày tỏ sự thông cảm sâu xa với chủ nhà vừa là lời thỉnh cầu nhẹ nhàng mong Chúa Giêsu can thiệp. Dù giờ của Chúa chưa đến nhưng Chúa vẫn thực hiện lời Mẹ thỉnh cầu. Chúa đã truyền cho người ta múc nước đổ đầy các chum đá và bảo người ta múc nước ấy trao cho vị quản tiệc. Nước đã biến thành rượu ngon và mọi người đều được vui vẻ thỏa thuê thưởng thức thứ rượu đặc biệt ấy mà không biết nguồn gốc từ đâu.

 - Vai trò của Chúa Giêsu: Chúa Giêsu thực hiện những gì tốt nhất để đem lại niềm vui, hạnh phúc đầy tràn cho đôi tân hôn, cho họ hàng đôi bên và cho cả khách dự tiệc. Mới đầu, khi nghe Mẹ Maria nói “Họ hết rượu”, dường như Chúa Giêsu tỏ ra dửng dưng không quan tâm “Thưa bà, chuyện đó can hệ gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến.” Dù giờ của Chúa tỏ vinh quang chưa tới, nhưng vì niềm vui và hạnh phúc của đôi tân hôn, của gia đình hai họ, và của tất cả khách đang dự tiệc mà Chúa Giêsu đã hóa nước thành rượu ngon. Chúng ta thử tưởng tượng, đám tiệc đang tưng bừng, bỗng nhiên bị hết rượu, chuyện gì sẽ xảy ra? Đôi tân hôn và gia đình chủ sẽ giải quyết thế nào? Khách khứa bạn bè sẽ có phản ứng gì? Tiếng tăm và danh dự của gia đình sẽ ra sao? Đám tiệc sẽ mất vui, chủ nhà sẽ mang tiếng là tiếp đãi không ân cần, coi thường khách mời dự tiệc, bủn xỉn keo kiệt… Chắc hẳn Chúa Giêsu đã thấy trước tất cả những điều đó, nên dù giờ của Ngài chưa đến, Ngài vẫn ra tay can thiệp để tiệc cưới được vui vẻ và hạnh phúc của cô dâu chú rể, danh dự của đại gia đình được bảo toàn. Như thế, Chúa Giêsu đã đóng vai trò quyết định trong việc xây dựng, bảo vệ và hàn gắn những đổ vỡ của mọi gia đình.

- Muốn được Mẹ chuyển cầu và được Chúa Giêsu thực hiện những điều kỳ diệu để đem lại niềm vui và hạnh phúc cho hôn nhân gia đình thì hôn nhân gia đình phải mời Chúa đến chung vui cuộc sống hôn nhân gia đình với mình. Chủ nhân của tiệc cưới tại Cana đã mời Mẹ Maria đến dự tiệc. Họ cũng mời Chúa Giêsu và các môn đệ đến dự tiệc. Việc họ mời chưa hẳn với mục đích là để Mẹ và Chúa can thiệp khi cần, nhưng để chia sẻ và góp thêm hạnh phúc. Việc mời của họ đã đem lại sự bất ngờ ngoài sức tưởng tượng. Chúa Giêsu và Mẹ Maria không chỉ đến chung vui, chia sẻ niềm hạnh phúc mà Ngài còn là nguồn vui và hạnh phúc của gia đình: Ngài biến nước thành rượu ngon để đôi tân hôn và gia đình chú rể không bẽ mặt vì thiếu rượu giữa chừng, nhưng còn làm cho cả đám tiệc gồm họ hàng và khách mời tràn trề niềm vui vì rượu ngon được uống thỏa thuê.

- Làm thế nào để mời Mẹ Maria và Chúa Giêsu đến trong cuộc đời hôn nhân gia đình của quí ông bà và anh chị em?
+ Mời Chúa Giêsu và Mẹ Maria đến gia đình của quí ông bà anh chị bằng một đời sống cầu nguyện: trao đổi với Chúa và Mẹ tất cả những gì xảy ra trong gia đình của mình, bàn hỏi với Chúa và Mẹ về những quyết định lớn nhỏ của gia đình.
+ Dò hỏi ý Chúa và Mẹ trong các quyết định và xin ơn để thực thi các quyết định đó.
+ Chăm chỉ lãnh nhân các bí tích và cố gắng sống đạo thật tốt.
+ Cố gắng tuân giữ giởi răn Chúa vì Chúa Giêsu đã nói “Nếu các con tuân giữ huấn lệnh của Thầy, các con sẽ ở lại trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã tuân giữ huấn lệnh của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Cha Thầy”.

Gia đình nào cũng đi tìm hạnh phúc thật. Tuy nhiên, hạnh phúc thật cho một gia đình không chỉ đến từ nỗ lực của mỗi thành viên trong gia đình mà còn đến từ Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Mẹ Maria đóng vai trò chuyển cầu; Chúa Giêsu đóng vai trò trao ban. Vì thế, muốn có hạnh phúc lâu dài, hạnh phúc vĩnh cửu, các gia đình cần mời Chúa và Mẹ Maria đến nhà mình bằng cách chuyên chăm cầu nguyện để giãi bày với Chúa, dò hỏi ý Chúa, cố gắng thực hiện, thường xuyên lãnh nhận bí tích, chịu khó tuân giữ giới răn Chúa “yêu thương nhau như Chúa yêu thương”. Nguyện xin Chúa giúp các gia đình trên thế giới, đặc biệt các gia đình Công giáo nhận ra vai trò của Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong đời sống gia đình của họ để họ tích cực mời Chúa và Mẹ vào và ở lại với họ trong suốt cuộc đời. Amen.

Tác giả: Lm. Jos Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập275
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay57,196
  • Tháng hiện tại918,731
  • Tổng lượt truy cập69,978,605
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây