Tuân phục Đấng Sáng Tạo

Thứ tư - 12/01/2022 20:29  638
Thứ Năm, Tuần 1 TN C
1 Sm 4,1-11; Mc 1,40-45

download 1Có một nguyên lý trong đời sống: nếu muốn công việc kết quả tốt đẹp, người ta phải tuân theo các nguyên tắc của nó; nếu làm ngược lại, ta sẽ phải lãnh hậu quả xấu. Muốn học giỏi, học sinh phải lắng nghe giáo viên dạy và chăm chỉ học hành; không muốn nhiễm Covid, một người phải tiêm vacxin, tuân giữ 5K; ngược lại người ta sẽ lãnh hậu quả chẳng hay.

Các Bài Đọc hôm cho biết tầm quan trọng của việc vâng phục và thi hành Lời Thiên Chúa, nếu muốn được giữ gìn và hưởng phúc lành. Còn bất tuân phục Lời Thiên Chúa sẽ phải chuốc hậu quả xấu cho mình. 

Trong lịch sử cứu độ, bất cứ khi nào dân Ítraen vâng theo lệnh truyền của Thiên Chúa, họ sẽ được bảo vệ khỏi tay quân thù, được an bình, thịnh vượng. Khi họ bất tuân phục Thiên Chúa, Người sẽ bỏ mặc họ cho quân thù xâu xé, phải chịu mọi thảm bại nhục nhã. 

Trong Bài Đọc I sách Samuen cho biết: con cái Itraen ngày càng bất tuân lệnh Thiên Chúa, làm bao điều xấu xa, không hoán cải. Họ ỷ lại có Hòm Bia Giao ước nơi Thiên Chúa ngự làm lá chắn, nên khi giao chiến, cứ mang Hòm Bia ra chiến trường điều khiển theo ý ắt sẽ toàn thắng quân Philitinh. Bởi thế, lúc Hòm Bia Giao Ước Đức Chúa mang tới trại thì toàn thể Itraen hò reo vang dội, tự mãn chắc thắng.

Hậu quả là quân Itraen bị thảm bại nhục nhã, thiệt mạng khoảng 30,000 người, Hòm Bia Giao Ước cũng rơi vào tay quân Philitinh. Từ đây, họ nhận ra rằng: một khi bất tuân lệnh Thiên Chúa, sẽ phải chịu mọi thảm bại nhục nhã, sẽ mất tất cả. Bài học cần nhớ mọi thời, rằng: bình gốm không thể chất vấn thợ gốm, thụ tạo không thể ra lệnh cho Đấng Sáng Tạo, con người không thể điều khiển Thiên Chúa. Ngược lại, con người tự bất chất phải vâng phục Thiên Chúa, tuân giữ và thi hành luật lệ Người dạy, nếu muốn được chúc phúc, được che chỡ giữ gìn.

Sự bất tuân phục mang đến bao tệ hại ta có thể thấy rõ trong đoạn Tin Mừng hôm nay. Đức Giêsu đã thương xót chữa lành một người phong cùi trước lời van xin của anh ta. Sau đó, Người cấm anh: “Đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế… để làm chứng cho người ta biết”. Mục đích Đức Giêsu làm phép lạ vì yêu thương bệnh nhân và muốn cho họ nhận ra Người là Thiên Chúa, chứ không phải để được tán dương ca tụng. Nếu lãnh nhận phép lạ mà vẫn không tin vào Con Thiên Chúa, coi như không đạt được mục đích. Người phong cùi đã không vâng lời: “vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi”. Sự bất tuân của anh ta làm cho Đức Giêsu không thể vào thành, dân trong thành cũng mất cơ hội gặp Chúa, lắng nghe lời giảng dạy và nhận phúc lành của Người. Quả là được một mà thiệt thì quá lớn.

Bổn phận của các Kitô hữu là phải tuyệt đối tin tưởng vào Thiên Chúa, tuân giữ đường lối, mệnh lệnh Người truyền qua Kinh thánh, qua huấn quyền Hội thánh bởi đó là thước đo của chân lý.

Con cái không vâng lời cha mẹ thường dễ hư hỏng, phạm pháp. Vợ chồng không vâng phục Thiên Chúa trong hôn nhân, sẽ gây ra bao sự rối rắm phức tạp khó gỡ. Tu sĩ không vâng phục Thiên Chúa theo lời cam kết sẽ gây bao nguy hại cho mình và cho hội dòng. Vì thế, vâng lời Thiên Chúa không phải là hèn kém hay thiệt hại, mà là khôn ngoan. Kết quả ta lãnh nhận bao giờ cũng là phúc lành, sự bình an, sự may lành và thành công.

Tác giả: Lm. Giuse Hồ Sỹ Thảo. OP

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm166
  • Hôm nay21,314
  • Tháng hiện tại457,815
  • Tổng lượt truy cập70,485,572
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây