“Ngày Sa-bát được tạo nên cho con người”

Thứ hai - 17/01/2022 04:24  949
THỨ 3 TUẦN II TN C
Mc 2,22-28

download 1Khi đọc lại trình thuật Thiên Chúa sáng tạo, chúng ta thấy Kinh Thánh kể lại sau mỗi giai đoạn thì dường như Thiên Chúa dừng lại và chúc phúc: “Qua một buổi chiều và một buổi sáng đó là ngày thứ nhất... mãi tới ngày thứ sáu khi sáng tạo nên con người và đặt con người làm chủ mọi thứ trong vườn địa đàng và Ngài thấy mọi sự tốt đẹp; còn ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ ngơi”. (x. St 1,1-8.27-28-2,3).

Khi suy niệm chủ đề “Ngày thứ bảy, Thiên Chúa nghỉ ngơi” chúng ta hiểu rằng, ngày Sa-bát vừa là ngày để chúng ta tôn vinh Thiên Chúa, vừa là một lời xác quyết dành ưu tiên cho phẩm giá con người. Bởi vậy, ngày Sa-bát chỉ có ý nghĩa và giá trị đích thực nếu ta đặt nó trong tương quan với con người. Chúng ta thấy, chính Chúa Giêsu không đến để bãi bỏ lề luật, nhất là ngày Sa-bát. Ngài vẫn đến tại hội đường Do Thái vào ngày Sa-bát, nhưng Ngài mặc cho ngày đó một ý nghĩa mới và đặt nó trong tương quan với con người: “Ngày Sa-bát được tạo ra cho loài người, chứ không phải loài người cho ngày Sa-bát”(Mc 2,27). Những người Pha-ri-sêu đã bắt bẻ Chúa Giêsu và các môn đệ của Ngài vì đói mà các ông bứt bông lúa ăn trong ngày Sa-bát. Khi Chúa Giêsu lấy dẫn chứng về ông Đa-vít đã vào Đền thờ lấy cả bánh dành cho Thượng tế để ăn cho đỡ đói. Qua đó, Chúa Giêsu cho thấy giá trị cao cả nhất hướng dẫn hành vi của con người là chính con người, chứ không phải là một mớ lý thuyết suông nào hay một ý tưởng nào?

Chúa Giêsu đã đặt lề luật vào đúng vị trí của nó. Đối với Ngài, danh dự Thiên Chúa được tôn vinh trước tiên chính là tấm lòng và cái tâm cốt lõi. Nơi nào con người có tấm lòng chân thành với nhau thì chính nơi đó Thiên Chúa được tôn vinh, vì như lời Thánh I-rê-nê nói: “Vinh quang Thiên Chúa là con người được sống”. Bởi vậy, bất cứ nơi nào con người được tôn trọng, thì ở nơi đó Thiên Chúa cũng được tôn vinh và mỗi hành vi bác ái, yêu thương đều là một việc thờ phượng có giá trị trước mặt Thiên Chúa. Ai từ chối hay khước từ lòng tốt với anh chị em mình thì đó là kẻ xúc phạm đến Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã mang lại ánh sáng cho chúng ta. Ngài cho chúng ta thấy được bậc thang giá trị trong cuộc sống, cho chúng ta thấy đâu là hành vi thờ phượng đích thực. Mỗi ngày Chúa Nhật, mỗi hành vi đức tin được thể hiện trong cuộc sống, mỗi lời kinh hay lời cầu nguyện dù chung hay riêng đều diễn tả hành vi ngày nghỉ của Thiên Chúa. Thiên Chúa đã dừng chân nghỉ ngơi, để chiêm ngắm công trình sáng tạo của Ngài, mà tột đỉnh là chính con người “Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo; muôn trăng sao Chúa đã an bài; con người là chi mà Chúa cần nhớ đến; phàm nhân là gì mà Chúa phải bận tâm” (Tv 8,4-5).

Do đó, nghỉ ngơi ngày Chúa Nhật và mỗi hành vi đạo đức không phải là một giam hãm chúng ta trong bốn bức tường của nhà thờ, nhưng đó chính là cửa ngõ dẫn đưa chúng ta đến với một thái độ thờ phượng đúng nghĩa, nghĩa là phụng sự Chúa qua việc thăm viếng và phục vụ anh chị em mình trong cuộc sống hàng ngày mà chúng ta gặp gỡ.

Lạy Chúa, Chúa đến với chúng con trong từng giây phút của cuộc sống, nhất là qua những cuộc gặp gỡ anh chị em chúng con hàng ngày. Xin Chúa cho chúng con biết tôn vinh Chúa qua sự phục vụ người khác, biết sống và thực hành Lời Chúa cho đúng nghĩa để, nhờ đó chúng con sống kết hiệp với Chúa mỗi ngày. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm Lời Chúa

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm172
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại907,394
  • Tổng lượt truy cập70,935,151
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây