“Thần Khí Chúa ngự trên tôi”

Thứ bảy - 22/01/2022 04:17  893
SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT III TN NĂM C
Lc 1,1-4; 1,14-21

cn3 tn cbisSau cử hành phụng vụ mùa Giáng Sinh, chúng ta đang được cùng Giáo hội sống những tuần đầu tiên của mùa thường niên. Chính trong ý nghĩa của mùa này: cử hành mầu nhiệm cuộc đời Chúa Kitô trong toàn thể, mà chúng ta có cho mình cái nhìn mở rộng về cuộc đời và sứ vụ loan báo Tin mừng của Chúa Giêsu.

Những “chứng từ” khởi đầu Tin mừng của Thánh Luca cho ta xác tín về tính lịch sử, khách quan của một Đức Giêsu đã thật sự xuất hiện, đã đặt bước chân trên những nẻo đường của Israel, đã thực hiện muôn việc lạ lùng, những điềm thiêng dấu lạ… mà sau khi tra cứu cẩn thận, Thánh Luca đã viết ra.

Theo Luca mô tả thì đây là những việc đầu tiên Đức Giêsu thi hành trong sứ vụ công khai của mình, người ta biết đến tiếng tăm của Người. Chúng ta không đi vào chi tiết các việc Người làm, và thái độ của dân chúng… nhưng có một điểm nhấn quan trọng trong sự khởi đầu này của Ngài: “được quyền năng Thần Khí thúc đẩy” (Lc 4,14). Bằng sự vâng phục trọn vẹn, Ngôi Hai Thiên Chúa đã xuống thế làm người, loan báo cho con người biết tình yêu, lòng thương xót cứu độ của Thiên Chúa. Không chỉ lúc này mà trong suốt sứ vụ công khai ở trần thế, nhất là trong những biến cố quan trọng, Thần Khí Thiên Chúa luôn hiện diện như một minh chứng sống động cho sự hiệp thông giữa Ba Ngôi Thiên Chúa, cho việc Chúa Giêsu lắng nghe và thi hành Thánh Ý Chúa Cha: khi chịu phép rửa trên sông Giođan; trong ánh vinh quang của núi Tabor; trong uy quyền Phục sinh; hay trong sức mạnh đổi mới ngày lễ Ngũ Tuần… Thần Khí của Thiên Chúa luôn đi trước, mở lối cho Người. Đoạn sách Ngôn sứ Isaia mà Đức Giêsu công bố trước hội đường Do Thái hôm nay như minh chứng rõ hơn về cội nguồn sứ mạng của Ngài – sứ mạng lãnh nhận từ Chúa Cha.

Phần chúng ta là người Kitô hữu, đã lãnh nhận cách dồi dào ân sủng từ Ba Ngôi Thiên Chúa ngay từ khi lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta cũng được mời gọi lắng nghe và thi hành Thánh Ý Thiên Chúa, là sống Đạo, sống Tin mừng của Thiên Chúa giữa thế gian. Cụ thể là thế nào? Nội dung của đoạn sách ngôn sứ Isaia mà Đức Giêsu công bố cho ta câu trả lời: loan báo Tin mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù được sáng mắt, trả tự do cho người bị áp bức. Lời rao giảng của Chúa Giêsu không mới mẻ, Ngài chỉ đọc lại lời Ngôn Sứ Isaia có thể đã rất quen thuộc với người Do Thái đương thời và với chúng ta hôm nay. Nhưng hôm nay sứ điệp dường như đã tìm được sức sống kín múc từ nguồn cội của mình. Mọi người thán phục và tôn vinh Chúa Giêsu không hoàn toàn qua những lời rao giảng của Ngài, qua diện mạo và thái độ bên ngoài của Chúa… mà vì những lời Ngài rao giảng nay đã nên “ứng nghiệm”. Sứ vụ của Chúa Giêsu không dừng lại ở lời nói mà thể hiện bằng việc làm. Suốt ba năm rong ruổi trên khắp nẻo Israel, Đức Giêsu đã là cho sứ điệp Tin mừng sáng tỏ cho con người bằng những dấu lạ thể hiện uy quyền, những cử chỉ lời nói thể hiện tình yêu thương, và nhất là lòng bác ái sâu xa thể hiện lòng thương xót của Thiên Chúa.

Tin mừng hôm nay đem đến cho mỗi người chúng ta một lời mời gọi rất thực tế, gần gũi nhưng quan trọng, đó là cần làm sáng tỏ các giá trị Tin mừng mà chúng ta đã lãnh nhận và đang nắm giữ cho mọi người thấy. Mỗi người theo một cách thức khác nhau, như các bộ phận trong thân thể mà Thánh Phalô trong bài đọc II đã mô tả. Là linh mục, tu sĩ, chủng sinh, ông trùm bà quản, hay chỉ là một thành viên trong gia đình giáo xứ, chúng ta vẫn có thể thi hành sứ vụ rao giảng Tin mừng như hôm nay Đức Giêsu đã làm. Cụ thể hơn, ở nơi khác, ngôn sứ Isaia tuyên bố: “Cách ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? (Is 58,6-7).

Lời Thiên Chúa không chỉ là những văn tự chết được cuộn lại lưu trữ cẩn thận, lời ấy trước tiên là lời mời gọi ra đi để loan rao giảng, mà lời rao giảng hùng hồn nhất chính là gương sống đạo tốt lành. Xin Thần Khí Thiên Chúa thúc đẩy, hướng dẫn và thêm sức mạnh cho mỗi người chúng ta, để trở nên những Kitô hữu đích thực, nghĩa là người mang trong mình hình ảnh của Đức Kitô, hình ảnh của Thiên Chúa. Amen.

Tác giả: Vinhsơn Trần Văn Chung

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập134
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay49,402
  • Tháng hiện tại552,282
  • Tổng lượt truy cập71,918,628
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây