Suy niệm Tin mừng Chúa Nhật II TN C

Thứ sáu - 14/01/2022 21:22  632
Chúa Nhật II Thường niên năm C
(Ga 2,1-11)

weddingcana 1Các bài đọc được chọn lựa khi chúng ta bắt đầu mùa Thường Niên nhắc lại những chủ để mà chúng ta đã suy gẫm suốt mùa Giáng Sinh. Tiếp đến, chúng ta ca tụng một kỷ nguyên mới mà Thiên Chúa đã khai mạc qua việc Ngôi Lời nhập thể. Giờ đây, chúng ta cùng nhìn sâu vào trong tâm trí và trái tim để thấy chúng đã mở ra trước những đòi hỏi của năm phụng vụ mới như thế nào. Chúa Nhật tuần trước chúng ta đã suy niệm về sự tỏ hiện của Thần Khí vào lúc Chúa Giêsu chịu phép rửa. Chúa Nhật tuần này, chúng ta chiêm ngắm về tác động của cùng một Chúa Thánh Thần trong đời sống cá nhân của mỗi chúng ta. Cuối cùng, chúng ta được mời gọi để nhận ra rằng sự đa dạng của những sứ vụ được tràn đầy Thần Khí đã được hoạch định để làm nên một nguồn hiệp nhất Kitô giáo chứ không phải là nguyên nhân để gây ra sự chia rẽ hay phân ly trong Giáo Hội.

Sự mới mẻ

Một trong những chủ đề chính được rút ra từ các bài đọc ngày hôm nay đó là lời mời gọi vươn tới sự mới mẻ. Thiên Chúa kêu gọi chúng ta cho một điều gì đó mới mẻ. Ngài ban tặng chúng ta một tên mới, dẫn chúng ta đến với những trải nghiệm mới mẻ, khai mào những sứ vụ mới của chúng ta, và mời gọi chúng ta hát lên một bài ca chúc tụng mới. Tất cả sự mới mẻ này đến từ Thiên Chúa. Như vào lúc sáng tạo nguyên thuỷ, Thiên Chúa sáng tạo từ hỗn mang. Thiên Chúa tạo dựng một dân tộc mới từ chính dân tộc bị loại bỏ. Ngài tạo ra một vùng đất mới từ sự hoang tàn, và Ngài tạo lập một cộng đoàn mới đầy tràn Thánh Thần. Như bài đọc một và bài Tin Mừng cho chúng ta thấy rằng hôn nhân là sự sáng tạo của một sự hiệp nhất mới mẻ.

Thậm chí chính Chúa Giêsu cũng được kêu mời hướng tới sự mới mẻ. Thông qua Đức Maria, Thiên Chúa đã kêu mời Đức Giêsu bắt đầu sứ vụ của Ngài, một sứ vụ sẽ đem lại những hoa trái của thời đại cánh chung viên mãn trên toàn thế giới. Sự biến đổi này sẽ là sự sáng tạo mới tối hậu của Thiên Chúa. Rượu mới mà Chúa Giêsu ban tặng biểu tượng cho bản chất đầy say mê của sự mới mẻ mà Ngài mang đến. Giáng Sinh là mùa mà chúng ta chiêm ngắm sự nguyên vẹn đầy mới mẻ của Thiên Chúa. Trong suốt mùa Thường Niên, chúng ta cùng xem sự mới mẻ đó có thể biến đổi thế giới như thế nào.

Sự tỏ lộ của Chúa Thánh Thần

Chúng ta có thể có khuynh hướng nghĩ Lễ Hiện Xuống là một mùa của Thần Khí, nhưng trên thực tế, sự mới mẻ của Thiên Chúa luôn đến với chúng ta qua Chúa Thánh Thần bất kể mùa nào trong năm. Trong Mùa Vọng, chúng ta thấy rằng Thần Khí đã được đổ đầy tràn trên Đức Maria; Vào cuối mùa Giáng sinh, chúng ta lại thấy Chúa Thánh Thần đã được tỏ hiện vào lúc Chúa Giêsu chịu phép rửa. Giờ đây, chúng ta thấy Chúa Thánh Thần được tỏ hiện nơi cộng đoàn mới do Thiên Chúa thiết lập qua các hồng ân thừa tác vụ khác nhau. Thánh Thần của Thiên Chúa luôn hoạt động cách sống động ở bất cứ nơi nào Thiên Chúa hiện diện để tạo nên những điều mới mẻ.

Sự đa dạng của đặc sủng

Thiên Chúa luôn sáng tạo cách vô cùng đa dạng. Chúng ta thấy được điều đó trong thế giới xung quanh, nơi những người kiến tạo thế giới và nơi những đặc sủng được trao cho những người đó. Tất cả những đặc sủng đó là quà tặng đến từ Thiên Chúa, nhưng không phải tất cả đều đến theo cùng một cách. Những đặc sủng đó phải được đáp trả lại Thiên Chúa bằng cách phục vụ, nhưng không phải tất cả sẽ được đáp trả theo cùng một thể thức. Có nhiều loại đặc sủng khác nhau và hình thức phục vụ cũng như cách thức hoạt động khác nhau. Trong thời đại xưa, sự đa dạng có thể gây chia rẽ, một đặc sủng mà một người có có thể là nguồn gốc của sự đố kỵ hoặc ghen ghét nơi người khác. Nhưng trong thời đại ngày nay, sự đa dạng cần được hiệp nhất; công việc phục vụ của một người được hoàn thiện bằng sự phục vụ của người khác. Chính bằng cách đó, vinh quang thực sự của Chúa Giêsu sẽ được biểu lộ. Khi những điều đó được thực hiện, muôn người và muốn nước sẽ bắt đầu tin tưởng vào Ngài.

Tác giả: Nhóm dịch Ra Khơi, ĐCV. Bùi Chu chuyển ngữ

Nguồn tin: Dianne Bergant, Preaching the New Lectionary – Year C, Second Sunday in Ordinary Time, The Liturgical Press

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập338
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay50,015
  • Tháng hiện tại911,550
  • Tổng lượt truy cập69,971,424
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây